ดูแลสุขภาพ วัยรุ่น โรคในวัยรุ่น

4 โรคยอดฮิตในวัยรุ่น ไม่แก่ก็เป็นโรคนี้ได้ – ซึมเศร้า กระเพาะ นิ้วล็อค ภูมิแพ้

Home / สุขภาพทั่วไป / 4 โรคยอดฮิตในวัยรุ่น ไม่แก่ก็เป็นโรคนี้ได้ – ซึมเศร้า กระเพาะ นิ้วล็อค ภูมิแพ้

ใครบอกว่ายังหนุ่มยังสาวจะไม่มีโรคมากวนใจคะ ถึงเราจะอายุยังน้อยแต่ถ้าเราไม่ดูแลตัวเองก็เสี่ยงต่อการเป็นโรคได้เหมือนกันนะ ลองไปดูกันดีกว่าว่าวัยรุ่นอย่างเราจะเสี่ยงต่อการเป็นโรคอะไรได้บ้าง รู้ไว้จะได้ป้องกันได้ถูกวิธี

4 โรคยอดฮิตในวัยรุ่น ไม่แก่ก็เป็นโรคเหล่านี้ได้

โรคซึมเศร้า

“โลกนี้มันว่างเปล่าเหลือเกิน”

“อยู่ไปก็ไร้ค่า”

“อยากตาย”

เรียกได้ว่าเป็นโรคยอดฮิตในยุคนี้เลยทีเดียว คนอื่น ๆ อาจจะคิดว่า เฮ้ย ทำไมเป็นกันเยอะจัง เรียกร้องความสนใจหรือเปล่า แต่อยากจะบอกว่าการตรวจพบว่าโรคซึมเศร้าในวัยรุ่นมีอัตราสูงขึ้นเรื่อย ๆ จนน่าเป็นห่วง หลายคนอาจจะคิดว่าโรคนี้มันเกิดขึ้นเพราะความเศร้า ความสิ้นหวัง การสูญเสีย  นั่นก็ไม่ผิดค่ะ เพราะมันเป็นตัวการแรก ๆ ที่ก่อให้เกิดโรคซึมเศร้า เพราะถ้าไอ้ความเศร้า ความเครียด อารมณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ถ้ามันฝังรากลึกอยู่นานไม่มีท่าทีว่าจะดีขึ้น ก็จะกลายเป็นโรคซึมเศร้าในที่สุด

ส่วนอาการก็มีทั้ง นอนไม่หลับ หลับ ๆ ตื่น ๆ เบื่ออาหาร ไม่อยากทำอะไร ไม่อยากออกไปเจอใคร ไม่มีสมาธิ ร่างกายแย่ลง บางคนป็นหนัก ๆ อาจถึงขั้นมีโรคทางจิต และคงจะเถียงไม่ได้ว่าโซเชียลมีเดียก็เป็นอีกหนึ่งตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดโรคนี้ได้เช่นกัน

ใครที่เป็นโรคซึมเศร้าก็ขอแนะนำว่าพยายามอย่าอยู่คนเดียวเด็ดขาด หรือถ้าเลี่ยงไม่ได้จริง ๆ ต้องอยู่คนเดียวจริง ๆ ก็ทำตัวให้ยุ่งเข้าไว้ก็จะดีกว่านะ ส่วนคนรอบข้างก็ต้องเข้าใจว่า คนที่เป็นโรคซึมเศร้า ไม่ใช่คนอ่อนแอ แต่เป็นเพราะสารเคมีในร่างกายต่างหาก คงไม่มีใครอยากจะจมอยู่กับความเศร้าหรอกเนอะ..

โรคกระเพาะ

“กินข้าวไม่ตรงเวลาใช่มั้ย ถึงได้เป็นโรคกระเพาะ” ได้ยินกันบ่อย ๆ ใช่มั้ยคะประโยคนี้ ขอบอกว่านั่นก็เป็นสาเหตุหนึ่ง แต่มันมีมากกว่านั้น  ไม่ว่าจะเป็นเกิดจากเชื้อโรค  Helicobacter pylori ที่เกิดจากจากที่กินอาหารสุก ๆ  ดิบ ๆ รวมไปถึงพฤติกรรมต่าง ๆ ที่ทำให้มีกรดในกระเพาะมากเกินไป ไม่ว่าจะเป็นการกินเหล้ากินเบียร์ คาเฟอีนในกาแฟ ชา ความเครียด การสูบบุหรี่ (ทำให้กรดในกระเพาะหลั่ง) และแน่นอนว่าการกินข้าวไม่ตรงเวลาก็เช่นกัน ทั้งหมดทั้งมวลนี้ล้วนเป็นพฤติกรรมของวัยรุ่นที่ไม่ค่อยจะดูแลตัวเอง คิดเอาเองว่าไม่เป็นไรหรอกมั้ง

ใครที่เป็นโรคกระเพาะก็คงจะรู้เนอะ ว่ามันทรมานขนาดไหน ทางที่ดีก็ควรจะเลือกกินแต่อาหารอ่อน ๆ ย่อยง่าย เลี่ยงรสจัด และควรจะกินน้อย ๆ แต่กินบ่อย ๆ และอย่าปล่อยให้ตัวเองเครียดเชียวล่ะ

นิ้วล็อค

ไถ ๆ จิ้ม ๆ กันทั้งวัน จะนั่งรถ เข้าห้องน้ำ นั่งรอแฟน ก็ไถมันอยู่นั่นแหละ นี่ไงล่ะคะ สาเหตุสำคัญที่ทำให้นิ้วมันล็อค! ยิ่งในวัยรุ่นที่ติดโทรศัพท์ยิ่งกว่าสิ่งใด แชทกับเพื่อนทีนิ้วแทบหัก ไอ้อาการนิวล็อคที่ว่า มันเกิดจากการที่เราเกรงนิ้วนาน ๆ บ่อย ๆ ทำให้เกิดการอักเสบขึ้นที่ปลอกหุ้มเอ็นบริเวณข้อโคนนิ้ว นอกจากสมาร์ทโฟนแล้ว การใช้คอมฯ นาน ๆ ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุ อาการก็มีตั้งแต่ปวดตรงโคนนิ้ว ไปจนถึงขั้นขยับนิ้วไม่ได้

ทางที่ดีเราก็ควรจะใช้สมาร์ทโฟนให้น้อยลง แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ก็ต้องพักบ้าง นวดบ้าง ประคบร้อนก็ช่วยได้ ใครที่เป็นหนัก ๆ ก็ควรจะไปพบหมอ อาจจะได้ยามากิน หรือถ้าหากว่าเป็นหนักมาก ๆ ก็อาจถึงขึ้นต้องผ่าตัดกันเลยทีเดียว

โรคภูมิแพ้

เจอฝุ่นนิดหน่อยก็จามไม่หยุด อาหารทะเลก็กินไม่ได้ เจอขนสัตว์ทีไรก็ฮัดเช้ย ฮัดเช้ย ฮัดเช้ย! คนที่เป็นโรคภูมิแพ้คงเข้าใจอาการเหล่านี้ดี โรคภูมิแพ้มีหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นโรค แพ้อากาศ โรคหืด โรคภูมิแพ้ทางผิวหนัง และทางดวงตา ซึ่งก็จะมีอาการที่ต่างกันออกไป แต่เป็นแวทรมานไม่แพ้กันเลย แล้วรู้กันหรือเปล่าคะว่าโรคภูมิแพ้มีสาเหตุมาจากพันธุกรรมด้วยนะ นั่นหมายความว่าถ้าใครมีพ่อแม่เป็น ก็มีโอกาสที่จะเป็นสูง บวกกับสภาพแวดล้อมแย่ ๆ ที่เราเจอกันอยู่ทุกวันนี่ล่ะ ยิ่งแย่เข้าไปใหญ่

พวกคนขี้แพ้ทั้งหลายก็ต้องอยู่ให้ห่างจากสารก่อภูมแพ้เอาไว้เนอะ ไม่ว่าจะเป็นไรฝุ่น สัตว์เลี้ยง เกสรดอกไม้ หรือแมลงต่าง ๆ ส่วนใครที่สงสัยว่าตัวเองแพ้อะไรบ้างหรือเปล่า ก็ลองไปให้หมอตรวจดูดีกว่านะ

ขอบคุณภาพจาก www.istockphoto.com

บทความแนะนำ