กระดูก ดูแลสุขภาพ โรคกระดูกพรุน

ไม่ใช่แค่ผู้สูงวัย 7 พฤติกรรมทำลายกระดูกสันหลัง ที่วัยรุ่น วัยทำงาน ต้องระวัง!

Home / สุขภาพทั่วไป / ไม่ใช่แค่ผู้สูงวัย 7 พฤติกรรมทำลายกระดูกสันหลัง ที่วัยรุ่น วัยทำงาน ต้องระวัง!

หลายคนอาจมองว่าปัญหาเกี่ยวกับเรื่องกระดูกนั้น มักจะเกิดกับผู้สูงวัย แต่ในความเป็นจริงหากเรามีพฤติกรรมในการดำเนินชีวิตที่เป็นสาเหตุไปทำลายกระดูกไม่ว่าจะวัยไหนก็สามารถเป็นกันได้ อาทิเช่น วัยทำงานที่นั่งหน้าคอมนาน ๆ ก็อาจจะเกิดอาการปวดหลังและคอ ลามไปจนถึงสันหลังกระดูก ทำให้เป็นโรคกระดูกสันหลังเสื่อม กระดูกสันหลังคดงอผิดปกติ หรือโรคหมอนรองกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท เป็นต้น อะไรบ้างที่จะเป็นสาเหตุไปทำลายกระดูกสันหลัง ในบทความนี้เราจะมาบอกทุกคนให้ได้รู้

7 พฤติกรรมทำลายกระดูกสันหลัง

ลองสังเกตดี ๆ กระดูกหลังของคนเรานี่มีการเคลื่อนไหวอยู่ใช้งานอยู่ตลอด ไม่ว่าจะเป็นเวลานั่ง นอน หรือเดิน จะทำอย่างไรให้กระดูกยังคงแข็งแรง ลองอ่านทริคพฤติกรรมที่ควรหลีกเลี่ยงต่อไปนี้

การนั่งในอิริยาบทต่าง ๆ

 

1. นั่งไขว่ห้าง

ทำให้เกิดการกดทับน้ำหนักตัวลงที่ก้นข้างใดข้างหนึ่ง โดยเฉพาะกระดูกสันหลังและบริเวณอุ้งเชิงกราน ถ้าทำบ่อย ๆ จะทำให้มีอาการปวดคอและหลังตามมา และจะส่งผลให้กระดูกคดและโค้งงอด้วย

2. นั่งกอดอก

การนั่งกอดอกจะทำให้กระดูกหลังช่วงบนสะบักและหัวไหล่ถูกยืดออก หลังช่วงบนจะงองุ้ม กระดูกช่วงคอยื่นไปข้างหน้ามีผลต่อการทำงานของเส้นประสาทที่ไปหล่อเลี้ยงที่แขน และอาจเป็นเหตุให้กล้ามเนื้อที่มืออ่อนแรงและเกิดอาการชา ทั้งนี้หากกระดูกช่วงคอเกิดการผิดรูป ก็จะทำให้กล้ามเนื้อคอหดเกร็ง และส่งผลเสียต่อการทำงานของหลอดเลือดที่ไปหล่อเลี้ยงสมอง นำไปสู่อาการปวดศีรษะเรื้อรังหรือไมเกรน

3. นั่งหลังงอ-หลังค่อม

ส่วนมากในวัยทำงานที่ต้องนั่งหน้าคอมเป็นเวลานาน ๆ จะเจอปัญหานี้ ยิ่งถ้านั่งท่าเดิมติดต่อกันเป็นเวลานาน ยิ่งจะทำให้กล้ามเนื้อเกร็งค้าง ก่อให้เกิดการคั่งของกรดแลคติก ส่งผลให้เกิดอาการปวดเมื่อยที่บริเวณหัวไหล่ และสะโพก และอาจทำให้กระดูกผิดรูป

4. นั่งบนเก้าอี้โดยไม่พิงพนักหรือนั่งไม่เต็มก้น

ทำให้ฐานในการรับน้ำหนักตัวน้อยกว่าที่ควรจะเป็น ส่งผลให้กล้ามเนื้อที่หลังทำงานหนักกว่าปกติ และจะก่อให้เกิดผลเสียต่อกระดูกสันหลัง ควรนั่งเก้าอี้ให้เต็มก้นพร้อมเอนหลังไปที่พนักพิง

 

การยืนผิดท่าก็ทำลายกระดูกได้

5. ยืนหลังค่อมหรือแอ่นตัวไปข้างหน้า

การยืนหลังค่อมหรือแอ่นตัวไปข้างหน้า ถ้าทำบ่อย ๆ จะทำให้ปวดหลังและเกิดความผิดปกติของแนวกระดูกช่วงล่าง ท่ายืนที่ถูกต้องคือให้ยืนหลังตรง และเกร็งหน้าท้องเล็กน้อย

6. ยืนลงน้ำหนักไปที่ขาข้างใดข้างหนึ่ง

การลงน้ำหนักไปขาใดขาหนึ่งจะส่งผลเสียต่อขาข้างที่ได้รับการทิ้งน้ำหนัก จะนำไปสู่อาการปวดและเป็นตะคริว การยืนที่เหมาะสมและให้สมดุล คือยืนให้ขากว้างเท่ากับสะโพก ลงน้ำหนักไปที่ขาทั้งสองข้างเท่า ๆ กัน

 

การนอน

7. อย่านอนคว่ำ นอนขดตัวคุดคู้ นอนดูโทรทัศน์หรืออ่านหนังสือ

พฤติกรรมดังกล่าวจะส่งผลไปทำลายกระดูกสันหลัง อาจเกิดอาการบาดเจ็บที่กล้ามเนื้อ ปวดคอปวดหลังอีกด้วย การนอนที่นอนควรจะแข็งพอสมควรไม่เป็นแอ่ง หลีกเลี่ยงการนอนบนโซฟา หรือเตียงผ้าใบเป็นเวลานาน

 

นอกจากนี้ยังควรระวังในเรื่องของเครื่องดื่ม เช่น น้ำอัดลม เพราะมีกรดฟอสฟอริกส่งผลให้ระดับแคลเซียมในร่างกายลดต่ำลง จนอาจนำไปสู่ภาวะกระดูกพรุน, ดื่มกาแฟเกิน 2 แก้วต่อวัน มีงานวิจัยเผยว่าจะเพิ่มความเสี่ยงต่ออุบัติการณ์ของกระดูก เปราะบาง และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำให้ปริมาณวิตามินดีลดต่ำซึ่งทำให้การดูดซึมแคลเซียมลดต่ำลงด้วย

ที่มาจาก: bumrungrad, bangkokhealth

บทความแนะนำ