สัญญาณ โรคเบาหวาน โรงพยาบาลกรุงเทพ

9 สัญญาณเตือน โรคเบาหวาน ที่คุณต้องรู้

Home / สุขภาพทั่วไป / 9 สัญญาณเตือน โรคเบาหวาน ที่คุณต้องรู้

โรคเบาหวาน (Diabetes Mellitus) เป็นภาวะที่ร่างกายมีปริมาณของน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ เกิดจากการขาดฮอร์โมนอินซูลิน หรือฮอร์โมนอินซูลินทำงานได้ลดลง ซึ่งในปัจจุบันสถานการณ์ของโรคเบาหวานยังน่าเป็นห่วง โดยสหพันธ์เบาหวานนานาชาติ (International Diabetes Federation) ได้คาดการณ์ไว้ว่า ภายในปี ค.ศ. 2045 จะมีผู้ป่วยโรคเบาหวานเพิ่มขึ้นเป็น 700 ล้านคนทั่วโลก จาก 463 ล้านคนในปี ค.ศ. 2019 และเพื่อให้คนทั่วโลกเล็งเห็นถึงความอันตรายของโรคเบาหวาน สหพันธ์เบาหวานนานาชาติจึงได้กำหนดให้วันที่ 14 พฤศจิกายน ของทุกปีเป็น “วันเบาหวานโลก”

9 สัญญาณเตือน โรคเบาหวาน ที่คุณต้องรู้

โดยในประเทศไทยโรคเบาหวานถือเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ที่คนไทยเป็นมากถึง 4.8 ล้านคน และในหลายรายจะเกิดภาวะแทรกซ้อนตามมา โดยที่ผ่านมามีผู้ป่วยเพียง 35.6% เท่านั้นในผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยและดูแลจากผู้ป่วยทั้งหมดที่สามารถบรรลุเป้าหมายในการรักษา และมีผู้ป่วยมากกว่า 200 รายในแต่ละวันที่เสียชีวิตเพราะโรคเบาหวาน ดังนั้นการสังเกตสัญญาณเตือนโรคเบาหวานจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องใส่ใจ

นพ.โองการ สาระสมบัติ* กล่าวว่า เบาหวานเป็นภัยเงียบที่มาแบบไม่รู้ตัว เพราะผู้ป่วยส่วนใหญ่มักไม่มีอาการ ดังนั้นในผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน อาทิ ผู้ที่มีภาวะอ้วน มีญาติหรือคนในครอบครัวสายตรงเป็นเบาหวาน แม้ยังไม่มีอาการก็ควรตรวจคัดกรองเบาหวานเป็นประจำทุกปี เพราะหากปล่อยทิ้งไว้อาจเป็นหนักและเกิดผลข้างเคียงที่ยากจะรักษาได้

นอกจากนี้เราควรหมั่นสังเกตอาการของเราว่ามีความผิดปกติที่เข้าข่าย อาการของโรคเบาหวานหรือไม่

9 สัญญาณเตือนโรคเบาหวาน ได้แก่

  1. กระหายน้ำบ่อยกว่าปกติ
  2. ปัสสาวะบ่อยกว่าปกติ หรือปัสสาวะปริมาณมากกว่าปกติ
  3. หิวบ่อย กินอาหารมากกว่าเดิม
  4. น้ำหนักลดโดยไม่ทราบสาเหตุ
  5. สายตาพร่ามัว มองไม่ชัด
  6. รู้สึกอ่อนเพลีย ไม่มีแรง
  7. มีแผลแล้วแผลหายช้ากว่าปกติ
  8. ชา ปวดแสบ ปวดร้อน หรือรู้สึกเหมือนมีมดไต่ที่ปลายมือปลายเท้า
  9. และผิวหนังแห้ง คัน

เมื่อมีอาการดังกล่าว ควรรีบมาตรวจเช็กกับแพทย์เฉพาะทางทันที

เบาหวานถือเป็นโรคที่ต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก เพราะหากเป็นแล้วไม่สามารถควบคุมได้อาจส่งผลให้เกิดโรคหัวใจ หรือโรคไตตามมาได้ ถ้ามีแผลที่เท้าแล้วไม่หายอาจติดเชื้อ และอาจลุกลามทำให้ต้องตัดขา รวมถึงถ้าป่วยเป็น COVID-19 ช่วงที่น้ำตาลในเลือดสูงอาจทำให้โรค COVID-19 เป็นมากจนถึงแก่ชีวิตได้ อย่างไรก็ตามการดูแล และเช็กตัวเองอยู่เสมอจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ห่างไกลจากเบาหวานและผลข้างเคียงจากเบาหวานได้

แนวทางการป้องกัน

ไม่ว่าจะมีความเสี่ยงโรคเบาหวานหรือไม่ การดูแลสุขภาพให้แข็งแรง เพื่อป้องกันโรคเบาหวานเป็นเรื่องสำคัญ อยากให้ทุกคนรับประทานอาหารที่เหมาะสมและมีประโยชน์ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ควบคุมน้ำหนักไม่ให้เกินเกณฑ์ และตรวจเช็กเบาหวานเป็นประจำทุกปี เพื่อจะได้รู้เท่าทันและห่างไกลจากโรคเบาหวาน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์เบาหวาน ไทรอยด์ และต่อมไร้ท่อ รพ.กรุงเทพ โทร.02-755-1129-30 หรือ แอดไลน์ https://bit.ly/3juXi4i

นพ.โองการ สาระสมบัติ อายุรแพทย์ผู้ชำนาญการโรคเบาหวาน ต่อมไร้ท่อ และเมตาบอลิสม โรงพยาบาลกรุงเทพ*