สุขภาพแย่ อาหารต้องห้าม

หยุดกินและหลีกเลี่ยง 15 อาหารทำลายสุขภาพ

Home / สุขภาพทั่วไป / หยุดกินและหลีกเลี่ยง 15 อาหารทำลายสุขภาพ

เป็นความจริงที่ใครๆ ก็ชอบรับประทานอาหารอร่อย แต่อาหารอร่อยมักจะเป็นอาหารที่ทำลายสุขภาพ แม้ว่าจะเลือกรับประทานอาหารที่คิดว่าดีต่อร่างกาย แต่จริงๆ แล้วอาหารเหล่านั้นก็มีความอันตรายแฝงอยู่

เลิกกิน เพื่อสุขภาพของเรา

ร่างกายของเรา เป็นสิ่งที่ควรดูแลรักษามากที่สุด จึงต้องดูแลไปถึงอาหารการกิน เพราะการกินเป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าสุขภาพจะดีหรือแย่ วันนี้ เรามาดู 15 อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง เพื่อสุขภาพร่างกายที่ดีของเรากันดีกว่า

1.ซีเรียล

ถึงแม้ว่าซีเรียล จะมีส่วนผสมของธัญพืช ที่มีประโยชน์ของร่างกาย แต่จริงๆ แล้วส่วนผสมหลักของซีเรียลคือ น้ำตาล ซึ่งเป็นตัวการที่ทำให้ซีเรียลมีรสชาติอร่อยมากขึ้น ถึงแม้ว่าบางยี่ห้อจะมีการลดน้ำตาลลง แต่ก็ยังคงมีสัดส่วนมากกว่า เมื่อเทียบกับสัดส่วนของธัญพืช

2.ชีสแปรรูป

ชีทแปรรูป มีส่วนผสมของอิมัลซิไฟเออร์ น้ำมันพืชและสีผสมอาหาร จึงทำให้ชีสแปรรูปออกส้มๆ ซึ่งไม่ใช่สีธรรมชาติของชีส ถ้าจะรับประทานจริงๆ ควรรับประทานชีสที่ไม่แปรรูป หรือเนยแข็งย่างแทนดีกว่า

3.ขนมอัดแท่ง

ขนมอัดแท่งทุกรสชาติ โดยเฉพาะรสช็อคโกแลต เป็นตัวการที่ก่อให้เกิดโรคอ้วน เพราะมีคาราเมลและถั่วผสมอยู่ด้วย ถ้าอยากรับประทานช็อคโกแลต แนะนำให้ทานขนมที่มีส่วนผสมของดาร์กช็อคโกแลตอย่างน้อย 60 เปอร์เซนต์

4.พิซซ่า

ไม่ใช่ว่าพิซซ่าทุกชนิดไม่ดี ถ้าหากทำพิซซ่าเองด้วยส่วนผสมจากธัญญพืช 100 เปอร์เซนต์ ก็จัดเป็นพิซซ่าที่ดี แต่จริงๆ แล้วพิซซ่าที่คนนิยมรับประทานคือพิซซ่าที่จัดส่งอย่างรวดเร็ว ที่มีส่วนผสมทั้งไขมันส่วนเกินต่างๆ เนื้อสัตว์ เนย ชีส ซึ่งเป็นอาหารที่ทำลายสุขภาพของคุณ

5.ไส้กรอก

ไส้กรอก มีส่วนผสมของโซเดียมไนเตรด ซึ่งเป็นสารกันบูด และไขมันอิ่มตัว ที่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็ง ถ้าอยากรับประทานไส้กรอก แนะนำให้รับประทานไส้กรอกที่ไม่มีส่วนผสมของสารเหล่านี้ จะดีต่อสุขภาพคุณมากที่สุด

6.เบคอน

ไนเตรดและไขมันอิ่มตัวในเบคอน เป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดโรคต่างๆ คุณสามรถทานเบคอนที่ทำจากไก่งวงแทนได้ จะดีต่อสุขภาพของคุณมากกว่า

7.ธัญพืชหรือซีเรียลอัดแท่ง

ด้วยความสะดวกสบายในการพกพาและการรับประทาน ธัญพืชหรือซีเรียลอัดแท่งจึงเป็นตัวเลือกของหลายๆ คน แต่หลายๆ ยี่ห้อนั้น มีส่วนผสมของสารกันบูด ควรเปลี่ยนจากการโยนธัญพืชหรือซีเรียลอัดแท่งอัดแท่งลงกระเป๋า เปลี่ยนเป็นโยนกล้วยหรือส้ม ลงกระเป๋าแทนจะดีกว่า

8.โยเกิร์ต (ไม่ธรรมชาติ)

หลายคนเชือว่าโยเกิร์ตเป็นอาหารว่างเพื่อสุขภาพ มีส่วนผสมของแคลเซียม โปรไบโอติกส์ ช่วยย่อยอาหาร และมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ต้องเลือกรับประทานเฉพาะโยเกิร์ตรสธรรมชาติหรือไขมันต่ำเท่านั้น ควรหลีกเลี่ยงโยเกิร์ตที่มีรสชาติต่างๆ เพราะมีส่วนผสมของน้ำตาลมาก ยิ่งทาน ยิ่งแย่ต่อร่างกาย

9.ซุปกระป๋อง

ซุปกระป๋อง มีส่วนผสมของโซเดียมมาก อาจก่อให้เกิดโรคความดันโลหิตสูงหรือโรคไต แนะนำให้ทำซุปทานเอง โดยควบคุมปริมาณของเกลือในซุปแทน

10.มันฝรั่งทอด

มันฝรั่งทอด มีความคล้ายกับเฟรนซ์ฟราย แต่เป็นในรูปแบบสำเร็จรูป ไม่ว่าจะเป็นมันฝรั่งแบบทอดหรืออบ ก็ยังคงมีส่วนผสมของโซเดียม ไขมัน และสารกันบูดอยู่มาก แนะนำให้รับประทานของว่างเป็นมันหวาน คลุกน้ำมันมะกอกหรือเกลือ แล้วย่างจนนุ่มแทนจะดีกว่า

11.อาหารจานด่วน

อาหารจานด่วนเต็มไปด้วยไขมันอิ่มตัวและสารกันบูด ใยอาหารและวิตามินต่ำ ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่หลายๆ คนเลือกรับประทานเพราะความสะดวกรวดเร็ว หากคุณสามารถลดหรือเลิกรับประทานอาหารจานด่วนได้ คุณจะรู้สึกได้ว่าร่างกายของคุณดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

12.เฟรนซ์ฟราย

มันฝรั่งทอดในน้ำมันร้อนๆ โรยด้วยเกลือ เป็นอาหารที่เต็มไปด้วยโซเดียมและไขมันที่ไม่ดีต่อร่างกาย หากจิ้มเฟรนซ์ฟรายกับมายองเนสก็จะช่วยเพิ่มโรคหัวใจอุดตันให้กับคุณอีกด้วย

13.เบเกิล

เบเกิล ขนมคล้ายกับโดนัท ที่ไม่ได้ผ่านกระบวนการทอด เบเกิลนั้นมีแคลอรี่มากกว่า 400 แคลอรี่ เพราะส่วนผสมหลักเป็นแป้ง ไม่ได้มีส่วนผสมที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเลย

14.โดนัท

โดนัท เรียกง่ายๆว่า แป้งทอด แน่นอนว่าไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายเลย เต็มไปด้วยไขมันอิ่มตัวและน้ำตาล ไม่มีคำแนะนำใดๆ เพิ่มเติมนอกจากเลิกรับประทานเจ้าโดนัทซะ

15.น้ำผลไม้

น้ำผลไม้ที่หลายๆ คนมองว่าเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ แต่หากอ่านฉลากของน้ำผลไม้จริงๆ แล้วนั้น ส่วนผสมหลักไม่ใช่น้ำผลไม้ 100 เปอร์เซนต์ แต่เป็นน้ำตาล หากดื่มมากๆ จะนำไปสู่โรคอ้วนและโรคเบาหวาน หากต้องการดื่มน้ำผลไม้จริงๆ แนะนำให้คั้นเอง เลือกยี่ห้อที่น้ำตาลน้อยหรือไม่มีน้ำตาลผสมอยู่จะดีกว่า

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก healthyleo.com, pinterest.com

บทความแนะนำ