ความอ้วน ออกกำลังกาย

4 ข้อที่ คนน้ำหนักตัวเยอะ ควรรู้ไว้ ก่อนที่จะลุกขึ้นมาออกกำลังกาย

Home / สุขภาพทั่วไป / 4 ข้อที่ คนน้ำหนักตัวเยอะ ควรรู้ไว้ ก่อนที่จะลุกขึ้นมาออกกำลังกาย

คำแนะนำสำหรับคนที่มีน้ำหนักตัวเยอะ และคิดจะปฏิบัติตัวเองด้วยการหันมาออกกำลังกาย ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมากๆ เพราะคุณจะได้มีสุขภาพที่แข็งแรง แต่มีสิ่งที่อยากให้คนน้ำหนักตัวเยอะ หรืออ้วนมากๆ ควรตระหนักไว้ให้ดีก่อนที่คิดจะออกกำลังกาย เพราะก่อนที่คุณจะน้ำหนักลดมีสุขภพที่ดีได้ อาจจะต้องเสี่่ยงบาดเจ็บหากออกกำลังกายไม่ถูกวิธี และนี่คือ 4 ข้อที่ควรปฏิบัติ และทำความเข้าใจก่อนที่จะเริ่มออกกำลังกายแบบจริงจัง

เรื่องที่ คนน้ำหนักตัวเยอะ ต้องรู้ ก่อนออกกำลังกาย

1. ตรวจสุขภาพก่อนออกกำลังกาย

ควรไปตรวจสุขภาพแบบจริงจัง กับคุณหมอ หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางด้านการออกกำลังกายโดยเฉพาะ เพราะจะได้รู้สุขภาพของตัวคุณเองว่าเหมาะกับการออกกำลังกายแบบใด เช่น สำหรับคนที่มีภาวะความดันโลหิตสูง ประเภทของการออกกำลังกายที่เหมาะสมจะต้องเน้นการใช้ออกซิเจนสม่ำเสมอ เหมาะกับการออกกำลังกายแบบ การเดินเร็ว ปั่นจักรจาน เแต่ต้องไม่หนัก หรือเหนื่อยจนเกินไป ทั้งนี้จะเป็นการ เพิ่มความแข็งแรงให้กับหัวใจ ช่วยสูบฉีดโลหิต การทำงานของปอด และระบบไหลเวียนเลือดในร่างกายให้ดีขึ้นได้

2. หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่เกิดแรงกระแทก หรือแรงเหวี่ยง

ช่วงแรกๆ คุณยังน้ำหนักตัวเยอะ หากออกกำลังกายที่มีการกระแทกลงไปยังบริเวณหัวเข่า ตามข้อขา จะทำให้เสี่ยงเกิดการบาดเจ็บบริเวณกล้ามเนื้อได้ง่าย เพราะข้อต่อต่างๆ ของคุณอาจรับน้ำหนักตัวที่เยอะๆ ไม่ไหว ดังนั้นควรเลือกการออกกำลังกายที่มีแรงกระทบกระแทกต่อเข่า หรือข้อต่างๆ ให้น้อย เช่น ออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำ การเดิน โยคะ ปั่นจักรยาน เป็นต้น พอน้ำหนักลงแล้ว คุณอยากจะวิ่งมาราธอน วิ่งเร็ว เต้นซุมบ้า ก็ทำได้ไม่เสี่ยงอันตรายด้วยค่ะ

3. ออกกำลังกาย+ควบคุมพฤติกรรมการทาน

จากงานวิจัยหลายๆ งาน ให้ความเห็นตรงกันว่า คนที่มีน้ำหนักตัวมาก การออกกำลังกายเพียงอย่างเดียวโดยไม่ควบคุมการทาน หรือเลือกทานอาหารที่ดีนั้น น้ำหนักตัวอาจจะไม่ลด และก็จะไม่เพิ่มไปจากเดิม เพื่อการเห็นผลที่ชัดเจน และลดความเสี่ยงต่อการทำลายสุขภาพในการเกิดโรคต่างๆ เช่น เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง เป็นต้น สรุปว่าถ้าหากคุณคิดจะออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักแล้ว เพื่อเป้าหมายที่สำเร็จอย่างชัดเจน ควรควบคุมอาหาร จำกัดพลังงาน ปริมาณไขมันและน้ำตาล ควบคู่ไปด้วย รับรองคุณได้เป็นเจ้าของหุ่นดี แถมสุขภาพแข็งแรงมากขึ้นด้วย

4. ต้องออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ

ข้อนี้หลายๆ คนอาจจะท้อก่อนที่จะถึงเป้าหมาย แรกๆ มันอาจจะรู้สึกท้อ และมีเบื่อบ้าง แต่ถ้าคุณผ่านพ้นช่วงเวลาความรู้สึกเหล่านั้น และเอาชนะมันได้คุณก็จะมีสุขภาพที่แข็งแรงขึ้น พร้อมกับหุ่นดีๆ ที่จะทำให้คุณดูดีขึ้น สวยขึ้น หล่อขึ้น สำหรับคนน้ำหนักตัวเยอะแนะนำแรกๆ กำหนดระยะเวลาในการออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาทีต่อครั้ง สัปดาห์ละ 3-5 วัน และอย่าลืมว่าให้เลือกออกกำลังที่ไม่หนัก ควบคู่กับควบคุมปริมาณการทาน การลดน้ำหนักที่ดีต่อสุขภาพนั้น ควรอยู่ประมาณ 0.5-1 กิโลกรัมต่อ 1 สัปดาห์ และไม่ควรให้น้ำหนักลดเร็วเกินไปหรือช้าเกินไป สำคัญเลยอย่าท้อ และอย่ากดดันตัวเองจนเครียดมากเกินไป

Written by : Thexyz