ออกกำลังกาย

5 เทรนด์ออกกำลังกาย ที่จะชวนคุณมาขยับร่างกาย ในปี 2566 

Home / สุขภาพทั่วไป / 5 เทรนด์ออกกำลังกาย ที่จะชวนคุณมาขยับร่างกาย ในปี 2566 

สิ่งที่ยิ่งใหญ่ในการเริ่มต้นปีใหม่คือการเริ่มทำสิ่งใหม่ๆ พร้อมกับโอกาสที่ไม่สิ้นสุด อีกทั้งการเริ่มต้นปีใหม่ยังเป็นสัญญาณของการปล่อยวางอดีต ยอมรับการเปลี่ยนแปลง และให้การเปลี่ยนแปลงนั้นเป็นจุดเริ่มต้นของแรงบันดาลใจสำหรับสิ่งที่เราจะทำให้สำเร็จลุล่วงภายในไม่กี่เดือนข้างหน้า

5 เทรนด์ออกกำลังกาย

ดังที่ ซาแมนธา เคลย์ตัน รองประธานฝ่ายสมรรถภาพการกีฬาและฟิตเนสระดับโลก เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น กล่าวไว้ว่า การบริโภคอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เป็นหนึ่งในปณิธานยอดนิยม ที่ผู้คนมักตั้งขึ้นในทุกปีใหม่ ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ดี อีกทั้งจากการศึกษาแสดงให้เห็นว่า การให้ความสำคัญของสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี จะส่งผลกระทบกับทุกแง่มุมในชีวิตของคุณ รวมถึงช่วยพัฒนาสมาธิ ความจำ และอื่นๆ สิ่งเหล่านี้เชื่อมโยงกันถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการดูแลสุขภาพองค์รวมของคุณ

เป้าหมายในการออกกำลังกายของคุณ ไม่จำเป็นต้องเทียบเท่ากับของนักกีฬาอาชีพ อย่างการชนะการแข่งขันไตรกีฬาหรือการทำลายสถิติโลก เพราะแค่คุณขยับร่างกายเพียงเล็กน้อยในแต่ละวัน ก็สามารถสร้างประโยชน์ต่อสุขภาพ และช่วยให้คุณเริ่มต้นทำอย่างถูกทางได้ ซึ่งในขณะที่คุณเริ่มเส้นทางเพื่อสุขภาพที่ดีในปี 2566 นี้ ทางซาแมนธา เคลย์ตันได้แนะนำเทรนด์การออกกำลังกายที่น่าสนใจเพื่อให้คุณมีสุขภาพที่ดีขึ้นมาฝากกัน

พื้นฐานของการออกกำลังกาย

เทรนด์การเดินและการวิ่งจะยังคงได้รับความนิยมต่อในปี 2566 เพราะเป็นกิจกรรมไม่มีค่าใช้จ่าย มีประสิทธิภาพ และสามารถทำได้ทุกที่ กล่าวง่ายๆ คือ การออกกำลังกายเช่นนี้เป็นวิธีที่ง่ายและรวดเร็ว ในการเริ่มต้นเส้นทางในการออกกำลังกายของคุณ

โดยจากผลการวิจัยพบว่า การเดินมีบทบาทสำคัญในการช่วยรักษาความคล่องตัวและอิสระในการเคลื่อนไหวร่างกาย โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ นอกจากนี้ การเดินยังเป็นการออกกำลังกายที่มีแรงกระแทกต่ำ จึงส่งผลกระทบต่อส่วนข้อต่อน้อยกว่า

รวมถึงการเดินบนทางลาดเอียง เช่น การเดินชันบนลู่วิ่งซึ่งเป็นรูปแบบการเดินที่ลงน้ำหนัก โดยมันจะช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกระดูกและกล้ามเนื้อ ที่ทำงานหนักขึ้นจากการเดินต้านแรงโน้มถ่วง ซึ่งจะช่วยเพิ่มหรือรักษาความหนาแน่นของกระดูกที่สำคัญเป็นอย่างยิ่งเมื่อเราอายุมากขึ้น โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐฯ ได้แนะนำให้ออกกำลังกาย เช่น การเดินเร็วนาน 30 นาที เป็นเวลา 5 วันต่อสัปดาห์

พื้นฐานของการเดินและวิ่ง รวมถึงการออกกำลังกายต่างๆ คือ “การทำให้สำเร็จในสิ่งที่คุณเริ่มต้น” นอกจากนี้ การวิ่งหรือเดินกลางแจ้งยังช่วยให้เราได้วิตามินดีจากแสงแดด ซึ่งจำเป็นต่อการดูดซึมแคลเซียม ที่มีความจำเป็นต่อกระดูกอีกด้วย นอกจากนี้การแข่งขันวิ่งในระดับต่างๆ กำลังกลับมาอีกครั้งหลังการแพร่ระบาดใหญ่ รวมถึงมีคลาสเรียนวิ่งบนลู่จากที่บ้านและทางออนไลน์ก็ยังคงได้รับความนิยมอยู่ ซึ่งหากคุณได้เข้าร่วมหนึ่งในกิจกรรมเหล่านี้ นั่นหมายถึงคุณกำลังมาถูกทางแล้ว

การเต้นแอโรบิก

ป๊อปคัลเจอร์ต่างๆ ได้กลับมามีกระแสอีกครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และเทรนด์การออกกำลังกายรูปแบบนี้ก็เช่นกัน ซึ่งการเต้นแอโรบิกเคยได้รับความนิยมมากในยุค 80 และ 90 ทั้งในสตูดิโอและเต้นเองที่บ้าน และกำลังจะกลับมาฮิตอีกครั้งสำหรับสายคาดิโอ ที่ชอบเสียงเพลงเป็นแรงกระตุ้น

ซึ่งในยุโรปพบว่า การออกกำลังกายรูปแบบนี้กำลังได้รับความนิยมมากในยิม และถูกนำใส่ในตารางฝึกอบรมผู้สอนออกกำลังกาย ในงานประชุมฟิตเนสในสหรัฐอเมริกา และทั่วโลกในปี 2566 โดยในปี 2565 ที่ผ่านมา แอปพลิเคชันและแพลตฟอร์มออกกำลังกายยอดนิยมต่างๆ ก็เริ่มแนะนำการออกกำลังกายที่มีการออกแบบท่าเต้นตามจังหวะให้แก่ผู้ใช้งานด้วย

ทั้งนี้การเต้นแอโรบิกถือว่าเป็นที่นิยมสำหรับการคาดิโอ ซึ่งเป็นการออกกำลังกายที่ใช้พลังงานสูง แต่มีแรงกระแทกต่ำ และเมื่อเวลาผ่านไปก็จะช่วยให้เกิดความสมดุล การประสาน และความคล่องตัวของร่างกายมากขึ้น เช่นเดียวกับการวิ่ง เพราะการเต้นแอโรบิกเป็นกิจกรรมที่ดีและมีส่วนช่วยสำหรับเรื่องความดันโลหิตสูง และยังเป็นการออกกำลังกายที่เคลื่อนไหวซ้ำๆ และเป็นจังหวะที่ใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ทั้งก้น ขา ไหล่ และแขนอีกด้วย

การออกกำลังกายแบบผสมผสานกายใจ

เมื่อพูดถึงการออกกำลังกายที่ช่วยเยียวยาจิตใจด้วยนั้น คือ เป็นการออกกำลังกายแบบผสมผสานกายใจ อย่างเช่น โยคะ การชื่นชมตัวเองว่าเรากำลังทำสิ่งที่ดีๆ และกิจวัตรต่างๆ ที่ช่วยสร้างความตระหนักรู้ในตนเอง สิ่งเหล่านี้เป็นกิจกรรมที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากในปัจจุบัน

โดยแนวทางการออกกำลังกายแบบนี้เพื่อสุขภาพที่ดี และช่วยให้เรามั่นใจได้ว่า เรานั้นให้ความสำคัญกับสุขภาพจิตใจมากพอๆ กับสุขภาพกาย อีกทั้งการออกกำลังกายแบบผสมผสานกายใจ มีส่วนช่วยเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น และฟื้นตัวได้ดีขึ้น ซึ่งหลังการออกกำลังกายแล้ว เราจำเป็นต้องพักผ่อนให้เพียงพอ รวมถึงรับประทานอาหารที่มีโภชนาการเพื่อบำรุงร่างกาย

เทคโนโลยีการออกกำลังที่บ้าน

ตอนนี้ผู้บริโภคหลายคนกำลังกลับไปสู่เทรนด์ออกกำลังกายในยิมโรงรถ โดยเฉพาะยิมภายในบ้านที่มีเทคโนโลยีต่างๆ มาช่วย ซึ่งอุตสาหกรรมด้านอุปกรณ์ เพื่อการออกกำลังกายในบ้านเริ่มมีนวัตกรรมใหม่ๆ ออกมาให้เห็นกันมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ การออกกำลังกายผ่านเทคโนโลยีภาพเสมือนจริงที่เรียกว่า VR (Virtual Reality) ยังคงเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ซึ่งการเล่นเกมและการออกกำลังกายผ่าน VR จะเป็นนวัตกรรมใหม่ที่จะช่วยให้ผู้คนมีการเคลื่อนไหวมากขึ้นในปี 2566

ซึ่งจากการเติบโตของเทคโนโลยี VR ในอุตสาหกรรมฟิตเนส คาดว่าอุตสาหกรรมแอปพลิเคชันฟิตเนสจะเติบโตกว่า 3.02 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2569

ออกกำลังกายแบบฟิวชั่น

ในปีใหม่นี้ เราคาดว่าจะได้เห็นการออกกำลังกายที่ใช้เวลาสั้นๆ แต่เป็นการออกกำลังกายที่ใช้พลังงานสูงควบคู่ไปกับการยืดกล้ามเนื้อเป็นประจำมากขึ้น โดยนำการออกกำลังกายแบบฟิวชั่ นและคลาสออกกำลังกายที่มีการออกกำลังกายมากกว่า 2 ประเภทขึ้นไปมาผนวกเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งจะทำให้เกิดแนวทางที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และช่วยให้การออกกำลังกายใช้เวลาสั้นลง แต่ได้ผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่ อีกทั้งการออกกำลังกายแบบฟิวชั่น ไม่เพียงแต่เป็นการท้าทายกล้ามเนื้อของคุณให้ทำงานในรูปแบบใหม่ๆ เท่านั้น แต่ยังช่วยให้ได้วิธีการออกกำลังกายใหม่ๆ ที่ทำให้คุณไม่รู้สึกเบื่ออีกด้วย

การสนับสนุนทางสังคม

อีกหนึ่งเทรนด์ที่ไม่เคยตกยุค จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมคลาสออกกำลังกายแบบตัวต่อตัวถึงได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วอีกครั้ง ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าการออกกำลังกายมีประโยชน์ต่อสุขภาพจิต แต่การออกกำลังกายแบบกลุ่มก็ส่งผลดีต่อการบรรลุเป้าหมายของคุณได้เช่นกัน โดยมีข้อมูลมากมายเกี่ยวกับประโยชน์ของการได้รับการสนับสนุนทางสังคมหรือผู้อื่นที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เพราะการสนับสนุนทางสังคมจะมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการออกกำลังกายผ่านการปรับปรุงประสิทธิภาพทางความสามารถของตน ความเพลิดเพลิน แรงจูงใจ และการทำกิจกรรมทางร่างกาย

การออกกำลังกายกับเพื่อนๆ

จากการวิจัยพบว่า การออกกำลังกายกับเพื่อนๆ จะทำให้คุณมีความรับผิดชอบต่อการออกกำลังกายมากขึ้น และช่วยกระตุ้นการเรียนรู้การออกกำลังกายรูปแบบใหม่ๆ เพื่อให้สามารถออกกำลังกายได้หนักขึ้น อีกทั้งยังส่งผลให้คุณใจเย็น มากกว่าการออกกำลังกายคนเดียว และการออกกำลังกายจะทำให้หัวใจ ปอด กล้ามเนื้อ และจิตใจของเราแข็งแรงขึ้น รวมถึงการออกกำลังกายกับเพื่อนๆ ก็สามารถก่อให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นได้

ด้วยวิวัฒนาการของอุตสาหกรรมการออกกำลังกาย ทำให้สร้างรูปแบบและโอกาสมากมาย ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดในการเริ่มต้นคือเริ่มออกกำลังกายแบบง่ายๆ ลองสิ่งใหม่ๆ ค้นหาสิ่งที่คุณรัก และอยู่กับมัน

บทความโดย ซาแมนธา เคลย์ตัน รองประธานฝ่ายสมรรถภาพการกีฬาและฟิตเนสระดับโลก เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น