ยืดหยุ่น ออกกำลังกาย โยคะ

5 ท่าโยคะ เพิ่มความยืดหยุ่นให้ร่างกาย ตัวตึง อยากยืดเส้นสาย ต้องลอง !

Home / สุขภาพทั่วไป / 5 ท่าโยคะ เพิ่มความยืดหยุ่นให้ร่างกาย ตัวตึง อยากยืดเส้นสาย ต้องลอง !

ยุคของ โควิด19 แบบนี้ ที่ฟิตเนตปิด ออกกำลังกายที่สวนสาธารณะไม่ได้ หรือถ้าไปอาจจะต้องใส่หน้ากากอนามัย ซึ่งไม่ตอบโจทย์จริงๆ นะคะ แค่วิ่งก็เหนื่อยจะแย่ ยังต้องหายใจใต้หน้ากาก วันนี้นำเสนอ 5 ท่าโยคะง่ายๆ ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้ร่างกาย ทำได้ในห้อง พื้นที่แคบๆ ก็ทำได้

5 ท่าโยคะ เพิ่มความยืดหยุ่นให้ร่างกาย

ท่าโยคะ ท่ายืดส่วนหลัง

ท่านี้จะช่วยแก้อาการปวดศีรษะ ลดความตึงเครียด ช่วยลดอาการปวดหลังและปวดเอว

ท่ายืดส่วนหลัง

เริ่มจากนั่งแล้วเหยียดขาไปข้างหน้าทั้งสองข้าง หายใจเข้ายกมือขึ้นเหนือศีรษะ จากนั้นหายใจออกค่อยๆเอื้อมมือทั้งสองข้างไปแตะที่ปลายเท้า พยายามให้ขาตึง ห้ามงอขา ก้มให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้แล้วนับค้างไว้ 10-15 วินาที ทำซ้ำอีก 10 ครั้ง

โยคะ ท่าสุนัขก้มหน้า

ท่านี้ช่วยลดอาการปวดหลัง ช่วยยืดสะโพก กล้ามเนื้อต้นขาด้านหลัง ไปจนถึงข้อเท้า

ท่าสุนัขก้มหน้า

เริ่มจากนอนคว่ำแล้วค่อยยกสะโพกขึ้น แขนเหยียดตรง พยายามกดส้นเท้าลงกับพื้นเกร็งต้นขาไว้ แล้วทำค้างไว้ 10 วินาที แล้วค่อยๆผ่อนคลายลำตัวลดลงมาและทำซ้ำอีกครั้ง

โยคะ ท่ายืดท้องแขน

ท่านี้จะช่วยลดอาการปวดบ่า ไหล่

เริ่มจากยกมือข้างหนึ่งไปแตะบริเวณหัวไหล่ แล้วยกมืออีกข้างไปแตะที่ข้อศอก ยืดหลังตรงจากนั้นพยายามดึงจนรู้สึกตึง ค้างไว้ประมาณ 5 วินาที ทำสลับข้างซ้ายขวา

ท่าพระจันทร์เสี้ยว

เป็นท่าที่ช่วยยืดเส้นที่ขา และช่วยสร้างแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อขา

ท่าพระจันทร์เสี้ยว

เริ่มจากก้าวขาซ้ายไปยาวๆ ควรระวังให้เท้าอยู่ในระดับเดียวกันกับมือ เหนือเข่าวางพื้น ปลายเท้าแนบพื้น จากนั้นยกลำตัวขึ้นดันเขาไปด้านหน้า เปิดสะบัก แอ่นหน้าอก เงยหน้าขึ้น พยายามให้มือแตะถึงพื้น แล้วทำสลับข้าง

โยคะ ท่างู

เป็นท่าบริหารแก้ปวดหลัง แบบง่ายๆ ที่ช่วยบริหารกระดูกสันหลังได้เป็นอย่างดี ทำให้โลหิตไหลเวียน แก้อาการท้องผูกได้ และยังช่วยเรื่องระบบย่อยอาหารได้อีกด้วย

5 ท่าโยคะ เพิ่มความยืดหยุ่นให้ร่างกาย ตัวตึง อยากยืดเส้นสาย ต้องลอง

เริ่มจากนอนคว่ำแล้วค่อยๆใช้มือดันลำตัวขึ้นมาจนรู้สึกว่าหลังแอ่นมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แล้วนับค้างไว้ประมาณ 10-15 วินาที แล้วทำซ้ำ 10 ครั้ง

ที่มา MThai.com , ภาพ www.rawpixel.com

บทความแนะนำ