คอเลสเตอรอล ออกกำลังกาย

7 วิธี ลดคอเลสเตอรอลในเลือด แบบง่ายๆ ที่ทำได้ด้วยตัวเอง

Home / สุขภาพทั่วไป / 7 วิธี ลดคอเลสเตอรอลในเลือด แบบง่ายๆ ที่ทำได้ด้วยตัวเอง

ในแต่ละวัน คนเราสามารถรับประทานอาหารที่มีคอเลสเตอรอล รวมกันไม่เกิน 300 มิลลิกรัม/วัน สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ควรทานคอเลสเตอรอลไม่เกิน 200 มิลลิกรัม/วัน หากคุณไม่ได้ป่วยเป็นโรคเบาหวาน แต่อยากลดคอเลสเตอรอล เพื่อให้มีสุขภาพดี ลองทำตาม 7 วิธี ลดคอเลสเตอรอล ที่ทำได้ด้วยตัวเองแบบง่ายๆ

7 วิธี ลดคอเลสเตอรอลในเลือด

1. ควบคุมอาหาร ถ้าได้รับค่าคอเลสเตอรอลรวมในเลือดสูงเกิน 200 มิลลิกรัม/เดซิลิตร ควรลดปริมาณคอเลสเตอรอลที่ได้รับในแต่ละวันให้น้อยที่สุด โดยการควบคุมการรับประทานอาหารต่างๆ

2. รับประทานอาหารที่มีกากใยสูง เช่น แอปเปิ้ล ฝรั่ง ผักใบเขียว ถั่วฝักยาว เม็ดแมงลัก ข้าวโพดอ่อน แครอท ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท ธัญพืชต่างๆ จะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล โดยจับกับน้ำดีที่มีคอเลสเตอรอลสูง จึงช่วยทำให้ลดการดูดซึมไขมันได้

3. หลีกเลี่ยงอาหารหวานๆ มันๆ ขนมปัง เบเกอรี่ อาหารฟาสต์ฟู้ด เนย ครีม เค้ก คุกกี้ โดนัท อาหารที่ใส่กะทิ

4. หลีกเลี่ยงอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง เช่น ตับ ไข่แดง เครื่องในสัตว์ หอยนางรม ปู ปลาหมึก เนื้อสัตว์ติดไขมัน ไขมันจากสัตว์

5. งดการดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ การดื่มเหล้าจะยิ่งทำให้ตับเสียหายและยังส่งผลต่อระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์

6. ควรเลือกรับประทานอาหารที่มีกรดไขมันโอเลอิก (โอเมก้า 9) เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว ไม่ควรปรุงอาหารจากน้ำมันหมู น้ำมันมะพร้าว และน้ำมันปาล์ม

7 . ออกกำลังกาย ควรออกกำลังกาย 3 วันต่อสัปดาห์ โดยใช้เวลาในการออกกำลังกายประมาณ 20-30 นาที/วัน ก็จะช่วยลดคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี LDL และช่วยเพิ่มไขมันชนิดดี HDL

ขาสวย ต้นขา ลดต้นขา สควอช

ออกกำลังกายให้ต้นขากระชับ ก้นงามงอน ด้วย ท่าสควอช (Squat)

บทความที่เกี่ยวข้อง