การออกกำลังกาย การเดิน ประโยชน์ ร่างกาย สร้างสุขภาพดี ออกกำลังกาย เดินออกกำลังกาย

8 สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับร่างกาย เมื่อคุณออกเดินทุกวัน การเดินมีประโยชน์มากกว่าที่คิด

Home / สุขภาพทั่วไป / 8 สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับร่างกาย เมื่อคุณออกเดินทุกวัน การเดินมีประโยชน์มากกว่าที่คิด

ปัจจุบัน หลายคนหันมาดูแลสุขภาพร่างกายกันมากขึ้น ทั้งควบคุมการรับประทานอาหารและการออกกำลังกาย ซึ่งการออกกำลังกายนั้นมีให้เลือกหลายประเภท แล้วแต่ความชอบและความสะดวกของแต่ละคน

8 สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับร่างกาย เมื่อเดินทุกวัน

การเดิน ก็เป็นทางเลือกในการออกกำลังกายที่ดี สำหรับผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลาออกกำลังกาย หรือไม่ชอบออกกำลังกายหนักๆ วันนี้แคมปัส-สตาร์จะมาบอก 8 สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับร่างกาย ถ้าคุณออกเดินทุกวัน… เพราะการเดินนั้นมีประโยชน์มากกว่าที่คิด

การเปลี่ยนแปลงของสมอง

จากการศึกษาพบว่า การออกกำลังกายแบบแอโรบิค เช่น การเดิน ช่วยป้องกันภาวะสมองเสื่อมระยะต้น ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคอัลไซเมอร์และพัฒนาสุขภาพจิตโดยรวม อีกทั้งยังช่วยลดความเครียดและเพิ่มระดับของสาร endorphins ในร่างกาย

การป้องกันโรคหัวใจ

สมาคมโรคหัวใจในอเมริกา ระบุว่าการเดินมีประโยชน์มากพอๆ กับการออกกำลังกายโดยการวิ่ง ซึ่งการออกกำลังกายทั้ง 2 แบบช่วยในการป้องกันโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง ช่วยลดการเกิดความดันโลหิตสูงและระดับคอเลสเตอรอล อีกทั้งยังช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิตอีกด้วย

เพิ่มปริมาณปอด

การเดิน เป็นออกกำลังกายแบบแอโรบิค ช่วยเพิ่มการไหลของออกซิเจนในกระแสเลือด และบริหารปอด รวมไปถึงการกำจัดสารพิษและของเสีย เนื่องจากการหายใจที่ดีและลึก จะช่วยลดการเกิดโรคที่เกี่ยวข้องกับปอด

ประโยชน์ต่อตับอ่อน

การเดิน เป็นการออกกำลังกายที่ดีในการป้องกันโรคเบาหวาน จากผลการวิจัยระบุว่า กลุ่มที่ออกกำลังกายด้วยการเดิน มีความทนน้ำตาล หรือ glucose tolerance (การนำน้ำตาลเข้าสู่เซลล์) ได้ดีขึ้นถึง 6 เท่า  ซึ่งสูงกว่ากลุ่มที่ออกกำลังการด้วยการวิ่ง ในช่วงเวลาทดลอง 6 เดือน

เพิ่มประสิทธิภาพระบบการย่อย

30 นาทีในการเดินทุกๆ วัน จะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรงมะเร็งลำไส้ใหญ่ ช่วยให้การย่อยอาหารดีขึ้น ไม่เกิดอาการท้องผูก เพราะลำไส้มีการเคลื่อนไหวอย่างสม่ำเสมอ

กล้ามเนื้อกระชับ

การเดิน ช่วยกระชับกล้ามเนื้อและลดน้ำหนักได้ คุณสามารถออกกำลังกายอย่างจริงจังได้ โดยการเดินวันละ 10,000 ก้าว หรือเพิ่มเวลาในการเดิน หรือเดินขึ้นเนิน การเดินเป็นการออกกำลังการที่จะทำให้คุณไม่เจ็บตัวมากนัก เมื่อเทียบกับการวิ่งหรือออกกำลังกายอย่างอื่น

กระดูกและข้อต่อแข็งแรง

การเดิน เป็นการเคลื่อนไหวที่ช่วยป้องกันการสูญเสีย และลดความเสี่ยงการแตกหักของมวลกระดูก มูลนิธิ Arthritis Foundation แนะนำให้เดินอย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน และควรเดินเป็นประจำเพื่อลดอาการปวดข้อต่อ เพิ่มความแข็งแรงและลดการอักเสบ

บรรเทาอาการปวดหลัง

การเดิน เป็นการออกกำลังกายที่ดีสำหรับผู้ที่มีอาการปวดหลัง เนื่องจากเป็นการออกกำลังกายแบบเบาๆ ไม่ทำให้เกิดอาการปวดหรือเจ็บเหมือนการวิ่ง การเดินช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิตภายในกระดูกสันหลัง และช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของกระดูกสันหลังอีกด้วย

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก brightside.me, pexels.com

บทความแนะนำ