ดวงตา น้ำยาหยอดตา น้ำเกลือ ฝุ่นละออง ฝุ่นเข้าตา ล้างตา

ฝุ่นเข้าตา จะทำอย่างไร? ให้สะอาดและปลอดภัย

Home / สุขภาพทั่วไป / ฝุ่นเข้าตา จะทำอย่างไร? ให้สะอาดและปลอดภัย

เมื่อมี ฝุ่นเข้าตา โดยปกติร่างกายของเราจะมีกลไกกำจัดสิ่งแปลกปลอมที่เข้าไปในดวงตาอยู่แล้วค่ะ ด้วยการผลิตน้ำตาออกมาเพื่อชะล้างให้ฝุ่นผงนั้นออกมาพร้อมกับน้ำตา แต่เมื่อมีน้ำตาออกมาแล้วก็ยังรู้สึกว่าไม่หายเป็นปกติ เราจะมีวิธีการทำอย่างไรได้บ้างเพื่อกำจัดเศษ ฝุ่นเข้าตา ให้สะอาดและปลอดภัยผงดังกล่าวให้หมดไป และให้มั่นใจได้ว่าดวงตาของเราสะอาดและปลอดภัย ลองอ่านไปทริคต่อไปนี้ได้เลย

ทริคกำจัด ฝุ่นเข้าตา ทำอย่างไรให้สะอาดปลอดภัย

โดยปกติถ้าสิ่งแปลกปลอมเข้ามา ร่างกายจะมีกลไกกำจัดสิ่งแปลกปลอมด้วยการขับน้ำตาออกมาเพื่อชะล้างให้ฝุ่นผงนั้นออกมาพร้อมกับน้ำตา แต่ถ้ายังรู้สึกว่าเศษฝุ่นนั่นยังอยู่ลองด้วยวิธีต่อไปนี้ดู

กะพริบตาบ่อย ๆ

การกะพริบตาจะช่วยขับเศษฝุ่นให้ออกมาเร็วขึ้นได้ พร้อมกับน้ำตา ระวังอย่าเผลอไปใช้สำลีก้าน หรือของมีคม ห้ามขยี้ตาด้วยนะคะ เพราะอาจทำให้ผิวกระจกตาถลอกได้

ภาพ: freepik

ล้างตาด้วยน้ำเกลือ

ล้างตาด้วยน้ำเกลือ หรือน้ำยาหยอดตา หรือน้ำเปล่า แต่ต้องล้างมือให้สะอาดก่อนนะคะ ใครใส่คอนแทคเลนส์ก็ต้องถอดออกก่อน จากนั้นเอียงศีรษะไปด้านข้าง ใช้นิ้วเปิดเปลือกตาบนล่างออกจากกันให้กว้างในระดับหนึ่งอย่างระมัดระวัง และนำน้ำเกลือหรือน้ำสะอาด 1 แก้วมาหยด หรือค่อย ๆ รินจากหัวตาให้น้ำค่อย ๆ ไหลผ่านดวงตา จะช่วยชะล้างสิ่งสกปรกออกจากดวงตาไปได้ค่ะ

ปิดตาข้างที่มีฝุ่นด้วยผ้าพันแผล และรีบไปพบแพทย์

หากทำตามวิธีข้างต้นแล้วไม่ได้ผล ให้ใช้วิธีนี้ค่ะ ปิดตาข้างที่ฝุ่นเข้าด้วยผ้าพันแผล และรีบไปพบแพทย์ทันที เพื่อรับการตรวจรักษา

ภาพ: freepik

หากวัตถุมีคมเข้าตา อย่าเอาออกเองเด็ดขาด!!

ในกรณีที่มีเศษวัตถุกระเด็นเข้าตาเช่น เศษแก้ว เศษไม้ หรือเศษเหล็ก หรือดวงตามีอาการเจ็ลผิดปกติและสงสัยว่าอาจมีเศษวัตถุดังกล่าวเข้าตา ห้ามดึงห้ามกำจัดวัตถุนั้นออกจากตาด้วยตนเองเด็ดขาด!! เพราะอาจเกิดอันตรายและทำให้เสีัยดวงตาได้เลยนะคะ ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาจะดีที่สุด

บทความแนะนำ