กล้ามเนื้อ ดวงตา

ตาง่วง ตาปรือ ชั้นตาตก จาก ภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง แก้ไขได้ เพื่อดวงตาสดใส

Home / สุขภาพทั่วไป / ตาง่วง ตาปรือ ชั้นตาตก จาก ภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง แก้ไขได้ เพื่อดวงตาสดใส

ปัญหากล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เป็นภาวะหนึ่งที่ส่งผลทำให้ดวงตาดูไม่สดใส ดูตาปรือ เหมือนคนง่วงนอนอยู่ตลอดเวลา สาเหตุจากการทำงานที่ผิดปกติ ของกล้ามเนื้อที่ช่วยยกเปลือกตา สังเกตได้จากขอบตาบน จะตกลงมาปิดตาดำมากกว่าปกติ จึงดูเหมือนมีอาการง่วงนอน หากเป็นข้างเดียวก็จะเห็นความแตกต่างของตาชัดเจน ใครที่กำลังประสบกับปัญหาตาปรือ ตาตก ดูไม่สดใส และกำลังมองหาวิธีแก้ไข เรามีข้อมูลเกี่ยวกับ ภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง มาแนะนำ โดยจะเกิดจากสาเหตุใด รักษาอย่างไรได้บ้าง เพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจ เข้ารับการแก้ไขในบทความนี้

ภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เกิดจากสาเหตุใด ?

ภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง(Ptosis) เกิดได้จากหลายเหตุ โดยมีสาเหตุหลักดังนี้

– เป็นกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิด (Congenital ptosis)

อาจเกิดจากความผิดปกติ ในการทำงานของกล้ามเนื้อที่ใช้ในการลืมตา ซึ่งมีมาตั้งแต่เด็ก มองเห็นว่าเปลือกตาตกลงมา อาจจะข้างเดียวหรือ 2 ข้าง หากไม่รับแก้ไขตั้งแต่เด็ก ก็จะส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน โดยมีผลต่อการมองเห็น ทำให้สายตาเอียงหรือสายตาขี้เกียจได้

– อายุมากขึ้น (Involutional ptosis)

เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น กล้ามเนื้อตาที่ถูกใช้งานมาอยากหนัก ก็จะยืดและเปลือกตาตกลงมา โดยเฉพาะผู้ที่ใส่ คอนแทคเลนส์ หรือบิ๊กอายมาเป็นระยะเวลานาน หรือในรายที่มีอาการภูมิแพ้ขึ้นตา ขยี้ตาบ่อย ๆ นานวันเข้าก็จะส่งผลให้กล้ามเนื้อตายืดมากขึ้นได้เช่นกัน

– ผ่าตัดตาสองชั้นที่ผิดพลาด

ต้องยอมรับในปัจจุบันผู้คนนิยมทำตา 2 ชั้นมากขึ้น ทั้งผู้หญิง ผู้ชาย ซึ่งในผลแทรกซ้อนที่พบได้บ่อยๆ คือ ชั้นตาไม่เท่ากัน เหตุจากแพทย์ไม่มีประสบการณ์ หรือความชำนาญมากพอ อาจส่งผลให้เกิดภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงตามมาได้

– อุบัติเหตุ

ในรายที่เกิดอุบัติเหตุกระทบกระเทือนบริเวณสมอง ที่มีเส้นประสาทที่ควบคุมกล้ามเนื้อตาอยู่ ก็อาจส่งผลต่อเปลือกตา เกิดภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงในภายหลัง

– โรคบางชนิด

ภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงสามารถเกิดได้จากการหลั่งสารสื่อประสาท หรือเส้นประสาท ที่เลี้ยงกล้ามเนื้อตาผิดปกติ หรือ โรค MG (Myasthenia Gravis) มีผลให้ หนังตาตกไม่เท่ากันในแต่ละเวลา แต่อาการสามารถกลับมาดีขึ้นได้ หากนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ

ภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง

รักษาภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงอย่างไรดี ?

วิธีการแก้ไขภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง สามารถทำได้ด้วยการผ่าตัด โดยจำเป็นต้องทำโดยแพทย์ที่ชำนาญ และมีประสบการณ์มากพอ เนื่องจากเป็นการผ่าตัดที่ลงลึกไปถึงชั้นกล้ามเนื้อตา เพื่อปรับระดับการยกขึ้นของเปลือกตา ซึ่งต้องทำร่วมกับการทำตาสองชั้น เพราะในกระบวนการผ่าตัด จะต้องเปิดแผลจากการทำตาสองชั้นก่อน

หลังการผ่าตัดสามารถแก้ไข ปัญหาตาปรือ ๆ ดูง่วงนอนตลอดเวลา ตาลอย เพื่อให้ได้ดวงตากลมโตสดใสเป็นธรรมชาติมากขึ้น จึงช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับเจ้าของใบหน้าได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยัง เปิดตาดำให้เห็นชัดขึ้น ช่วยให้การมองเห็นปกติขึ้น

ก่อนผ่าตัด ต้องประเมินหาสาเหตุก่อน

จากข้อมูลที่กล่าวมาข้างต้นว่า ภาะวกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงเกิดได้จากหลายสาเหตุ แพทย์จึงต้องประเมินหาสาเหตุที่แท้จริงก่อน เพื่อวางแผนแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม ซึ่งในกรณีที่เกิดโรค MG จะไม่แนะนำให้ผ่าตัด เนื่งจากสามารถรักษาได้ด้วยการรับประทานยา

โดยสรุป ปัญหาตาปรือ ชั้นตาไม่เท่ากัน ตาง่วง หรือแม้แต่ปัญหาตาเล็กมาก ๆ แต่อยากได้ตาที่กลมโตขึ้น สามารถแก้ไขได้ด้วยการผ่าตัดทำตาสองชั้น ร่วมกับเทคนิค Big eye surgery เพื่อปรับระดับกล้ามเนื้อตา ทำให้เปลือกตายกขึ้น ก็จะช่วยเปิดตาดำให้เห็นชัดขึ้น ดวงตาจึงดูกลมโตสดใสขึ้นได้ ใครที่มีปัญหาเหล่านี้เบื้องต้น แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ที่ความชำนาญโดยเฉพาะ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง และวางแผนแก้ไขได้อย่างเหมาะสมที่สุด

บทความแนะนำ