กลางคืน การนอนหลับ

7 พฤติกรรม อย่าทำก่อนนอน ถ้าอยากตื่นมาพร้อมความสดชื่น

Home / สุขภาพทั่วไป / 7 พฤติกรรม อย่าทำก่อนนอน ถ้าอยากตื่นมาพร้อมความสดชื่น

เวลานอนหลับถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดของร่างกาย เพราะจะได้พักผ่อน พร้อมทั้งได้ฟื้นฟูร่างกายไปด้วยในตัว หากช่วงเวลาที่เหมาะสมแก่การนอนหลับพักผ่อนของร่างถูกรบกวน ก็จะส่งผลเสียให้มีสุขภาพที่ย่ำแย่ได้ และ 7 พฤติกรรมนี้ ถ้าคุณทำก่อนนอน จะส่งผลให้คุณหลับไม่สนิท ถ้าทำต่อไปเรื่อยๆ ในระยะยาวก็จะทำให้สุขภาพเสื่อมโทรมได้

7 พฤติกรรม อย่าทำก่อนนอน

1.ดื่มกาแฟ

บางคนว่าดื่มกาแฟก็หลับ ใช่ในบางคนร่างกายคุณอาจจะหลับ แต่คาเฟอีนทำให้สมองตื่นตัวตลอดเวลานะ

2.ดื่มแอลกอฮอล์

เบียร์หรือไวน์แก้วเล็กๆ ในมื้ออาหารค่ำ อาจช่วยให้หลับสบายยิ่งขึ้น แต่ถ้ารินเอาๆ ดื่มไม่ยั้งนี่ก็ต้องบอกเลยว่าอย่าเด็ดขาด เพราะมันจะทำให้กระเพาะปัสสาวะคุณบีบรัดตัว และต้องลุกมาฉี่กลางดึกหลายหน นอนไม่ต่อเนื่องแน่นอน

3.กินอาหาร

ห้ามกินแล้วนอนทันที เพราะมันจะทำให้เป็นกรดไหลย้อน ซึ่งรักษายากมากและทรมานมากจริงๆ เพราะฉะนั้น ถ้ากินมื้อค่ำเข้าไป ควรทิ้งช่วงสัก 3-4 ชั่วโมง ให้อาหารย่อยก่อนจะเข้านอนดีกว่า

4.อ่านหนังสือก่อนนอน

อ่านได้ แต่ถ้าอ่านควรเปิดไฟดวงใหญ่ในห้องมากกว่าการใช้โคมไฟหัวเตียง หนังสือที่อ่านควรเป็นเรื่องเบาๆ สบายๆ ไม่ใช่เรื่องผีหรือปริศนาฆาตกรรม เพราะจะทำให้เครียด หมกมุ่น ส่งผลให้อาจฝันร้าย นอนหลับไม่สนิท

5.เล่นมือถือ แท็บเล็ต

รบกวนการนอนให้หลับไม่สนิท และยิ่งปิดไฟเล่นเนี่ยยิ่งไม่ดีต่อสายตา หยุดเล่นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์พวกนี้ก่อนนอนสักครึ่งถึง 1 ชั่วโมงจะดีกว่า แล้วคุณจะหลับสนิทขึ้นจนรู้สึกได้

6.เปิดแอร์เย็นเกินไป

เปิด สัก 25 องศา  ถ้าเย็นเกินไป เราจะนอนไม่สบาย ที่สำคัญคืออย่าปล่อยให้เท้าเย็น หาถุงเท้ามาสวมก่อนนอนจะยิ่งดี

7.ที่นอนสกปรก

ซักปลอกหมอนและผ้าปูที่นอนสักสัปดาห์ละครั้ง ผ้านวมสักเดือนละครั้ง กลิ่นหอมอ่อนๆ ของน้ำยาปรับผ้านุ่มกับแดด จะช่วยให้นอนสบายมากยิ่งขึ้น ฟูกไม่ควรแข็งหรืออ่อนเกินไป นอกจากทำให้นอนไม่สบายแล้วยังทำให้ปวดกล้ามเนื้อตามร่างกายได้

ที่มา: สสส,ไทยรัฐ

บทความแนะนำ