การนอนหลับ ถูกวิธี ท่านอน

นอนท่าไหนปลอดภัยสุด ? 5 ท่านอน กับข้อดีและข้อเสียที่จะเกิดขึ้น

Home / สุขภาพทั่วไป / นอนท่าไหนปลอดภัยสุด ? 5 ท่านอน กับข้อดีและข้อเสียที่จะเกิดขึ้น

เกร็ดความรู้เรื่อง ท่านอน การนอนถือเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันที่คนเราต้องทำทุกวัน เพื่อสุขภาพที่ดีควรนอนให้ท่าทางให้ถูกต้อง ถูกสุขลักษณะ ไปอ่านเกร็ดความรู้เกี่ยวกับเรื่องท่านอนกันค่ะ แต่ละท่าก็มีทั้งข้อดี และข้อเสียแตกต่างกันออกไป จะนอนท่าไหนดีที่สุดลองไปอ่านข้อมูลกันค่ะ

นอนท่าไหนปลอดภัยสุด ข้อดี-ข้อเสีย 5 ท่านอน

ท่านอนคว่ำ

คงเคยได้ยินคำโบราณที่ว่าให้เด็กนอนคว่ำแล้วทรงศรีษะออกดูทุยสวยได้รูป แต่ในปัจจุบันในประเทศยุโรป หรืออินเดีย  พบว่า เด็กทารกมีโอกาสเสียชีวิตจากการนอนคว่ำ เนื่องจากหายใจไม่ออกจากการที่จมูกหรือปากถูกทับไว้ และยังทำให้น้ำนมที่เด็กกินเข้าไปอาจขย้อนออกมา เนื่องจากนอนทับถูกกระเพาะอาหาร และถูกดูดเข้าไปในปอด

ในผู้ใหญ่เองถ้านอนคว่ำก็ได้รับผลเสียด้วยเช่นกัน จะเกิดอาการปวดต้นคอ และจะทำให้หายใจไม่สะดวก โดยเฉพาะผู้หญิงที่มีหน้าอกใหญ่ ในผู้ชายหากนอนคว่ำนานๆ อาจทำให้เกิดอาการชาที่อวัยะเพศได้

นอนหงาย

เป็นท่าที่คนส่วนมากชอบนอน ข้อดีคือ ต้นคอจะอยู่ในแนวเดียวกับร่างกาย ถ้าไม่หนุนหมอน หรือใช้หมอนต่ำ หมอนสูงเกินไป สำหรับการนอนหงายกะบังลมที่คั่นระหว่างช่องอกและช่องท้องจะทับอยู่บนปอด ทำให้การหายใจค่อนข้างลำบาก ดังนั้นผู้ที่เป็นโรคปอด โรคหัวใจ โรคความดันสูง ไม่เหมาะที่จะนอนท่านี่้ นอกจากนี้ผู้ที่มีปวดหลังอย่างเฉียบพลันนอนท่านี้อาการจะปวดรุนแรงขึ้น หลีกเลี่ยงได้ด้วยการให้พาดขาทั้งสองไว้บนเก้าอี้ที่ใช้หน้าโต๊ะเครื่องแป้งหรือวางพาดบนเตียงนอน ขณะนอนหงายราบบนพื้นไม้ที่มีเสื่อปู

นอนในท่านั่ง

ส่วนใหญ่จะเกิดจากการเผลอหลับ เวลานั่งทำงาน นั่งดูทีวี หรือนั่งรถระหว่างการเดินทาง  นอนในท่านี้ไม่มีข้อดี มีแต่ข้อเสีย ทั้งส่งกระทบต่อสุขภาพ และอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ด้วยสำหรับคนที่ต้องขับรถ

สำหรับข้อเสียในการนอนในท่านั่งคือ เกิดอาการปวดร้าวไปทั่วร่างกาย เนื่องจากร่างกายยังอยู่ในสภาพต่อต้านแรงโน้มถ่วงของโลก จะมีอาการปวดคอปวดหลัง และเจ็บก้นกบ ในอีกกรณีที่พบบ่อยคือคนเมาหลับไปในขณะที่นั่ง โดยที่รักแร้วางทับบนสันเก้าอี้ตื่นขึ้นมาจะรู้สึกชาที่แขนเพราะกดถูกหลอดเลือดและเส้นประสาทใต้รักแร้  อาจรุนแรงถึงขั้นอัมพาตได้เลย การนอนในท่านั่งถือเป็นท่าที่อันตรายมากๆ ควรหลีกเลี่ยงดีที่สุด!

ท่านอนตะแคงซ้าย

ข้อดีคือ เป็นท่านอนที่ช่วยลดอาการปวดหลังได้ แต่ควรมีหมอนข้างให้กอดและพาดขา ข้อเสียคือ หัวใจข้างซ้ายเต้นลำบาก ถ้ารีบนอนตอนที่อาหารยัวไม่ย่อยจะทำให้เกิดจุกเสียดที่ลิ้นปี่ ถ้าหนุนหมอนต่ำไปอาจทำให้ปวดต้นคอ และขาซ้ายอาจจะชาได้จากการถูกทับ

ท่านอนตะแคงขวา

ท่านี้ถือว่าเป็นท่านอนที่ดีที่สุด ช่วยบรรเทาอาการปวดหลังได้  เพราะหัวใจเต้นสะดวก และอาหารจากกระเพาะถูกบีบลงลำไส้เล็กได้ดี ทำให้อาหารไม่ตกค้างอยู่ในกระเพาะนานเกินไป มีข้อดีแล้วก็มีข้อเสียด้วย การนอนตะแคงขวานานๆ อาจทำให้ปวดหัวไหล่ขวา อาจจะปวดคอ ถ้าใช้หมอนต่ำเกินไป

 

นอนดิ้น

การนอนดิ้นหลายๆ คนอาจคิดว่าไม่ดี ดูเป็นเรื่องผิดปกติ จริงๆ แล้ว การนอนดิ้นคือการที่เราได้เปลี่ยนท่านอนไปเรื่อยๆ ไม่ได้นอนท่าไหนเป็นเวลานานๆ ซึ่งอาจจะเป็นท่านอนที่ดีสำหรับผู้ใหญ่ เพราะว่าได้เปลี่ยนท่านอนไปเรื่อยๆ ลดอาการชาของแขนและขาจากการนอนท่าเดียวนานๆ ได้นะ เพราะเมื่อคนเราอายุมากขึ้นการนอนดิ้นก็จะน้อยตามลงไปด้วย

**โดยปกติทั่วไปคนเราจะนอนหลับคืนละประมาณ 3-4 รอบ ๆ ละ 2 ชั่วโมง คือนอนหลับไม่ฝันและฝันสลับกันไป ขณะที่เราฝันกล้ามเนื้อจะอ่อนปวกเปียก ทำให้หายใจลำบาก หรือเกิดภาวะผีอำ คือวางแขนกดทับอยู่บนทรวงอกจนหายใจขัด แต่ไม่สามารถยกแขนออกได้

ดังนั้นถ้าทุกครั้งที่เรารู้สึกตัว เมื่อผ่านภาวะฝันไปแล้วในแต่ละรอบ ควรจะเปลี่ยนท่านอนจากท่าเดิมเป็นอีกท่าหนึ่งที่สบายขึ้น ไม่ควรปล่อยให้แขนขาชาเนื่องจากถูกทับจนขาดเลือด หรือไม่ได้ขยับตลอดคืน สรุปแล้วการนอนเปลี่ยนท่าบ่อย ๆ จึงเป็นวิธีนอนหลับที่ดี นั่นเองค่ะ**

อ้างอิงข้อมูลจาก:  มูลนิธิหมอชาวบ้าน, สสส