การนอนหลับ ชา นม น้ำผลไม้ น้ำผึ้ง หลับยาก เครื่องดื่ม

7 เครื่องดื่มไล่ฝันร้าย ช่วยให้หลับสบาย คลายกังวลก่อนนอน

Home / สุขภาพทั่วไป / 7 เครื่องดื่มไล่ฝันร้าย ช่วยให้หลับสบาย คลายกังวลก่อนนอน

การนอนหลับเป็นการพักผ่อนร่างกายที่ดีที่สุด หากมีอะไรมารบกวนต่อการนอนของเราเข้าล่ะก็ จะส่งผลถึงร่างกายอย่างเห็นได้ชัด เพราะแค่อดนอน 1 คืน สภาพร่างกายก็เริ่มประท้วงแล้ว และหากใครที่มีปัญหาการนอนไม่หลับบ่อยๆ ก็จะส่งผลเสียในระยะยาวได้อีกด้วย

7 เครื่องดื่มไล่ฝันร้าย

นอนไม่หลับ หลับยาก เป็นปัญหาที่ควรต้องรีบแก้ไขก่อนที่ร่างกายจะถึงขีดจำกัดแล้วคุณอาจล้มไปได้เลย วันนี้เราพามาดูเครื่องดื่มที่ดื่มก่อนนอน เพื่อช่วยให้หลับง่าย หลับสบายมากขึ้น

1. นมอุ่น

นม เป็นตัวเลือกหนึ่งที่ช่วยให้การนอนหลับง่ายยิ่งขึ้น ยิ่งเอาไปอุ่นก่อนดื่มก็จะยิ่งช่วยให้สบายท้องมากกว่าการดื่มแบบเย็น เพราะนมมีทริปโตเฟน เป็นกรดอะมิโนที่ช่วยสังเคราะห์ฮอร์โมนเมลาโทนิน ทำให้เราผ่อนคลายนั้นเอง ทั้งนี้สามารถเลือกดื่มได้ทั้งนมวัว และนมถั่วเหลืองเลย ที่สำคัญควรเลือกเป็นนมจืด เพื่อเลี่ยงการเติมน้ำตาลเข้าร่างกาย

2. โกโก้ / ช็อกโกแลตร้อน

เครื่อมดื่มสีเข้ม รสหวานนวลเหมือนขนมแบบนี้เป็นของชอบของเด็กๆ และผู้ใหญ่หลายคน การดื่มโกโก้ หรือช็อกโกแลตอุ่นๆ ก่อนนอนช่วยให้สบายท้อง รสหวานช่วยให้ผ่อนคลายจากการเครียดเกร็งมาตลอดทั้งวัน และกลิ่นหอมๆ ก็ช่วยทำให้สมองโล่งมากขึ้น ดื่มแล้วหลับฝันหวานแน่นอน

3. ชาคาโมมายด์

เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าคาโมมายด์มีฤทธิ์ช่วยในการคลายกล้ามเนื้อและเส้นประสาท มีความคล้ายยาระงับประสาทหน่อยๆ ช่วยให้จิตใจผ่อนคลาย ซึ่งเป็นผลมาจากสารต้านอนุมูลอิสระที่อยู่ในชา อีกทั้งยังช่วยลดอาการท้องเสียได้อีกด้วย ชงอุ่นๆ ดื่มก่อนนอนก็ช่วยให้หลับสบายมากยิ่งขึ้น

4. น้ำผึ้ง

แม้น้ำผึ้งจะมีรสหวาน และมีปริมาณน้ำตาลเชิงเดี่ยวที่ร่างกายดูดซึมได้เร็วอยู่มาก แต่หากเรารู้จักดื่มให้ถูกวิธีก็สามารถเกิดประโญชน์ต่อร่างกายได้ โดยการผสมน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะกับน้ำอุ่น 1 แก้ว ดื่มก่อนนอนจะให้เอนไซม์สำคัญหลายชนิดกับร่างกาย ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบย่อยอาหาร อีกทั้งรสหวานของน้ำผึ้งช่วยกระตุ้นการผลิตสารอินซูลินและหลั่งสารเซโรโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความสุข หรือใครจะเอาไปผสมกับนมอุ่นๆ ดื่มแทนการผสมน้ำเปล่าก็ได้เหมือนกัน

5. น้ำมะนาว

ใครที่มีปัญหาเรื่องการขับถ่าย ให้นำน้ำมะนาว 1 ลูก ผสมกับน้ำอุ่น 1 แก้วดื่มก่อนนอน ช่วยลดอาการท้องผูก และไล่สิ่งตกค้างในลำไส้ได้ ทำให้การขับถ่ายดีขึ้น ไม่ปวดท้อง แน่นอึดอัด ลดการไม่สบายตัวการหลับยากก็ไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป แถมยังลดน้ำหนักได้อีกด้วยนะ

6. น้ำองุ่น

สำหรับใครที่ชอบดื่มน้ำผลไม้ น้ำองุ่นก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งในการจะดื่มก่อนนอน เพราะเปลือกองุ่นแดงนั้นเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่จะช่วยเร่งการเผาผลาญไขมันในร่างกาย สามารถเบิร์นแคลลอรี่ส่วนเกินในร่างกายออกไปได้ตอนเราหลับ อีกทั้งสารอินซูลินที่เราได้รับยังช่วยให้จังหวะเวลาในรอบวันของเราเดินตรงมากขึ้น หรือก็คือ เมื่อถึงเวลานอนเราก็จะง่วง ถึงเวลาตื่นเราก็จะตื่นได้อย่างเต็มตา ไม่รู้สึกว่านอนไม่พอเลย

7. น้ำเชอรี่

อาจไม่ค่อยมีใครดื่มกันมากนัก เพราะอย่างมากเราก็จะกินผลของมันมากกว่า แต่น้ำเชอรี่นั้นมีเมลาโทนินซึ่งช่วยต้านอนุมูลอิสระ อีกทั้งยังเป็นสารที่จำเป็นต่อการนอนหลับอีกด้วย สารตัวนี้จะควบคุมวงจรการนอนของเรา ช่วยให้หลับสนิทและนานยิ่งขึ้น ทีนี้ก็หมดปัญหาเรื่องอาการงัวเงียเพราะนอนไม่พอแล้วล่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : kapook, gangbeauty, goddesszilla, sistacafe

บทความที่เกี่ยวข้อง