คุณประโยชน์ ชา

10 ชาที่ดื่มแล้วดี มีประโยชน์ – คุณประโยชชน์ของชาแต่ละชนิด

Home / สุขภาพทั่วไป / 10 ชาที่ดื่มแล้วดี มีประโยชน์ – คุณประโยชชน์ของชาแต่ละชนิด

ปัจจุบันชามีมากมายหลายชนิด ล้วนเป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ แคมปัส-สตาร์ขอยกตัวอย่างชาที่สามารถหาซื้อดื่มกันได้ง่ายๆ แล้วได้ประโยชน์ดีๆ อีกด้วย 10 ชนิดด้วยกัน

10 ชาที่ดื่มแล้วดี มีประโยชน์

ชาเขียว

ช่วยรักษาอาการท้องอืด ภูมิแพ้ ลดสิว และช่วยในเรื่องของการเผาผลาญ สลายไขมัน ป้องกันโรคความดันโลหิต

ชาเปปเปอร์มิ้น

ช่วยบรรเทาอาการท้องอืด แก้หวัด ช่วยให้ผ่อนคลาย แก้อาการคลื่นไส้ สลายไขมันช่วยให้ย่อยง่าย ลดกลิ่นปาก

ชาอูหลง

ส่งเสริมการลดน้ำหนักและช่วยเพิ่มการเผาผลาญ ช่วยบำรุงผิวพรรณ ลดระดับคอเลสเตอรอล ต้านมะเร็ง เบาหวาน และมีสารป้องกันผมร่วง

ชาเขียวมัทฉะ

ชาเขียวสไตล์ญี่ปุ่น ที่สามารถช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน ขับสารพิษออกจากร่างกาย เผาผลาญไขมันหน้าท้อง ป้องกันการเกิดลิ่มเลือดในร่างกาย แก้อาการท้องร่วง ท้องเสีย ปวดท้องบิดได้ แก้อาการเมาค้างได้อีกด้วย

ชาขาว

ช่วยลดความเคลียด ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ช่วยลดน้ำหนัก ล้างสารพิษ ช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคไขข้ออักเสบ

ชาคาโมมายล์

ทำให้หลับสบาย เกิดความรู้สึกผ่อนคลาย คลายความวิตกกังวล ลดอาการปวดหัว แก้อาการท้องอืด ต้านโรคมะเร็ง และโรคหัวใจ

ชาดอกชบา หรือชา HIBISCUS

เป็นชาที่มีประโยชน์ต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบการต่อต้านการอักเสบ และการต่อต้านมะเร็งในร่างกาย ลดความดันโลหิตและโรคทางเดินหายใจ ขับปัสสาวะ

ชาชัย หรือชา CHAI

ชาของอินเดีย ซึ่งเป็นชาดำผสมกับเครื่องเทศ มีประโยชน์ต่อสุขภาพหัวใจ การย่อยอาหาร และการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน โรคทางเดินหายใจ

ชาดำ

ช่วยลดความวิตกกังวล ลดอาการปวดหัว มีส่วนช่วยในการลดน้ำหนัก ช่วยบำรุงหัวใจ บำรุงกระเพาะช่วยในการย่อยอาหาร บรรเทาอาการอาหารไม่ย่อย ช่วยบำรุงโลหิตสำหรับสตรีที่มีประจำเดือนทยับยั้งแบคทีเรียในช่องปาก

ชาขิง

บรรเทาอาหารคลื่นไส้ แก้อาการเมารถเมาเรือ อาการไมเกรน รักษาไข้หวัด และอาการไอ ลดอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย แก้ปัญหาผมขาดร่วง ลดความเสี่ยงของการเกิดความดันโลหิตสูง ลดระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง กรดไหลย้อน

*คำเตือน*

หากดื่มชาในปริมาณที่มากเกินไปก็ไม่เป็นผลดีต่อร่างกายเช่นกัน เช่นการดื่มชาเย็นมากๆ จะทำให้เกิดนิ่วในไต …เด็ก ผู้หญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยโรคไตและโรคหัวใจ ไม่ควรดื่มชาเป็นจำนวนมากอย่างเด็ดขาด เพราะชาจะยิ่งกระตุ้นทำให้หัวใจเต้นเร็วกว่าปกติ ชามีคาเฟอีน แม้จะในปริมาณที่น้อยกว่ากาแฟแต่ก็ส่งผลเช่นกัน ถ้าดื่มมากๆ จะทำให้นอนไม่หลับ