การนอนหลับ ท่านอน สุขภาพการนอน

วิธีการนอนในท่าต่างๆ โดยไม่กระทบต่อสุขภาพ – ท่านอนที่ดี

Home / สุขภาพทั่วไป / วิธีการนอนในท่าต่างๆ โดยไม่กระทบต่อสุขภาพ – ท่านอนที่ดี

การนอนเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด โดยปกติแล้วคนเราควรนอนวันละ 6-8 ชั่วโมงต่อวัน ท่านอนมีส่วนสำคัญอย่างมากเพราะเราต้องอยู่ในท่านั้นๆ เป็นระยะเวลานาน ซึ่งท่านอนแต่ละท่ามีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป

วิธีการนอนในท่าต่างๆ โดยไม่กระทบต่อสุขภาพ

ส่วนใหญ่คนเรามักมีท่านอนประจำชอบนอนท่านั้นท่านี้เป็นปกติ ซึ่งถ้านอนในท่าเดิมบ่อยๆ อาจส่งผลเสี่ยต่อสุขภาพได้ วันนี้แคมปัส-สตาร์มีวิธีการนอนในท่าต่างๆ ที่คุณชอบนอนโดยไม่กระทบต่อสุขภาพมาฝากค่ะ ลองนำไปใช้กันดูนะคะ

ถ้าชอบนอนตะแคง

นอนตะแคง

การนอนตะแคง ช่วยลดอาการปวดศีรษะ ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคอัลไซเมอร์และพาร์คินสัน การนอนตะแคงด้านซ้ายยังช่วยลดอาการเสียดท้อง แต่อาจจะส่งผลต่อการเพิ่มความดันภายในตับได้ ส่วนการนอนตะแคงด้านขวาจะช่วยลดแรงกดที่หัวใจและความดันโลหิตได้

เพื่อให้หลังตรง : เมื่อนอนหลับให้วางหมอนเล็กๆ ไว้ระหว่างขา จะช่วยลดแรงกดที่ข้อต่อได้

ถ้าชอบนอนหงาย

นอนหงาย

การนอนหงายเป็นท่านอนที่ช่วยลดปัญหาเกี่ยวกับกระดูกสันหลังและข้อต่อได้ นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันริ้วรอยอีกด้วย แต่ไม่ควรนอนหงายหากปัญหาเกี่ยวกับจมูก การหายใจ ความดันโลหิตสูงหรือนอนกรน

เพื่อลดการนอนกรน : ให้ใช้หมอนลักษณะพองๆ รองบริเวณคอ เพื่อให้การหายใจสะดวกมากขึ้น

เพื่อลดอาการน้ำมูกไหล : ให้ใช้หมอนหนุนสองใบเพื่อยกศีรษะขึ้น วิธีนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้มีน้ำมูก แต่หมอนหนุนไม่ควรใหญ่หรือสูงเกินไป เพราะอาจมีผลกระทบกับคอได้

เพื่อลดอาการปวดหลังและปวดข้อ : ให้ใช้หมอนเล็กๆ รองคอ ใช้หมอนใบใหญ่ลักษณะแบนไว้ใต้เข่าและใช้ผ้าขนหนูม้วนๆ วางไว้บริเวณช่วงล่างของหลัง เพื่อรองกระดูกสันหลังและให้เลือดไหลเวียนปกติ

ถ้าชอบนอนคว่ำ

นอนคว่ำ

นักวิจัยชาวญี่ปุ่นพบว่าการนอนคว่ำ ช่วยลดความดันโลหิต การนอนกรน การย่อยอาหารและอาการเสียดท้อง

เพื่อลดการกดทับที่ท้องและการดัดของกระดูดสันหลัง : ให้วางหมอนขนาดเล็กใต้ท้องช่วงล่าง ส่วนหมอนหนุนควรมีลักษณะแบนหรือสามารถขยับได้ง่ายเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับคอ

ถ้าชอบนอนขด

นอนขด

การนอนขดตัวอาจทำให้คุณอุ่นขึ้นแต่เป็นท่านอนที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ การนอนขดจะจำกัดการหายใจในช่องท้องถ้าคุณมีปัญหาเกี่ยวกับการหายใจ เช่น โรคหอบหืด ไม่ควรนอนในท่านี้

เพื่อให้หลังไม่คดงอ : ให้วางหมอนไว้ระหว่างขาทั้ง 2 ข้าง และวางหมอนอีกใบไว้ที่หน้าอกเพื่อให้การหายใจสะดวกมากขึ้น

ขอบคุณภาพและข้อมูล brightside.me, pixels.com

บทความแนะนำ