คอมพิวเตอร์วิชั่นซินโดรม ดวงตา ต้อลม ตาบอดกลางคืน

หน้าต่างของหัวใจกำลังเตือน! 5 สัญญาณเตือนความผิดปกของดวงตา

Home / สุขภาพทั่วไป / หน้าต่างของหัวใจกำลังเตือน! 5 สัญญาณเตือนความผิดปกของดวงตา

ดวงตา ถือเป็นอวัยวะสำคัญ เพราะมีความจำเป็นที่ต้องใช้ในการมองเห็น ไม่ว่าจะใช้อ่านหนังสือ ใช้ในการทำงาน ใช้ในการพาคุณเดินทางไปไหนต่อไป หากปล่อยละเลยไม่ดูแลและเกิดปัญหาทำให้สายตาไม่สามารถใช้งานได้ปกติ ในชีวิตของคุณอาจจะเสียโอกาสดีๆ ไปเลยก็ได้ ยิ่งในยุคนี้มีเทคโนโลยีอย่างสมาร์ทโฟนเข้ามา หลายๆ คนมักจะจดจ้องอยู่หน้าจอทั้งวัน โดยไม่รู้ตัวว่าแสงจากหน้าจอนั้นอันตรายต่อดวงตามากแค่ไหน ลองเช็คกันสักนิดว่าดวงตาคุณมีความผิดปกติดังต่อไปนี้บ้างหรือเปล่า?

5 สัญญาณเตือนความผิดปกของดวงตา

ดวงตา กำลังบอกว่าไม่ปลอดภัย รีบใส่ใจดูแลด่วน!

1. มองเห็นแสงระยิบระยับ หรือแสงวาบ เวลาหลับตา

มองเห็นแสงระยิบระยับ เป็นเม็ดเล็กๆ ขาวๆ หรือเหมือนโดนแสงแฟลชถ่ายรูปเวลาที่หลับตา หรือลืมตา เป็นสัญญาณเตือนว่า วุ้นในดวงตาของคุณกำลังเสื่อม หรือเกิดการฉีกขาดของจอประสาทตา อาการเริ่มแรกคุณอาจจะเริ่มมองเห็นไม่ชัดเหมือนมีม่านบางๆ มาบังตา หากปล่อยไว้นานๆ อาจจะทำให้สูญเสียการมองเห็น

2. มองเห็นไม่ค่อยชัดเวลากลางคืน

คุณอาจจะกำลังมีอาการ ตาบอดกลางคืน (Night blindness) ซึ่งเป็นอาการที่มองเห็นไม่ชัดในที่แสงสลัว หรือในเวลากลางคืน สาเหตุอาจมาจาก
1. การขาดวิตามินเอในดวงตา ซึ่งวิตามินเอมีส่วนสำคัญที่ช่วยในการมองเห็น   2. สายตาสั้นมาก กรณีนี้สายตาสั้นมากก็มีผล ถ้าแก้ไขได้ก็จะมองเห็นได้ปกติ  3.จอตาเสื่อม เกิดจากจุดโฟกัสของจอตาถูกทำลาย ทำให้มองเห็นไม่ชัด ปล่อยไว้นานมีสิทธิ์ตาบอดได้เลยค่ะ

3. เกิดเส้นเลือดที่ตาขาว

ที่บริเวณตาขาวมีเส้นเลือดสีแดงๆ ขึ้น สาเหตุอาจมาจากใช้สายตาเป็นเวลานาน อย่างเช่นการเพ่งมองจอคอมนานๆ หรือเป็นเพราะการใส่คอนแทคเลนส์นานจนเกินไป ทำให้ดวงตาขาดออกซิเจนเพราะถูกเลนส์ครอบไว้ หรือดวงตาของคุณอาจจะกำลังได้รับการติดเชื้ออยู่

4. ตาแห้ง แสบตา

มีอาการคันตา แสบตา รู้สึกเหมือนมีเม็ดทรายอยู่ในตา มีน้ำตาไหลบ้างบางครั้ง บางครั้งมีอาการปวดหัวร่วมด้วย คุณอาจจะกำลังมีอาการ “คอมพิวเตอร์วิชั่นซินโดรม” (computer vision syndrome) หรือ “โรคซีวีเอส” ซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากการใช้สายตาในการจ้องคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานโดยไม่พัก เข้าแสงสีฟ้าจากจอเนี่ยแหละที่เป็นตัวการทำร้ายดวงตา ควรพักสายตาบ้างทุกๆ 20 นาทีก็ยังดี ปรับแสงในห้อง หรือที่ทำงานให้มีแสดงสว่างพอเหมาะ กินอาหารบำรุงสายตาบ้าง อย่างเช่นพวกวิตามินเอ บิลเบอร์ลี ลูทีน หรือโกจิเบอร์ลี่ เป็นต้น

5. ตาขาวมีสีเหลือง

บริเวณตาขาวมีสีเหลือง คุณอาจจะกำลังเป็น ต้อลม สาเหตุมาจากรังสีอัลตราไวโอเลต หรือแสงแดด และดวงตาถูกลมโกรกและได้รับฝุ่นละอองเข้ามาทำร้ายดวงตา หากปล่อยไว้เป็นระยะเวลานาน เนื้อเยื่อที่ตาที่ได้รับผลกระทบจะเป็นก้อนนูนๆ ขึ้นมาบนเยื่อตาขาว หากไม่รักษามันก็อาจจะใหญ่ขึ้นและเข้าใกช้บริเวณตาดำมากขึ้นๆ ซึ่งเรียกว่าต้อเนื้อ ถึงจะไม่ได้เป็นอันตรายมาก แต่ก็สร้างความรำคาญในชีวิตประจำวันได้ไม่น้อย

— หากใครมีสัญญาณเตือนเป็นอาการดังกล่าว ควรใส่ใจสุขภาพดวงตา ด้วยการเลือกรับประทานอหารที่มีประโยชน์ต่อดวงตา เช่น วิตามินเอ ผักผลไม้ที่มีส่วนช่วยอย่างบิลเบอร์ลี่ ลูทีน ปรับพฤติกรรมให้เหมาะสม อย่าจดจ้องคอมพิวเตอร์ หรือสมาร์ทโฟนเป็นเวลานานๆ ใส่แว่นตากันแดดเวลาเดินทางออกไปข้างนอก และไปตรวจสุขภาพดวงตากับคุณหมอเป็นประจำ เพื่อรักษาดวงตาให้สดใสอยู่กับคุณไปนานๆ —

ข้อมูลอ้างอิงจาก: theworldmedicalcenter, bangkokhealth, haamor.com

Written by : Thexyz

บทความแนะนำ