ฝุ่น ฝุ่น PM 2.5 ฝุ่นละออง ฝุ่นเข้าตา

PM 2.5 ภัยร้ายที่เป็นอันตรายต่อดวงตา แพทย์แนะควรใส่แว่นมากกว่าคอนเทคเลนส์ 

Home / สุขภาพทั่วไป / PM 2.5 ภัยร้ายที่เป็นอันตรายต่อดวงตา แพทย์แนะควรใส่แว่นมากกว่าคอนเทคเลนส์ 

ช่วงนี้กรุงเทพ และปริมณฑลปกคลุมไปด้วยฝุ่นหมอก ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพร่างกายของผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีปริญมาณฝุ่นมาก ไม่ว่าจะเป็นใจกลางกรุงเทพ กรุงเทพฝั่งธนบุรี และหลายๆ พื้นที่ในกรุงเทพ แถมค่าปริมาณ AQI หรือค่าดัชนีคุณภาพอากาศของไทย โดยเฉพาะกรุงเทพ ก็ย่ำแย่ลงทุกวัน จนโรงเรียนต้องประกาศหยุดเรียนกันแล้ว

PM 2.5 ภัยร้าย ที่เป็นอันตรายต่อดวงตา

และพอพูดถึงฝุ่นทุกคนคงจะเป็นกังวลถึงสุขภาพทางเดินหายใจเป็นหลัก แต่วันนี้เรามีปัญหาสุขภาพอย่างอื่น ที่หลายคนคาดไม่ถึงมาฝากกัน นั่นก็คือ สุขภาพดวงตา เพราะช่วงที่ฝุ่นเยอะ เราใส่หน้ากากอนามัยปิดปาก ปิดจมูก เพื่อป้องกันการหายใจเอาฝุ่นเข้าไป แต่ทุกคนอาจจะลืมนึกถึงดวงตา ซึ่งก็เป็นอีกอวัยวะหนึ่งที่สำคัญของร่างกายไม่ต่างจากระบบหายใจเลย เราก็จะมาหาคำตอบกันว่าฝุ่น PM 2.5 นั้นอันตรายต่อดวงตามากน้อยแค่ไหน

รศ.นพ.ศักดิ์ชัย วงศกิตติรักษ์ จักษุแพทย์หัวหน้าศูนย์ตาธรรมศาสตร์ และประธานวิชาการราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทยได้ออกมาให้ข้อมูลว่า ฝุ่น PM 2.5 ฝุ่นขนาดเล็กจิ๋วนั้นอาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองตาได้ อาจทำให้แสบตา หรือตาแดงได้ แต่อาการระคายเคืองเหล่านี้ไม่ได้ร้ายแรง ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อดวงตา อาการที่เกิดขึ้นเกิดในระยะสั้นไม่นานก็หายดี

** แต่ถ้าเป็นผู้ที่มีความผิดปกติด้านดวงตาอยู่แล้ว เช่น  ต้อลม ต้อเนื้อ หรือภูมิแพ้ขึ้นตา ฝุ่นละอองขนาดเล็กนี้ก็ก่อให้เกิดอาการระคายเคือง มีอาการตาแดงได้มากกว่าปกติ

ข้อแนะนำในการดูแลตัวเอง

1. หลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่ที่มีฝุ่นเยอะ

2. หากมีอาการระคายเคืองตา หรือแสบตาให้เลี่ยงการขยี้ตา แล้วล้างตาด้วยน้ำสะอาด หรือใช้น้ำตาเทียมหยอดตา

3. คนที่มีปัญหาเรื่องต้อลม ต้อเนื้อ หรือภูมิแพ้บริเวณดวงตาอยู่แล้ว ถ้าต้องอยู่ในพื้นที่ที่มีฝุ่นมากๆ ควรใส่แว่นตาชนิดมีขอบบนและขอบล่างมาใส่ เพราะแว่นตาทั่วไปไม่สามารถป้องกันฝุ่นที่จะเข้าตาจากด้านข้างได้

4. สำหรับคนที่ใส่คอนเทคเลนส์ ถ้าต้องอยู่ในพื้นที่ที่มีฝุ่นมากๆ ควรใส่แว่นตา แทนที่จะใส่คอนเทคเลนส์ เพราะการใส่คอนเทคเลนส์อาจเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อต่อดวงตาได้

5. หากมีอาการผิดปกติรุนแรง เช่น ตาแดงมาก มีขี้ตาสีเขียวหรือเหลือง หรือตามัวลง แนะนำให้รีบไปหาจักษุแพทย์โดยด่วน

ที่มา : สสส.

บทความแนะนำ