ฝุ่น PM 2.5 ฝุ่นพิษ หน้ากากอนามัย

ฝุ่นพิษมาอีกแล้ว! 6 ไอเท็มที่ควรมี เพื่อเพิ่มความปลอดภัยจาก ฝุ่น PM2.5

Home / สุขภาพทั่วไป / ฝุ่นพิษมาอีกแล้ว! 6 ไอเท็มที่ควรมี เพื่อเพิ่มความปลอดภัยจาก ฝุ่น PM2.5

หน้ากากกันฝุ่นอย่างเดียวไม่พอ – ปัญหาฝุ่น PM2.5 ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง และดูเหมือนจะหนักขึ้นมากทุกที เมื่อดูในการจัดดันดับโลกประเทศที่มีฝุ่นมลพิษเยอะที่สุดไทยก็อยู่ดันอับต้น ๆ หลาย ๆ พื้นที่มีฝุ่นลงหนาขึ้นแทบทุกที จนแทบมองไม่เห็นตึกบ้างก็มีในบางช่วงเวลา ถึงแม้จะมีการประกาศให้ใช้หน้ากากอนามัย เอาเข้าจริงก็ช่วยป้องกันได้แต่ไม่ได้ถึงกับ 100% และตอนนี้หน้ากากอนามัยก็ยังคงขาดตลาด และมีราคาสูงขึ้น และส่งผลปัญหาสุขภาพมากขึ้นเรื่อย ๆ นอกจากหน้ากากอนามัยแล้ว ขอแนะนำตัวช่วยอื่น ๆ ที่เพื่อน ๆ ชาวแคมปัสฯ ควรมีไว้ค่ะ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้มากขึ้นกว่าเดิม

6 ไอเท็มที่ควรมี เพื่อเพิ่มความปลอดภัยจาก ฝุ่น PM2.5

1. น้ำเกลือ

ถึงแม้จะป้องกันด้วยหน้ากากอนามัย แต่เนื่องจากฝุ่นนั้นมีขนาดเล็กมาก ๆ เล็กกว่าเส้นผม ดังนั้นเพื่อน ๆ ควรล้างจมูกทุกครั้ง หลังจากที่ออกไปข้างนอก น้ำเกลือจะเข้าไปช่วยทำความสะอาดให้จมูก ทำให้รู้สึกโล่งจมูก  บรรเทาอาการอักเสบ และยังสามารรถช่วยลดอาการหวัดเรื้อรังได้ด้วยค่ะ

2. น้ำตาเทียม

หน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นไม่ให้เข้าจมูก แต่ดวงตาของเรานั้นก็สำคัญ แถมยังไม่มีอะไรมาปกป้องได้มากมายด้วย เพื่อน ๆ ควรพกน้ำตาเทียมติดตัวไปด้วย หากรู้สึกระคายเคืองก็ให้นำมาหยดใส่ตา เพื่อชำระล้างสิ่งสกปรกฝุ่นละลองที่เข้าไปในตา

3. ยาสระผม

ควรสระผมทุกวันหากต้องออกไปข้างนอก เพราะฝุ่นจะติดผมติดตัวเรามาด้วย ดังนั้นแล้วควรทำความสะอาดเส้นผมทุกวัน เพราะถ้าหากไม่ชำระล้างเวลาไปนอนก็จะติดหมอน ติดผ้าห่ม เวลาเราหายใจก็สามารถเข้าไปในร่างกายเราได้

4. ยาพ่น

สำหรับคนเป็นโรคประจำตัวอย่างโรคทางเดินหายใจ เช่น หอบ หืด สิ่งสำคัญที่ลืมไม่ได้เลยคือ ยาพ่น ต้องมีพกติดตัวไว้ ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้มีไว้ใช้ได้ทันเวลา เพื่อความปลอดภัย

5. เจล หรือสเปรย์ทำความสะอาดมือ

ความสะอาดของมือก็สำคัญเพราะต้องหยิบจับอาหารเข้าสู่ร่างกาย ก่อนที่จะหยิบจับอาหารควรทำความสะอาดมือทุกครั้ง เพื่อป้องกันสิ่งสกปรก

6. เครื่องฟอกอากาศ

ใครต้องพักอยู่อาศัยในเขตฝุ่นพิษ แนะนำควรมีเครื่องฟอกอากาศ เพราะอาจจะมีฝุ่นจากข้างนอกเล็ดลอดเข้าไปในที่อยู่อาศัย

และที่ลืมไม่ได้เลยในช่วงนี้คือ หน้ากากอนามัย N95 หรือถ้าไม่มีให้ใช้หน้ากากอนามัยแบบธรรมดาที่ขายทั่วไปใส่สองชั้นมีทิชชู่รองข้างในอีกหนึ่งชั้น และต้องสวมใส่ทุกครั้งหากออกไปข้างนอก หรือต้องไปอยู่ในเขตที่มีค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน

ค่าฝุ่นของไทยอยู่อันดับที่ 10 ( ข้อมูลวันที่ 31 ม.ค.62/02.32 น.)

ตอนนี้สิ่งที่ทำได้คือต้องป้องกันตัวเอง และอย่าลืมบอกคนที่คุณรักด้วยนะคะ หากรอการแก้ปัญหาไม่มีคำตอบให้เลยว่าจะดีขึ้นได้เมื่อไร สิ่งที่ทุกคนทำได้ตอนนี้คือป้องกันตัวเองไว้ก่อน และไม่เพิ่มมลพิษให้มากไปกว่าเดิม

ภาพจาก: 1,2,3,4

บทความแนะนำ