ฝุ่น PM 2.5 ฝุ่นละออง วิธีใช้หน้ากากอนามัย หน้ากากอนามัย N95

ตอนนี้ขาดตลาด ! ไม่มี หน้ากากอนามัย N95 ใช้อะไรแทนได้บ้าง ?

Home / สุขภาพทั่วไป / ตอนนี้ขาดตลาด ! ไม่มี หน้ากากอนามัย N95 ใช้อะไรแทนได้บ้าง ?

เนื่องจากปัญหาฝุ่นละอองมลพิษเกินค่ามาตราฐาน ซึ่งมีผลทำร้ายสุขภาพเป็นอย่างมาก จึงได้มีการออกประกาศเตือนให้ประชาชนสวมใส่หน้ากากอนามัยแบบ N95 ถึงจะสามารถป้องกันฝุ่นพิษนี้ได้ จึงทำให้ในตอนนี้ หน้ากากอนามัยแบบป้องกันฝุ่น PM 2.5 ได้ขาดตลาด สำหรับใครที่ยังไม่มี วันนี้มีทริคในการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้หน้ากากผ้าแบบธรรมดาที่ยังพอมีขายอยู่มาแนะนำทุกคนค่ะ

ไม่มี หน้ากากอนามัย N95 ใช้อะไรแทนได้บ้าง ?

จากงานวิจัยของ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ชื่อ โครงการย่อยที่ 3 การพัฒนาชุดความรู้ด้านประสิทธิภาพของหน้ากากป้องกันฝุ่นขนาดเล็ก ได้ทําการตรวจประสิทธิภาพของหน้ากากป้องกันฝุ่นต่อการป้องกันอนุภาคฝุ่นขนาดเล็ก PM 2.5 ในอากาศ โดยทําการวัดระดับรายวัน (24 ชั่วโมง) ของอนุภาคฝุ่นขนาดเล็ก (PM 2.5) ภายในอาคารและ ภายนอกอาคารในอากาศจังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงเดือนมกราคม ถึง เดือนมิถุนายน 2551 ที่ผ่านมา

โดยวิธีการตั้งเครื่องเก็บอากาศ Minivol air sampler เพื่อเก็บตัวอย่างอากาศภายนอกอาคารที่ระเบียงทางเดิน ชั้น 2 ภาควิชาชีวเคมี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และเก็บตัวอย่างอากาศภายในอาคารในห้องปฏิบัติการ Bioassay Research Laboratory ภาควิชาชีวเคมี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

พบว่าการใช้หน้ากาก ป้องกันฝุ่นชนิด 3M 8210, N95 และ 3M 9002A สามารถลดระดับ PM 2.5 ในอากาศทั้งภายนอกและภายใน อาคารได้ประมาณ 87 – 96 %

ส่วนหน้ากากชนิดที่ใช้ในห้องผ่าตัด (Dura) สามารถลดระดับของ PM 2.5 ได้ประมาณ 48 %

แต่เพิ่มประสิทธิภาพด้วยการใช้ผ้าเช็ดหน้า หรือกระดาษทิชชูประกบลงไปในหน้ากาก Dura สามารถลดระดับ PM 2.5 ได้ดีขึ้นมากกว่า 75 – 90 %

หน้ากากแบบใช้แล้วทิ้ง

หน้ากากผ้ายืด local made

หน้ากากแบบใช้แล้วทิ้ง A ชนิด Dura และ B ชนิดหน้ากากผ้ายืด local made

+ผ้าปิดจมูก ร่วมกับทิชชู

ผ้าปิดจมูก-ปิดปาก Dura ร่วมกับกระดาษเช็ดหน้า หรือกระดาษทิชชู่

+ผ้าปิดจมูก ร่วมกับผ้าเช็ดหน้า

ผ้าปิดจมูก-ปิดปาก Dura ร่วมกับผ้าเช็ดหน้า

หน้ากากอนามัยหาซื้อได้ที่ไหน ?

สรุป สำหรับเพื่อน ๆ ที่ไม่มีหน้ากากอนามัย N95 สามารถใช้หน้ากากชนิดที่ใช้ในห้องผ่าตัด (Dura) ซึ่งมีขายทั่วไป  และตอนนี้ยังพอหาซื้อได้อยู่ตามร้านขายยา ในร้านสะดวกซื้ออย่าง 7-11, วัตสัน, บูสท์ , MoshiMoshi , Daiso เป็นต้น ซึ่งพอจะทดแทนการป้องกันได้บ้าง แต่ประสิทธิภาพ ก็ไม่ได้เทียบเท่ากับหน้ากากผ้าอนามัยที่ทำขึ้นมาสำหรับป้องกันฝุ่น PM 2.5 โดยเฉพาะ

และลดการไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง เช่น การวิ่งออกกำลังกาย, สวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ต้องออกไปนอกบ้าน, ใครที่มีอาการภูมิแพ้ เช่น แพ้ฝุ่น แพ้อากาศ เป็น โรคภูมิแพ้ต่าง ๆ ควรเตรียมยาไว้ให้พร้อม และควรเปลี่ยนหน้ากากอนามัยทุกวัน และถ้าเป็นไปได้ควรใช้แบบครั้งเดียวทิ้ง เพื่อสุขลักษณะที่ดี

** อัพเดทเพิ่มเติม หน้ากากผ้าอนามัยแบบทั่วไปให้ใส่ซ้อนกันสองชั้น หรือจะใช้ทิชชู่พับซ้อนสองชั้นก็ได้ ในกรณีที่หาซื้อหน้ากากอนามัยแบบ N95ไม่ได้

อย่างไรก็ตาม การใส่หน้ากากอนามัยอาจจะเรียกได้ว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ต้นเหตุทุกคนคงพอจะได้ทราบกันมาบ้างว่าเกิดจากการคมนาคมขนส่ง การผลิตไฟฟ้า การเผาในที่โล่ง และอุตสาหกรรมการผลิต ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นฝีมือของมนุษย์เอง ในตอนนี้เห็นก็มีแต่จะเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุที่ทุกคนต้องป้องกันตนเองกันไปก่อน ก็ไม่รู้ว่าจะมีมาตราการใดมาทำให้ปัญหานี้คลี่คลายลงไปได้

อ้างอิงข้อมูลจาก : คุณอุษณีย์ วินิจเขตคำนวณ หัวหน้าทีมวิจัย การพัฒนาชุดความรู้ด้านประสิทธิภาพ ของหน้ากากป้องกันฝุ่นขนาดเล็ก , www.cmuccdc.org , เชื่อแมวเหอะ(รู้ไหมว่าตัวเองโดนหลอก)

บทความแนะนำ