ฝุ่น PM 2.5 หน้ากากอนามัย หน้ากากอนามัย N95

3 วิธีเช็คหน้ากาก N95 ง่ายๆ ว่าอันไหนเป็นของจริง อันไหนเป็นของปลอม

Home / สุขภาพทั่วไป / 3 วิธีเช็คหน้ากาก N95 ง่ายๆ ว่าอันไหนเป็นของจริง อันไหนเป็นของปลอม

สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ในกรุงเทพและปริมณฑลไม่มีแนวโน้มว่าจะคลี่คลายในเร็ววัน อีกทั้งปัญหาฝุ่นเรื้อรังที่เกิดขึ้นนั้นยืดเยื้อมายาวนานหลายเดือน ตั้งแต่ปลายปี 2018 จนตอนนี้ก็เข้าสู่เดือนที่ 2 ของปี 2019 แล้ว สถานการณ์ฝุนก็ยังไม่ดีขึ้น ภาครัฐก็ยังไม่สามารถจัดการปัญหานี้ได้

3 วิธีเช็คง่ายๆ ว่าเป็น หน้ากาก N95 จริงไหม

คนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่ปกคลุมไปด้วยฝุ่นละออง PM 2.5 จึงต้องดูแลตัวเองกันไปก่อนในเบื้องต้น โดยการซื้อหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นมาใส่ เพื่อป้องกันอันตรายต่อสุขภาพ โดยเฉพาะโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ และอาจก่อให้เกิดการเป็นภูมิแพ้ได้ แต่เนื่องจากฝุ่นพิษที่ลอยอยู่ในอากาศนั้นมีขนาดเล็กมาก ทำให้หน้ากากอนามัยแบบธรรมดาไม่สามารถป้องกันฝุ่น PM 2.5 ได้ จำเป็นต้องใช้ หน้ากาก N95 จึงจะสามารถป้องกันฝุ่นขนาดเล็กนี้ได้

หน้ากาก N95 ปลอม

และเมื่อมีคนต้องการใช้ในปริมาณมาก ทำให้หน้ากากอนามัยชนิด N95 ขาดตลาด  ตอนนี้ก็เริ่มมีการขายหน้ากากอนามัย N95 ปลอมกันตามท้องตลาดแล้ว ซึ่งคนที่ทำปลอมก็ไม่ใช่ใครที่ไหนจีนแดง เจ้าเก่าเจ้าเดิม ดังนั้นเราจะรู้ได้อย่างไรว่าหน้ากากอนามัย N95 ที่ซื้อมาเป็นของจริงหรือของปลอม วันนี้เราเลยมีเทคนิคการเลือกซื้อหน้ากากอนามัย N95 ของแท้มาฝากกัน โดยวิธีการตรวจสอบสามารถดูได้จาก

1. ราคา

หน้ากากอนามัย N95 ของปลอมราคาจะถูกกว่าปกติ ซึ่งราคาของยี่ห้อ 3M แบบ N95 ปกติจะขายอยู่ที่ชิ้นละ 35 บาทเป็นอย่างน้อย ราคาก็จะไล่ระดับไปตามแต่ละรุ่น ดังนั้นใครที่ซื้อมาในราคาที่ถูกมากๆ ให้ระวังเอาไว้ว่า เพราะหน้ากากอนามัย N95 ที่ซื้อมานั้นมีแนวโน้มว่าจะเป็นของปลอมที่ทำเลียนแบบขึ้นมาสูงมาก

หน้ากาก N95 3m

2. บรรจุภัณฑ์

กล่องที่บรรจุหน้ากากอนามัย N95 ของ 3M นั้นจะมีความพิเศษซ่อนอยู่โดยให้ดูจากเทปที่แปะอยู่ที่กล่อง ถ้าเป็นของแท้พอเราขยับกล่องตรงที่ติดเทปเอาไว้จะสะท้อนแสงสีฟ้าออกมา เพราะเป็นฟิล์มรุ่นพิเศษที่ทางบริษัท 3M ทำขึ้นมาเพื่อป้องกันการปลอมแปลงสินค้าเกิดขึ้น

3. นำเลขสินค้าไปเช็คที่เว็บไซต์

ถ้าสองขั้นตอนบนอาจจะไม่สามารถบอกได้ชัดว่าหน้ากากอนามัยที่ซื้อมานั้นเป็นของจริง หรือของปลอม แนะนำให้เอาตัวเลขของหน้ากากอนามัยที่ติดมากับตัวหน้ากากไปเช็คที่เว็บไซต์ safeguard.3m.com เลยค่ะ ซึ่งเว็บไซต์นี้เป็นเว็บไซต์ของบริษัท 3M ที่จะช่วยยืนยันว่าหน้ากากอนามัยที่ซื้อไปเป็นของ 3M จริงๆ หรือไม่

3M website

นอกจากนี้ถ้าไม่ซื้อหน้ากากอนามัย N95 จาก 3M แต่เป็นยี่ห้ออื่น ก็ต้องเป็นยี่ห้อที่เขียนว่าผ่านมาตรฐาน NIOSH ถึงจะได้รับการยอมรับว่าหน้ากากอนามัยนั้นสามารถป้องกันฝุ่น PM 2.5 ได้จริง

ที่มา & ภาพ : greatjoinmarketing.com

ภาพ : safeguard.3m , sohu.com

บทความแนะนำ