ต้นอ่อนทานตะวัน ประโยชน์ ผัก อาหารคลีน อาหารเพื่อสุขภาพ

6 ประโยชน์ของ ต้นอ่อนทานตะวัน ต้นจิ๋ว ประโยชน์แจ๋ว – เหมาะกับคนลดน้ำหนัก

Home / สุขภาพทั่วไป / 6 ประโยชน์ของ ต้นอ่อนทานตะวัน ต้นจิ๋ว ประโยชน์แจ๋ว – เหมาะกับคนลดน้ำหนัก

ในระยะหลังมานี้ ต้นอ่อนทานตะวัน ได้รับความนิยมในหมู่คนรักสุขภาพเป็นอย่างมาก เพราะเป็นอีกหนึ่งพืชผักที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหาร และยังนำมาปรุงอาหารได้หลากหลายทั้งผัด ต้ม หรือจะทานสด ๆ ก็ยังได้ ลองไปดู 6 ประโยชน์ของ ต้นอ่อนทานตะวัน กันได้เลยจ้า..

6 ประโยชน์ของ ต้นอ่อนทานตะวัน ต้นจิ๋ว

ต้นอ่อนทานตะวัน ลดความดันเลือด ดีต่อหัวใจ

ทั้งเมล็ดทานตะวัน และต้นอ่อนทานตะวันอุดมไปด้วยวิตามินบี และวิตามินอี ที่จะทำงานร่วมกับวิตามินซี และซีลีเนียม เพื่อลดความดันโลหิต และเพิ่มความยืดหยุ่นของเส้นเลือด ช่วยป้องกันความเสี่ยงโรคหัวใจได้เป็นอย่างดี

ต้นอ่อนทานตะวัน ช่วยในการสร้างเสปิร์ม

ต้นอ่อนทานตะวัน เป็นพืชที่อุดมไปด้วยสังกะสี ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับคุณผู้ชาย ช่วยในการเสริมสร้างพัฒนาการของเสปิร์ม 

ต้นอ่อนทานตะวัน ดีต่อหญิงตั้งครรภ์

ต้นอ่อนทานตะวันอุดมไปด้วยวิตามินบี โดยเฉพาะโฟเลต สารอาหารที่จำเป็นสำหรับหญิงตั้งครรภ์ ช่วยส่งเสริมพัฒนาการของระบบประสาทและสมองของลูกในท้อง และยังช่วยลดความเครียดในผู้ที่ตั้งครรภ์ได้เป็นอย่างดี

6 ประโยชน์ของ ต้นอ่อนทานตะวัน ต้นจิ๋ว

ต้นอ่อนทานตะวัน ช่วยขับเสมหะ

ในการแพทย์ทางเลือก ต้นอ่อนทานตะวันถูกใช้เพื่อการกำจัดสารที่เป็นน้ำในปอด และยังใช้เป็นยาขับเสมหะ ขับเมือกต่าง ๆ ที่เกิดจากการไอ และยังช่วยป้องกันเชื้อโรคที่ก่อให้เกิดโรคที่เกี่ยวกับระบบการหายใจอีกด้วย

ต้นอ่อนทานตะวัน แหล่งโปรตีนชั้นดีของคนกินมังฯ

โปรตีนในต้นอ่อนทานตะวัน มีอยู่สูงกว่าผักกาดเขียวถึงสองเท่า นอกจากจะเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกายแล้ว โปรตีนยังช่วยในการซ่อมแซมเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อ และเป็นสารอาหารจำเป็นที่ช่วยในการทำงานของน้ำย่อยในร่างกาย และช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง ป้องกันโรคกระดุกพรุนอีกด้วย

ต้นอ่อนทานตะวัน มีสารกาบ้า (GABA) ดีต่อสุขภาพ

ต้นอ่อนทานตะวัน เหมาะสำหรับคนที่เป็นโรคซึมเศร้า เพราะสารกาบ้าในต้นอ่อนทานตะวัน จะช่วยลดอาการวิตกกังวล ลดอาการซึมเศร้า นอกจากนี้ยังช่วยลดอารมณ์แปรปรวนในช่วงประจำเดือนได้อีกด้วย และยังช่วยป้องกันได้หลายโรค เช่น มะเร็ง เบาหวาน ช่วยในการควบคุมน้ำหนัก บำรุงสมอง ป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ช่วยบำรุงผิวพรรณ สายตา 

เห็นประโยชน์เยอะ ๆ แบบนี้ แต่ก็ควรจะกินในปริมาณที่พอเหมาะพอดี เพราะต้นอ่อนทานตะวัน เป็นพืชที่ให้พลังงานสูง โดยต้นอ่อนทานตะวัน 100 กรัมจะให้พลังงานถึง 53 กิโลแคลอรี่ เลยทีเดียว เพราะฉะนั้น

ขอบคุณข้อมูลจาก: chatelainelivestrong

Written by: Typrn

บทความที่เกี่ยวข้อง