คุณประโยชน์ ซูเปอร์ฟู้ด ประโยชน์ ผลไม้ อะโวคาโด อาหารเพื่อสุขภาพ

8 ประโยชน์จาก อะโวคาโด – Super Fruit ที่แท้จริง!

Home / สุขภาพทั่วไป / 8 ประโยชน์จาก อะโวคาโด – Super Fruit ที่แท้จริง!

อะโวคาโด หรือ ลูกเนย ผลไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในแถบอเมริกา เมื่อก่อนอาจจะยังไม่เป็นที่นิยมสำหรับคนไทย แต่ในปัจจุบันได้กลายมาเป็นอาหารยอดฮิตของเหล่าคนรักสุขภาพ แถมในเมืองไทยเราก็มีการปลูกกันอย่างแพร่หลาย หากินได้ง่ายขึ้น ลองไปดู 8 ประโยชน์จาก อะโวคาโด ซูเปอร์ฟรุตที่แท้จริง! กันดีกว่า รับรองว่าเห็นแล้วอาจจะทำให้หลายคนยอมมองข้ามกลิ่นและรสชาติที่ไม่คุ้นเคย และยอมเปิดใจให้อะโวคาโดลูกน้อย ๆ กันอย่างแน่นอน

8 ประโยชน์จาก อะโวคาโด

ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ

อะโวคาโดเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยไขมัน แต่ไม่ต้องกลัวว่ากินแล้วจะอ้วน หรือส่งผลเสียต่อร่างกาย เพราะมันเป็นไขมันไม่อิ่มตัว ที่จะเข้าไปเพิ่มไขมันดี และลดปริมาณไขมันเลวในเลือดของเรา ลดความเสี่ยงในการเป็นไขมันอุดตันในเส้นเลือด และโรคหัวใจได้เป็นอย่างดี

อาหารสมองชั้นเยี่ยม

ในอะโวคาโดมีกรดโอเลอิก ที่จะช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง ทำให้สมองทำงานได้รวดเร็ว ช่วยลดความเสี่ยงโรคสมองเสื่อม ใครที่ทำงานหนัก ๆ ใช้สมองหนัก ๆ ลองหาอะโวคาโดมากินสักลูกสิ ดีแน่นอน!

บำรุงสายตา

นอกจากจะมีวิตามินเอที่ขึ้นชื่อเรื่องการบำรุงสายตาอยู่แล้ว ยังมีสารลูทีน และซีแซนทิน ที่จะช่วยปกป้องดวงตาจากแสงภายนอกที่ทำให้เกิดอันตราย แถมยังช่วยลดความเสี่ยงโรคเกี่ยวกับดวงตาต่าง ๆ อีกด้วย

เหมาะกับคนลดน้ำหนัก

นอกจากจะเต็มไปด้วยไขมันดีที่ดีต่อร่างกายของเราแล้ว อะโวคาโดยังมีปริมาณคาร์โบไฮเดรตต่ำกว่าผลไม้ชนิดอื่น ๆ และมีโปรตีนสูง ที่สำคัญยังมีกรดอะมิโนที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยให้ร่างกายย่อยโปรตีนได้ดียิ่งขึ้น และยังเป็นผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูง ช่วยให้อิ่มท้องได้นาน และดีต่อระบบขับถ่ายอีกด้วย

ลดน้ำตาลในเลือด

อะโวคาโดจะช่วยชะลอการย่อยอาหาร ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดไม่พุ่งสูงเร็วเกินไปหลังมื้ออาหาร  เหมาะกับคนที่เป็นเบาหวาน

ป้องกันมะเร็ง

อะโวคาโดอุดมไปด้วยวิตามินอีและสารต้านอนุมูลอิสระ ที่จะช่วยให้เซลล์ในร่างกายทำงานได้ดี ป้องกันไม่ให้เซลล์ถูกทำลายจากมลพิษต่าง ๆ จึงสามารถลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งได้ และนอกจากนั้นยังมีโฟเลตสูง ช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งลำไส้ มะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกได้อีกด้วย

ประโยชน์ด้านความงาม

นอกจากการกินอะโวคาโดจะช่วยบำรุงผิวพรรณ เพราะมีแคโรทีนอยด์ ที่ช่วยปกป้องผิวจากรังสียูวี ทำให้ผิวของคุณเปล่งปลั่ง และดูอ่อนเยาว์อยู่เสมอ อะโวคาโดยังนำมาพอกหน้าทำความสะอาดผิว และหมักผมให้ผมเงางามได้อีกด้วย

เหมาะกับหญิงตั้งครรภ์

อะดวคาโดมีโฟเลตสูง ซึ่งเป็นสารอาหารที่เหมาะกับหญิงตั้งครรภ์ เพราะเป็นส่วนสำคัญที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของเด็กในท้อง

ขอบคุณข้อมุลจาก: Healthline

Written by: Typrn

บทความที่เกี่ยวข้อง