รักษาสิว อาหารเพื่อสุขภาพ

8 อาหารต้านสิว หน้าใสผิวสวย ธรรมชาติช่วยได้ !

Home / สุขภาพทั่วไป / 8 อาหารต้านสิว หน้าใสผิวสวย ธรรมชาติช่วยได้ !

ปัญหากวนใจของหลาย ๆ คน คงหนีไม่พ้นเรื่องของ “สิว” หลายคนอาจจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ยาแต้มสิวบ้างล่ะ กินยาลดสิวบ้างล่ะ บางคนเป็นหนักมาก ๆ ก็ต้องไปหาหมอเพื่อปรึกษาปัญหาสิว ๆ ซึ่งหลายคนอาจมองข้ามเรื่องใกล้ตัวอย่างเรื่องอาหารการกินไป หลายคนอาจจะพอรู้อยู่บ้างว่าอาหารบางอย่าง เช่น ของมันของทอด จะไปกระตุ้นให้เกิดสิว แต่รู้กันหรือเปล่าว่าอาหารอะไร ที่ช่วยป้องกันสิว ลองไปดู 8 อาหารต้านสิว หน้าใส ผิวสวย ธรรมชาติช่วยได้!

8 อาหารต้านสิว หน้าใสผิวสวย

มะเขือเทศ

มะเขือเทศอุดมไปด้วยวิตามินซีและสารไบโอฟลาโวนอยด์ที่สามารถบูรณะซ่อมแซมให้ผิวที่ต้องประสบปัญหาสิวได้กลับขึ้นมาสดใสอีกครั้ง และยังมีคุณสมบัติสำคัญในการช่วยต่อต้านเชื้อสิวที่อยู่ภายในร่างกายได้อีกด้วย

ชาเขียว

การดื่มชาเขียวจะส่งผลต่อระดับอินซูลิน และน้ำตาลในเลือด ซึ่งถ้าร่า’กายของเรามีอินซูลินอยู่มาก ก็จะเป็นตัวการที่ก่อให้เกิดสิว ที่สำคัญในชาเขียวยังมีสารโพลีนอลที่มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างความแข็งแรงให้แก่เซลล์ผิว ช่วยให้ผิวแข็งแรง สิวไม่มาเยือนได้ง่าย ๆ อีกด้วยนะ

ผักใบเขียว

นอกจากจะมีใยอาหาร วิตามิน เกลือแร่ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ผักใบเขียวไม่ว่าจะเป็นชนิดไหนล้วนอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นเกราะป้องกันการเกิดสิวได้เป็นอย่างดี

ผลไม้

แอปเปิล กล้วย เชอร์รี่ และราสเบอร์รี่ เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินที่มีคุณสมบัติในการปกป้องผิว นักโภชนาการจากแคนาดาให้ข้อมูลไว้ว่า ผลไม้เป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยต้านการอักเสบของผิวหนัง

อีกหนึ่งผลไม้ที่แนะนำคือ อะโวคาโด ที่ไม่ใช่แค่มีวิตามินอีสูง แต่ยังมีไฟเบอร์ และไขมันดีอยู่มาก ซึ่งส่งผลต่อสมดุลของน้ำตาลในเลือดและฮอร์โมนในร่างกาย ที่เป็นปัจจัยสำคัญของการเกิดสิว

ถั่วพิซตาชิโอ

ถั่วพิซตาชิโอเป็นแหล่งของวิตามินอีที่มีส่วนช่วยให้ผิวแข็งแรง จากการวิจัยพบว่า พิซตาชิโอสามารถควบคุมระดับอินซูลินในร่างกายได้ ซึ่งเมื่อระดับอินซูลินในร่างกายอยู่ในระดับที่เหมาะสม จะช่วยลดการเกิดสิวได้

คีนัว

คีนัว สามารถช่วยลดความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดสิวได้ เพราะมีดัชนีนำ้ตาลต่ำ และอุดมไปด้วยซีลีเนียม นอกจากนี้ข้าวข้าวกล้องก็ยังเป็นอีกหนึ่งทางเลือก เพราะเป็นแหล่งของโปรตีน แมกนีเซียม วิตามินบี และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยยับยั้งการอักเสบของผิวหนัง

มันฝรั่ง

เรตินอล และวิตามินเอ เป็นอีกตัวช่วยสำคัญที่ช่วยป้องกันการเกิดสิวและริ้วรอยได้เป็นอย่างดี ในมันฝรั่งมีทั้งเรตินอลและเบต้าแคโรทีน ที่จะเปลี่ยนไปเป็นวิตามินเอเมื่อเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งจะช่วยต้านการอักเสบ ทำให้สิวไม่มากวนใจเราได้ง่าย ๆ นั่นเอง

กระเทียม

กินกระเทียมดิบทุกวัน วันละ 3 หัว ในเวลา 3 เดือน จะช่วยทำความสะอาดกระแสเลือด ทำให้การส่งผ่านออกซิเจนไปที่เซลล์ผิวได้ดีขึ้น ทำให้สิวหายได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถนำกระเทียมมาแต้มสิวเพื่อกำจัดเหล่าเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดสิวได้ แต่ไม่ควรแต้มทีละน้อย ๆ และไม่ทำบ่อยจนเกินไป เพราะจะทำให้ผิวแห้งได้

ขอบคุณข้อมูลจาก: medicaldaily, bioclarity, healthline

บทความแนะนำ