ดอกไม้ รักษาสิว ลาเวนเดอร์ วิตามิน แคลเซียม ไล่แมลง

13 ประโยชน์ด้านสุขภาพจาก ลาเวนเดอร์ – มีธาตุเหล็ก ดูแลดวงตา หายใจสะดวก

Home / สุขภาพทั่วไป / 13 ประโยชน์ด้านสุขภาพจาก ลาเวนเดอร์ – มีธาตุเหล็ก ดูแลดวงตา หายใจสะดวก

ลาเวนเดอร์ ถูกใช้มานานกว่าสองพันปี คำว่าลาเวนเดอร์มาจากคำภาษาละตินว่า “Lavare” ซึ่งแปลว่า ที่ชะล้าง ชาวอียิปต์และชาวกรีกเมีบันทึกการใช้ลาเวนเดอร์ เพื่อวัตถุประสงค์ในการใช้เป็นยาและทำน้ำหอม การรับประทานอาหาร, เครื่องดื่ม, หรือยา ที่มีส่วนผสมของลาเวนเดอร์นั้นดีต่อสุขภาพมาก แต่หลายคนอาจยังไม่เคยรู้ ในบทความนี้เรามาดูกันว่า 13 ประโยชน์ของลาเวนเดอร์ นั้นมีอะไรบ้าง

13 ประโยชน์ ลาเวนเดอร์

1. มีธาตุเหล็ก

ควรบริโภคธาตุเหล็กประมาณ 9 ถึง 10 มิลลิกรัม ต่อวัน หนึ่งหน่วยบริโภคสามารถให้ธาตุเหล็กได้ 2 มิลลิกรัม ธาตุเหล็กเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ช่วยทำให้เฮโมโกลบินแข็งแรงขึ้นได้ การบริโภคลาเวนเดอร์ จะเป็นประโยชน์เกี่ยวกับโรคโลหิตจาง อาการอ่อนเพลีย และปัญหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการขาดธาตุเหล็ก

2. วิตามิน A ดูแลดวงตา

วิตามินที่รู้จักกันในดอกลาเวนเดอร์ คือ วิตามิน A  ซึ่งมีประโยชน์มากมาย เช่น การปรับปรุงสุขภาพตา, ป้องกันดวงตาแห้ง, ต้อกระจก และตาบอดกลางคืน นอกจากนี้ยังช่วยรักษาสุขภาพผิวและเยื่อเมือกในตาอีกด้วย

ประโยชน์จากดอกลาเวนเดอร์

3. ให้แคลเซียม

ร่างกายมนุษย์ต้องการแคลเซียมประมาณ 100 มิลลิกรัม ถึง 1,200 มิลลิกรัม ต่อวัน ขึ้นอยู่กับอายุของแต่ละบุคคล ส่วนหนึ่งจะให้แคลเซียมประมาณ 215 มก. ดังนั้นหากคุณต้องการกระดูกที่แข็งแรงสามารถรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของลาเวนเดอร์ได้ นอกจากนี้ยังสามารถบรรเทาอาการก่อนมีประจำเดือนได้ด้วยนะ

4. มีสารอาหารจำเป็นต่อร่างกาย

ลาเวนเดอร์มีสารประกอบของพืชที่เป็นประโยชน์อย่างมากต่อสุขภาพโดยรวมของร่างกาย เลือกใช้เครื่องเทศที่มีส่วนผสมของลาเวนเดอร์ จะช่วยเพิ่มรสชาติอาหารของคุณ พร้อมกับให้สารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายของคุณได้

5. ดีต่อสุขภาพจิต

จากการศึกษาพบว่า การเกิดโรค เช่น อัลไซเมอร์ นักวิทยาศาสตร์สามารถสังเกตความก้าวหน้าของโรค ผ่านรูปแบบคลื่นสมอง ลาเวนเดอร์ได้กลายเป็นจุดสนใจสำหรับนักวิทยาศาสตร์ เนื่องจากมันแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการเปลี่ยนรูปแบบคลื่นสมองเหล่านั้น ลาเวนเดอร์มีการบริโภคโดยทั่วไปในรูปแบบของแคปซูลเสริมเพื่อรักษาความวิตกกังวลและความเครียดทางจิตใจ

6. อาจช่วยบรรเทาอาการไมเกรนได้

ลาเวนเดอร์ มีคุณสมบัติระงับปวดที่อาจเป็นประโยชน์ในการจัดการอาการปวดหัวเฉียบพลัน หรือ ไมเกรน การใช้น้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์ อาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่าการรักษาแบบดั้งเดิมสำหรับไมเกรน

7. การรักษาสิว

แพทย์ผิวหนังอธิบายว่าน้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์ช่วยป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรีย และยังช่วยในการควบคุมการขับไขมัน น้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์ช่วยรักษาสิวและต่อสู้กับรอยแผลเป็นจากสิว นอกจากนี้สามารถนำมาใช้โดยการเพิ่มไม่กี่หยดให้ความชุ่มชื้นอื่น ๆ แทนครีมที่ใช้ในเวลากลางคืน

ประโยชน์จากดอกลาเวนเดอร์

8. เป็นยาแก้ปวด

กล้ามเนื้อเจ็บและเครียดหลังจากออกกำลังกายหรือนั่งหลังค่อมเป็นเวลานาน อาจเกิดอาการเจ็บปวดอย่างมาก น้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์สามารถช่วยในการบรรเทาอาการปวด เช่นโรคปวดเอว, ปวดหลัง, เคล็ดขัดยอกและโรคไขข้อ การใช้น้ำมันลาเวนเดอร์เพื่อการนวดสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดข้อได้เช่นกัน

9. ช่วยในการหายใจ

เมื่อมีอาการไข้หวัดสามารถใช้น้ำมันลาเวนเดอร์ที่คอและหน้าอก และยังสามารถเติมลงในเครื่องกระจายกลิ่นได้ เพราะสามารถเป็นเครื่องกระตุ้นตามธรรมชาติที่จะช่วยขจัดเสมหะออกจากร่างกาย มีคุณสมบัติที่ช่วยในการรักษาโรคระบบทางเดินหายใจ เช่น โรคหอบหืด ไซนัส และแม้แต่หลอดลมอักเสบ

10. เพิ่มออกซิเจนในเลือด

น้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์ ช่วยในการรักษาความดันโลหิตสูงและควบคุมความดันโลหิต ช่วยกระตุ้นที่การไหลเวียนของหลอดเลือด นอกจากนี้ยังนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของระดับออกซิเจนในร่างกาย ซึ่งจะช่วยส่งเสริมสุขภาพสมองและร่างกายโดยรวมได้

ประโยชน์จากดอกลาเวนเดอร์

11. เป็นเครื่องไล่แมลง

สามารถนำไปใช้กับผิว เพื่อป้องกันแมลง เช่น ยุง ผีเสื้อกลางคืน เป็นต้น กลิ่นของลาเวนเดอร์นั้นมีศักยภาพสำหรับในการไล่แมลงเหล่านี้และสามารถป้องกันการถูกกัดได้ด้วยนะ

12. ระบบทางเดินปัสสาวะดีขึ้น

การใช้ลาเวนเดอร์จะช่วยให้มีการไหลของปัสสาวะได้ดีขึ้น มันยังช่วยลดการอักเสบของกระเพาะปัสสาวะอีกด้วย

13. แหล่งธรรมชาติของสารต้านอนุมูลอิสระ

น้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์ ช่วยเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระในร่างกายได้ เช่น กลูตาไธโอน และซูเปอร์ออกไซด์ดิวมิเรส สิ่งเหล่านี้ช่วยป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากอนุมูลอิสระในชั้นผิว

ที่มา : naturalfoodseries

บทความแนะนำ