คีนัว ลดความอ้วน

11 ประโยชน์ของคีนัว (Quinoa) – ลดน้ำหนัก บำรุงผิว รักษาโรคโลหิตจาง

Home / สุขภาพทั่วไป / 11 ประโยชน์ของคีนัว (Quinoa) – ลดน้ำหนัก บำรุงผิว รักษาโรคโลหิตจาง

ประโยชน์ของคีนัว อย่างที่เรารู้กันคือ การลดน้ำหนัก แต่คีนัวมีประโยชน์มากกว่านั้น เช่น ช่วยต่อสู้กับการอักเสบ ดีต่อสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด ปรับปรุงสภาพผิว เป็นต้น คีนัวยังถูกนำมาเป็นอาหารสุขภาพที่สามารถหาซื้อได้ง่าย และรับประทานได้ง่ายเช่นเดียวกัน ในบทความนี้มีข้อมูลในเรื่องเกี่ยวประโยชน์ด้านสุขภาพเมื่อทานคีนัวมาให้อ่าน

11 ประโยชน์ของคีนัว – Quinoa

1. ช่วยในการลดน้ำหนัก

คีนัวมีปริมาณเส้นใยอาหารสูง ทั้งแบบที่ละลายน้ำได้และละลายน้ำไม่ได้ คุณสามารถกินคีนัวเพื่อลดน้ำหนักได้นะ เพราะเส้นใยในคีนัวจะลดความอยากอาหาร ทำให้คุณอิ่ม จนในที่สุดจะส่งผลให้น้ำหนักตัวลดลง นอกจากนี้ยังเป็นที่กักเก็บของสารอาหารต่าง ๆ ที่ทำหน้าที่เสริมความแข็งแกร่งของร่างกายให้สมดุลกับระดับพลังงานของคุณตลอดทั้งวัน

2. ต้านการอักเสบ

นักโภชนาการแนะนำให้ทานคีนัวอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง เพื่อช่วยต้านการอักเสบ นอกจากนี้เมล็ดคีนัวยังให้บิวเทรตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นที่รู้จักในการต่อสู้กับการอักเสบต่างๆ ในร่างกายของ คุณสามารถเก็บเกี่ยววิตามินบีในระดับที่เพียงพอเพื่อรักษาระดับโฮโมซิสติน ซึ่งเป็นฮอร์โมนต้านการอักเสบตามธรรมชาติในร่างกายของคุณ

ประโยชน์ของคีนัว Quinoa

3. เพื่อสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด

คีนัวสามารถบรรเทาระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี และป้องกันความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับหลอดเลือดและโรคหลอดเลือดหัวใจ นอกจากนี้คุณจะสามารถได้รับกรดโอเลอิคและอัลฟา ในปริมาณที่คุณต้องการเป็นประจำเพื่อป้องกันหัวใจของคุณ อย่างไรก็ตามผู้ป่วยโรคหัวใจควรปรึกษาแพทย์ประจำตัวก่อนทาน

4. ปรับปรุงสภาพผิว

นักโภชนาการแนะนำว่าการบริโภคคีนัวเป็นประจำสามารถปรับปรุงสภาพผิวของคุณได้ มันเต็มไปด้วยเอนไซม์ไทโรซิเนสไนอาซินาไมด์ และอื่น ๆ ที่จำเป็นต่อการต่อสู้กับปัจจัยที่ส่งผลให้ผิวคล้ำ นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ในการรักษาปัญหาสิว พวกเขาบอกว่าจะช่วยให้รอยแผลเป็นจากสิวจางลง และป้องกันการกลับเป็นซ้ำอีก

5. สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน

คีนัวเป็นอาหารที่ยอดเยี่ยมสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานเนื่องจากมีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำสุด มันยังบรรจุกรดอะมิโนจำนวนมากที่ช่วยขัดขวางความเสี่ยงของโรคเบาหวานประเภท2 นอกจากนี้ยังยังควบคุมน้ำตาลในกระแสเลือดของคุณ และนั่นคือสิ่งที่ทำให้ คีนัวเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยโรคเบาหวาน

ประโยชน์ของคีนัว Quinoa

6. การรักษาโรคโลหิตจาง

สาเหตุหลักที่อยู่เบื้องหลังโรคโลหิตจางคือการขาดธาตุเหล็ก นักโภชนาการแนะนำว่าการทานคีนัวในระหว่างการรักษาโรคโลหิตจางจะเป็นประโยชน์ คีนัวที่ปรุงสุก 1 ถ้วยบรรจุธาตุเหล็ก 3 มิลลิกรัม ซึ่งคิดเป็น 15% ของความต้องการในแต่ละวันของคุณ การบริโภคธาตุเหล็กเป็นประจำสามารถช่วยรักษาโรคโลหิตจางได้อย่างมีประสิทธิภาพ

7. เพื่อสุขภาพทางเดินอาหารที่ดี

นักโภชนาการเผยว่าคุณสามารถรักษาปัญหาเกี่ยวกับการย่อยอาหารได้ด้วยการทานอาหารที่มีกากใย การบริโภคคีนัวทุกวันจะทำให้เส้นใยอาหารไปกระตุ้นระบบย่อยอาหารของคุณ และทำให้ลำไส้เล็กดูดซับสารอาหารที่ช่วยป้องกันโรคกระเพาะต่าง ๆ

8. ปรับปรุงการเผาผลาญ

แร่ธาตุและวิตามินที่พบในคีนัวนั้น จำเป็นต่อการเพิ่มอัตราการเผาผลาญของคุณ เมื่อเมตาบอลิซึมของคุณทำงานได้ดีจะช่วยลดความอยากอาหารและช่วยในการลดน้ำหนักได้เช่นกัน

ประโยชน์ของคีนัว Quinoa

9. ซ่อมแซมเนื้อเยื่อและเซลล์ที่เสียหาย

ไลซีนคือสารอาหารที่ช่วยบรรเทาปัญหาสุขภาพต่าง ๆ และฟื้นฟูเนื้อเยื่อและเซลล์ มันอัดแน่นไปด้วยกรดอะมิโนที่จะช่วยป้องกันปัจจัยที่ทำลายเซลล์ เมื่อเซลล์และเนื้อเยื่อของอวัยวะในร่างกายของคุณได้รับความเสียหาย จะทำให้เกิดความเสี่ยงของโรคเพิ่มขึ้น นี่คือเหตุผลที่นักโภชนาการแนะนำให้บริโภค คีนัวเพื่อเสริมสร้างเนื้อเยื่อและเซลล์ในร่างกายของคุณ

10. กระชับรูขุมขน

โปรตีนเป็นหนึ่งในสารอาหารหลักที่คุณต้องการอย่างมากในการรักษาปัญหาสุขภาพต่างๆ คีนัวสามารถช่วยบำรุงรูขุมขนของคุณ และเป็นแหล่งผลิตกรดอะมิโนหลายชนิดที่ทำหน้าที่เสริมความแข็งแรงให้กับเส้นผมของคุณได้

11. ครีมบำรุงผิว

คุณอาจไม่เชื่อ แต่การกินคีนัวเป็นประจำ จะทำให้ผิวชุ่มชื้นขึ้น มันมีสารอาหารต่างๆ รวมถึงฟอสฟอรัส เหล็ก แคลเซียม และสังกะสี ซึ่งช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นให้กับผิวหนังได้

ที่มา : naturalfoodseries

บทความแนะนำ :