ความดันโลหิต ลดความอ้วน วิตามินบี สาหร่ายวากาเมะ

11 ประโยชน์ของ สาหร่ายวากาเมะ – ของดีจากธรรมชาติช่วยบำรุงสุขภาพ

Home / สุขภาพทั่วไป / 11 ประโยชน์ของ สาหร่ายวากาเมะ – ของดีจากธรรมชาติช่วยบำรุงสุขภาพ

สาหร่ายวากาเมะ ที่เราได้ยินตามโฆษณาว่ามีประโยชน์ในด้านบำรุงผิวพรรณ แต่ประโยชน์ด้านสุขภาพก็น่าทึ่งเช่นเดียวกัน สามารถช่วยรักษาโรคต่าง ๆ ได้ เช่น โรคโลหิตจาง, ช่วยลดน้ำหนัก, ช่วยย่อยอาหาร สำหรับ สาหร่ายวากาเมะยังเป็นที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในเอเชีย เช่น ในการทำอาการ อย่างทำสลัดและซุปมิโซะ ในบทความนี้เรามีเรื่องราวสาระเกี่ยวกับประโยชน์ด้านสุขภาพของสาหร่ายวากาเมะมาให้อ่านกันค่ะ

11 ประโยชน์ของ สาหร่ายวากาเมะ

1. รักษาโรคโลหิตจาง

สาหร่ายวากาเมะให้ทองแดง 0.028 มิลลิกรัม และเหล็ก 0.28 มิลลิกรัม ซึ่งดีอย่างมากต่อผู้ที่ขาดธาตุเหล็ก ผู้ที่เป็นโรคโลหิตจางสามารถเพิ่มในสลัดหรือซุปเพื่อเพิ่มปริมาณทองแดงและธาตุเหล็กได้

2. การลดน้ำหนัก

สาหร่ายวากาเมะอุดมไปด้วยสารอาหารและแคลอรี่ต่ำ มันสามารถเพิ่มรสชาติน้ำซุปโดยไม่เพิ่มคอเลสเตอรอล เพียงเติมสาหร่ายวากาเมะลงในสลัดหรือซุปนอกจากจะได้ประโยชน์แล้วยังมีไฟเบอร์อีกด้วย

3. ดีต่อการย่อยอาหาร

สาหร่ายวากาเมะเป็นแหล่งของใยอาหารที่ดีต่อสุขภาพซึ่งจำเป็นต่อการทำงานของระบบย่อยอาหาร มีไฟเบอร์ช่วยให้ร่างกายขับถ่ายเป็นประจำและป้องกันโรคต่างๆ เช่น โรคท้องร่วง สาหร่ายวากาเมะยังช่วยให้ระบบทางเดินอาหารปลอดภัยจากโรค และทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมสารอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4. ลดอาการบวม

สาหร่ายวากาเมะมีโซเดียมต่ำและมีคุณสมบัติในการขับปัสสาวะ การกักเก็บน้ำเป็นสาเหตุหลักของอาการท้องอืด และการทานสาหร่ายวากาเมะเป็นประจจะช่วยในการรักษาอาการท้องอืด

11 ประโยชน์ของสาหร่ายวากาเมะ

5. ป้องกันมะเร็งเต้านม

สาหร่ายวากาเมะดีสำหรับผู้หญิงเพราะมันไม่เพียงต่อสู้กับการขาดธาตุเหล็กเท่านั้น แต่ยังช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งเต้านมอีกด้วย เพราะในสาหร่ายวาคาเมะมีวิตามินซีและซีลีเนียม ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ทรงพลังที่จะยับยั้งการเติบโตของเนื้องอกและก้อนในเต้านม

6. ดีต่อสมอง

จากการศึกษาพบว่าผู้ที่มีการรับประทานสาหร่ายวากาเมะเป็นประจำ จะมีอัตราการเตรียมพร้อมทำกิจกรรมทางสมองที่ดีกว่าผู้ที่ไม่ได้บริโภค คนที่ทานสาหร่ายวากาเมะสามารถรักษาความทรงจำที่ดี และสมองทำงานได้ดีในวัยชราโดยไม่ได้รับผลกระทบจากการสูญเสียความจำ

7. ต้านการอักเสบ

สาหร่ายวากาเมะช่วยให้ผิวหนังและข้อต่อดีขึ้นจากการอักเสบ และยังช่วยในการป้องกันโรคกระดูกพรุน, โรคข้ออักเสบและอาการปวดข้อต่างๆ

8. รักษาความดันโลหิตสูง

ความดันโลหิตสูงไม่เพียงส่งผลกระทบต่อจิตใจเท่านั้น แต่จะทำลายหัวใจของคุณไปเรื่อย ๆ มันสามารถทำให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลวและนำไปสู่อาการที่เกี่ยวข้องกับโรคหลอดเลือดสมองได้ ในสาหร่ายทะเล เช่น สาหร่ายวากาเม ะมีรสเค็มตามธรรมชาติ และสามารถรับประทานได้โดยไม่ต้องเติมเกลือลงในอาหาร จึงทำให้ความดันโลหิตดีขึ้นได้

11 ประโยชน์ของสาหร่ายวากาเมะ

9. ต่อต้านริ้วรอย

การแก่ชราเป็นกระบวนการทางธรรมชาติและไม่สามารถหยุดยั้งได้ สาหร่ายวากาเมะเป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระที่ยอดเยี่ยมโดยเฉพาะวิตามินซี ซึ่งเป็นส่วนผสมที่ร่างกายใช้ในการสร้างคอลลาเจน ซึ่งช่วยให้ผิวแข็งแรงยืดหยุ่นและลดผลกระทบของอนุมูลอิสระ

10. การรักษาต่อมไทรอยด์

ภาวะต่อมไทรอยด์จะแย่ลงเนื่องจากการขาดสารไอโอดีน และสามารถช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนไทรอยด์โดยการกินอาหารที่มีแร่ธาตุอย่างไอโอดีน เช่น สาหร่ายวากาเมะ เป็นต้น

11. มีวิตามินบี

สาหร่ายวากาเมะเป็นแหล่งของวิตามินบี 6 และวิตามินบี 12  โฟเลต ช่วยส่งเสริมการดูดซึมธาตุเหล็กในร่างกายและป้องกันความผิดปกติอื่น ๆ และทำให้เซลล์เม็ดเลือดแดงเพิ่มจำนวนขึ้น วิตามินบียังสามารถเพิ่มระดับพลังงานได้ด้วย

ที่มา : naturalfoodseries

บทความแนะนำ :