ความดันโลหิต ดูแลผิว เมล็ดทานตะวัน โปรตีน

10 ประโยชน์ เมล็ดทานตะวัน – ดีต่อกระดูก ลดคอเลสเตอรอล ช่วยให้อารมณ์ดี

Home / สุขภาพทั่วไป / 10 ประโยชน์ เมล็ดทานตะวัน – ดีต่อกระดูก ลดคอเลสเตอรอล ช่วยให้อารมณ์ดี

เราต่างคุ้นเคยกับเมล็ดทานตะวันอยู่แล้ว แถมยังหาซื้อได้ง่ายมาก ๆ อีกด้วย นอกจากความเพลิดเพลินและความอร่อยแล้ว เมล็ดทานตะวันยังมีประโยชน์มากกว่าที่คิด เรามาดูกันว่า 10 ประโยชน์ของเมล็ดทานตะวัน มีอะไรบ้าง – 10 ประโยชน์ เมล็ดทานตะวัน ดีต่อกระดูก ลดคอเลสเตอรอล ช่วยให้อารมณ์ดี

ประโยชน์ของ เมล็ดทานตะวัน

1. ลดระดับคอเลสเตอรอล

เมล็ดทานตะวัน เป็นแหล่งของไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว และไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน ซึ่งไขมันเหล่านี้ช่วยลดระดับ LDL (คอเลสเตอรอลที่ไม่ดี) ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด เมล็ดทานตะวันยังอุดมไปด้วยเส้นใยซึ่งช่วยในการขับถ่าย และช่วยลดโคเลสเตอรอลโดยรวมได้

2. ดีต่อสุขภาพกระดูก

กระดูกเป็นเนื้อเยื่อที่มีชีวิต ซึ่งต้องการสารอาหารเช่นส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย โดยเฉพาะ แมกนีเซียม, แร่ธาตุฟอสฟอรัสและทองแดง ซึ่งทำให้กระดูกมี “ความหนาแน่น” เพื่อรองรับในการรับน้ำหนัก ซึ่งเมล็ดทานตะวันมีสารอาหารเหล่านี้อยู่

ประโยชน์ของเมล็ดทานตะวัน

3. ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

เมล็ดทานตะวันจะเต็มไปด้วยเส้นใย ซึ่งจะช่วยลดการดูดซึมน้ำตาลในเลือด ในขณะที่แมกนีเซียมช่วยปรับปรุงความไวของอินซูลิน การรวมกันนี้ส่งผลให้การควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดดีขึ้น สำหรับคนส่วนใหญ่ที่
บริโภคเมล็ดทานตะวันอย่างต่อเนื่อง

4. สร้างเสริมการล้างพิษเพื่อสุขภาพ

ซีลีเนียมเป็นแร่ธาตุที่สำคัญในการกำจัดของเสียออกจากร่างกาย มันมีบทบาทในกระบวนการทางชีวภาพมากมาย เมล็ดทานตะวันช่วยรักษาสารต้านอนุมูลอิสระที่แข็งแกร่งที่สุดของร่างกาย ซึ่งช่วยให้ตับใช้ในการป้องกันตัวเองจากผลกระทบของการเผาผลาญของเสียนั่นเอง

ประโยชน์ของเมล็ดทานตะวัน

5. ดีต่อสุขภาพผิวของคุณ

เมล็ดทานตะวัน เป็นแหล่งวิตามินอีที่ยอดเยี่ยม ซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อสุขภาพผิวและการบำรุงรักษา วิตามินอีช่วยลดความเสียหายต่อเซลล์ผิวที่เกิดจากรังสี UV ช่วยให้ผิวของคุณดูอ่อนเยาว์ วิตามินอีมีการใช้กันอย่างแพร่หลายจึงนิยมใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง

6. ช่วยให้อารมณ์ดี

เมล็ดทานตะวันมีผลต่ออารมณ์ คือ ช่วยในการปรับปรุงระดับของเซโรโทนินที่เป็นสารสื่อประสาท เป็นปัจจัยสำคัญของอารมณ์ นอกจากนี้ยังช่วยในการลดระดับของฮอร์โมนความเครียด อีกทั้งยังอุดมไปด้วยกรดอะมิโนทริปโตเฟนที่เป็นสารตั้งต้นของโดปามีน ที่ช่วยให้หลับสนิทด้วย

7. เป็นแหล่งโปรตีน

หากคุณเป็นคนที่ไม่กินเนื้อสัตว์ การทานเมล็ดทานตะวันเป็นอาหารเสริม จะได้โปรตีนมากถึง 40% ของปริมาณที่แนะนำต่อวันในปริมาณ 100 กรัม

ประโยชน์ของเมล็ดทานตะวัน

8. ช่วยส่งเสริมการลดน้ำหนัก

เมล็ดทานตะวันมีสารอาหารที่ช่วยลดน้ำหนัก เช่น ไฟเบอร์และวิตามินบี หากไฟเบอร์เพิ่มจำนวนมากในกระเพาะอาหารจะชะลอการดูดซึมน้ำตาลกลูโคสและทำให้คุณอิ่มนานขึ้น ในขณะที่วิตามินบีช่วยให้อาหารย่อยได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

9. สามารถช่วยในการป้องกันโรคมะเร็ง

มีแร่ธาตุหายากจำนวนมาก เช่น ซีลีเนียม ซึ่งเป็นปัจจัยร่วมในปฏิกิริยา ของเอนไซม์หลายชนิด และช่วยในการล้างพิษทำให้เซลล์มะเร็งที่จะเกิดนั้นฝ่อได้

10. ลดความดันโลหิตสูง

เมล็ดทานตะวันมีแร่ธาตุที่ช่วยควบคุมความดันโลหิต ได้แก่ แคลเซียม โพแทสเซียม และแมกนีเซียม ซึ่งแต่ละชนิดมีประโยชน์ในการรักษาความดันโลหิตให้ปกติ โพแทสเซียมช่วยปรับสมดุลโซเดียม แมกนีเซียมสามารถช่วยควบคุมความยืดหยุ่นของหลอดเลือดได้

ที่มา : naturalfoodseries

บทความแนะนำ