ความดันโลหิต ต่อต้านริ้วรอย นอนไม่หลับ ผัก โรคหัวใจ โรคเบาหวาน

12 ประโยชน์ของ เมล็ดบัว – ให้พลังงาน ต่อต้านริ้วรอย ดีสำหรับคนนอนไม่หลับ

Home / สุขภาพทั่วไป / 12 ประโยชน์ของ เมล็ดบัว – ให้พลังงาน ต่อต้านริ้วรอย ดีสำหรับคนนอนไม่หลับ

เมล็ดบัว อาจจะหาทานยากสักหน่อย แต่ทว่าประโยชน์ที่ดีในด้านสุขภาพของเมล็ดบัวนั้นมีหลายประการ เช่น ช่วยรักษาอาการนอนไม่หลับ สามารถให้พลังงานได้ทันที ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ยังมีประโยชน์อีกหลากหลาย จะมีอะไรบ้าง ลองไปอ่านสาระความรู้จากในบทความต่อไปนี้ได้เลยค่ะ

12 ประโยชน์ของ เมล็ดบัว

1. ดีต่อผู้ป่วยโรคเบาหวาน

นักโภชนาการเผยว่า เมล็ดบัวมีแคลอรี่ต่ำและมีปริมาณเส้นใยอาหารสูง มีโอกาสลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ นี่คือเหตุผลว่าทำไมคนที่เป็นโรคเบาหวานควรบริโภคเมล็ดบัวอย่างน้อยสามครั้งต่อสัปดาห์ หน้าที่ของเมล็ดบัวยังสามารถเป็นอาหารว่างได้ จะทำให้คุณจะรู้สึกหิวน้อยลงตลอดทั้งวัน

2. ดีสำหรับคนนอนไม่หลับ

โรคนอนไม่หลับ และหยุดหายใจขณะหลับได้กลายเป็นความผิดปกติของการนอนหลับทั่วไป ยิ่งไปกว่านั้นความเครียดยังก่อให้เกิดรูปแบบการนอนหลับที่ผิดปกติหรือนอนไม่หลับนั่นเอง นักโภชนาการแนะนำให้บริโภคเมล็ดบัวเพราะสามารถรักษาจิตใจที่เครียด สามารถต่อสู้กับความเครียดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นเมล็ดบัวจึงมีศักยภาพในการส่งเสริมการนอนหลับให้สนิท

3. ต่อต้านริ้วรอย

เมล็ดบัวเป็นแหล่งพลังงานของเอนไซม์ที่ช่วยส่งเสริมคอลลาเจน และเสริมระดับโปรตีนที่ไม่เพียงพอ ซึ่งจำเป็นสำหรับการบำรุงผิวให้อ่อนเยาว์ เมื่อบริโภคเป็นประจำสารอาหารที่พบในเมล็ดบัวจะเริ่มฟื้นเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ซึ่งจะนำไปสู่ผิวที่เนียนนุ่ม นอกจากนี้เมล็ดบัวยังมีวิตามินต่างๆ ที่ช่วยบรรเทาการเกิดริ้วรอยก่อนวัยได้

4. ดีต่อกระเพาะอาหาร

การบริโภคอาหารแปรรูปเป็นประจำจะส่งผลต่อสุขภาพของกระเพาะอาหาร เมล็ดบัวคั่วสามารถให้วิตามินและแร่ธาตุที่ดี สามารถรักษาอาการท้องเสีย อาการอาเจียนและอาหารไม่ย่อยได้ และยังสามารถเสริมสร้างระบบย่อยอาหารของคุณได้

5. ดีต่อช่องปาก

เลือดออกเหงือกเป็นหนึ่งในปัญหาในช่องปากที่พบมากที่สุด ส่วนใหญ่เกิดขึ้นเนื่องจากความอ่อนแอของเหงือก หรือการแปรงฟันที่รุนแรง อย่างไรก็ตามการทานเมล็ดบัวสามารถช่วยเสริมวิตามินให้ได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น หากมีปัญหาสุขภาพช่องปากควรนัดพบทันตแพทย์ จะดีที่สุด

ประโยชน์ของเมล็ดบัว

6. ให้พลังงานได้ทันที

ในเมล็ดบัวสามารถทำหน้าที่เป็นตัวเร่งพลังงานได้ทันที เป็นแหล่งธรรมชาติเพื่อรับโพแทสเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัสและโปรตีน เมล็ดบัวนั้นกินได้ง่ายสุด ๆ และสามารถเป็นทางเลือกของว่างเพื่อสุขภาพได้เช่นกัน

7. รักษาการอักเสบและการติดเชื้อ

เมล็ดบัวมีคุณสมบัติในการรักษาและผ่อนคลาย สามารถรักษาแผลและหยุดการแพร่กระจายของการติดเชื้อได้ นั่นคือเหตุผลที่พวกเขายังคงเป็นส่วนหนึ่งของการแพทย์แผนจีนมานานหลายทศวรรษ

8. สำหรับแผลในปาก

นักวิทยาศาสตร์ได้พิสูจน์แล้วว่าเมล็ดบัวมีคุณสมบัติต้านการอักเสบมากมาย ที่สามารถรักษาอาการแผลในปากได้อย่างมีประสิทธิภาพ

9. สำหรับความอยากอาหารที่ผิดปกติ

ความอยากอาหารที่ผิดปกติหรือไม่มีความอยากอาหารเป็นเรื่องธรรมดาในเด็ก คุณสามารถแก้ปัญหาได้โดยการรวมเมล็ดบัวเข้ากับอาหารของพวกเขา ในเมล็ดบัวมีศักยภาพที่จะทำให้ความอยากอาหารหายไป นักโภชนาการยังเน้นในการรักษาปัญหาความอยากอาหารในเด็กผ่านการทานเมล็ดบัวอีกด้วย

ประโยชน์ของเมล็ดบัว

10. บรรเทาการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ

เอนไซม์ที่พบในเมล็ดบัวมีความสามารถบรรเทาการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ และช่วยให้ถ่ายปัสสาวะได้อย่างดี

11. รักษาความดันโลหิต

ในเมล็ดบัวจะเต็มไปด้วยแอลคาลอยด์ ที่ช่วยขยายหลอดเลือด และบรรเทาความดันโลหิตที่สูงขึ้น

12. ดีต่อสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด

นักโภชนาการแนะนำให้บริโภคอาหารที่มีโซเดียม แมกนีเซียม และแมงกานีส แก่ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับหลอดเลือดและหัวใจ และใน เมล็ดบัวเป็น 1 ในอาหารที่จะดีต่อสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด เพราะมีแร่ธาตุดังกล่าวอยู่

ที่มา : naturalfoodseries

บทความแนะนำ