กระดูก ความดันโลหิต ผิวใส มะเขือเทศ มะเร็ง

มะเขือเทศเป็นผลไม้หรือผัก – 10 ประโยชน์ของ มะเขือเทศ (tomato)

Home / สุขภาพทั่วไป / มะเขือเทศเป็นผลไม้หรือผัก – 10 ประโยชน์ของ มะเขือเทศ (tomato)

มะเขือเทศ เป็นผลไม้หรือผัก? หลาย ๆ คนมักจะเข้าใจว่า มะเขือเทศเป็นผัก แต่จริง ๆ จัดว่าเป็นผลไม้เนื่องจากมีเมล็ด มะเขือเทศนั้นมีประโยชน์มากมาย เช่น ช่วยในเรื่องผิวพรรณให้ดูขาวใส ประโยชน์ยังมีอีกมากมาย สรุปออกมาได้ 10 ข้อดังต่อไปนี้

10 ประโยชน์ของ มะเขือเทศ tomato

1. ช่วยให้หัวใจของคุณแข็งแรง

การบริโภคน้ำมะเขือเทศมีประโยชน์สำคัญต่อสุขภาพของหัวใจของคุณ เพราะมีปริมาณแคโรทีนอยด์และไลโคปีน ที่อยู่ในกลุ่มของสารที่สามารถช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมองได้

2. ช่วยป้องกันมะเร็ง

ในน้ำมะเขือเทศมีสารที่สามารถรักษาโรคมะเร็ง เช่น ไลโคปีน เพราะมีศักยภาพต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพช่วยลดโอกาสในการเกิดของมะเร็งได้

3. ลดน้ำหนัก

น้ำมะเขือเทศมีคุณค่าทางโภชนาการสูง และมีเส้นใยอาหาร หลายคนที่พยายามลดนน้ำหนัก จะทานน้ำมะเขือเทศแทนน้ำผลไม้อื่นๆ ก็ได้ เพราะมันช่วยกระตุ้นการผลิตเลปติน หรือฮอร์โมนความอิ่ม ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่มีผลต่อความอ้วน ซึ่งเป็นฮอร์โมนสำคัญในร่างกาย

4. ดีต่อสุขภาพของกระดูก

มะเขือเทศเป็นแหล่งวิตามินและแร่ธาตุสำคัญที่ควบคุมสุขภาพของกระดูก ตัวอย่างเช่น มันเป็นแหล่งที่ดีของวิตามินเค และมีปริมาณเล็กน้อยของแคลเซียมและแมกนีเซียม เพราะสารอาหารเหล่านี้ช่วยปรับปรุงความสมบูรณ์ของโครงสร้างกระดูก และส่งเสริมความหนาแน่นของมวลกระดูกให้แข็งแรง

10 ประโยน์ของมะเขือเทศ

5. ดีต่อผิวของคุณ

หนึ่งในวิตามินที่สำคัญที่สุดต่อผิวของคุณจะต้องเป็นวิตามินซี วิตามินที่ละลายในน้ำได้ เพราะจะช่วยลดผลกระทบจากอนุมูลอิสระบนผิวหนัง และมีส่วนร่วมในการสังเคราะห์คอลลาเจนของร่างกาย

6. ลดความดันโลหิต

มะเขือเทศมีโซเดียมต่ำมาก แต่มีแร่ธาตุอิเล็กโทรไลต์และโพแทสเซียม หากคุณมีความดันโลหิตสูง หรือมีอาการความดันโลหิตสูง สามารถดื่มน้ำมะเขือเทศจะช่วยได้

7. มีวิตามินเอ

มะเขือเทศเป็นแหล่งวิตามินเอที่ดีเยี่ยมและมีคาโรทีนอยด์ที่ช่วยเพิ่มการมองเห็น แต่ยังสามารถลดความเสียหายที่เกิดจากความผิดปกติของดวงตา หรือการเสื่อมสภาพที่มักเกิดขึ้นเมื่อเรามีอายุมากขึ้น แต่มะเขือเทศลดผลกระทบของอนุมูลอิสระออกซิเดชั่นต่อโครงสร้างภายในดวงตาคุณ และสามารถรักษาวิสัยทัศน์ของคุณไว้ได้ดีในวัยชรา

10 ประโยน์ของมะเขือเทศ

8. รองรับการทำงานของสมอง

สมองเป็นอวัยวะเช่นเดียวกับอวัยวะส่วนอื่น ๆ ที่จะถูกทำลายโดยความเสียหายจากอนุมูลอิสระและการอักเสบ ความผิดปกติของระบบประสาท เช่น อัลไซเมอร์และโรคพาร์กินสัน น้ำมะเขือเทศสามารถช่วยลดความเร็วในการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ แม้ว่ามันอาจจะไม่สามารถป้องกันได้ นอกจากนี้โฟเลตตามธรรมชาติที่พบในมะเขือเทศยังช่วยในการทำลายโฮโมซิสเตอีน ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่มีการอักเสบสูง ซึ่งอยู่ในสมองของคนที่มีอัลไซเมอร์

9. เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน

ความหนาแน่นสูงของวิตามิน สารต้านอนุมูลอิสระที่เป็นประโยชน์ที่สามารถพบในน้ำมะเขือเทศ มีสิ่งที่ระบบภูมิคุ้มกันต้องการในระดับสูง มะเขือเทศสามารถช่วยสนับสนุนการสังเคราะห์เซลล์เม็ดเลือดขาวที่เป็นส่วนสำคัญของการสร้างภูมิคุ้มกัน

10. ล้างพิษ

น้ำมะเขือเทศสนับสนุนการทำงานของตับและไต ในการทำงานเพื่อกำจัดสารพิษและของเสียในร่างกาย

ที่มา : naturalfoodseries

บทความแนะนำ :