สิว

วิธีช่วยป้องกันสิวเห่อ – 5 เคล็ดลับง่ายๆ ดูแลผิวหน้าให้ไกลสิว

Home / สุขภาพทั่วไป / วิธีช่วยป้องกันสิวเห่อ – 5 เคล็ดลับง่ายๆ ดูแลผิวหน้าให้ไกลสิว

วิธีช่วยป้องกันสิวเห่อ – เทศกาลสงกรานต์ใกล้มาถึงแล้ว อากาศร้อนๆ แบบนี้ใครๆ ก็อยากไปสาดน้ำให้เย็นชุ่มฉ่ำ แต่ก็อาจเจอกับปัญหาที่ตามมาหลังจากที่เล่นสงกรานต์นั่นคือ “ผดผื่น” และ “ผิวแห้งลอก” ที่ทำให้หลายๆคนกลัวที่จะออกไปเล่นน้ำสงกรานต์ เพราะไม่อยากเผชิญกับ “ปัญหาสิว” “ผิวพัง” ที่ตามมา โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาสิวและแพ้ง่ายอยู่แล้ว แต่หากรู้วิธีป้องกันและดูแลผิวหน้าเพื่อเตรียมความพร้อมในการเล่นน้ำสงกรานต์ โอกาสที่จะเกิดปัญหาผิวพังและสิวเห่อก็ลดน้อยตามไปด้วย

โดย ดร.จิรวรรณ โอพรสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล.เอ.เดอร์มาเทค จำกัด ผู้นำด้านการผลิต-วิจัยและพัฒนา เครื่องสำอางและเวชสำอางที่ได้รับรองมาตรฐาน ISO 22716/ COSMETICS GMP ระดับสากล ได้แนะนำเคล็ดลับง่าย ๆ ในการดูแลผิวหน้าให้ไกล “สิว” พร้อมตะลุยเล่นน้ำสงกรานต์ง่ายๆ ดังนี้

5 วิธีช่วยป้องกันสิวเห่อ

1.บำรุงผิวให้ชุ่มชื้นก่อนออกไปเผชิญแสงแดด

ผิวหน้าที่แข็งแรง ชุ่มชื้น จะช่วยให้ผิวบรรเทาการแห้งเสียจากการสูญเสียเหงื่อ จากอากาศร้อน ดังนั้นการเตรียมผิวให้ชุ่มชื้นก่อนไปเล่นน้ำสงกรานต์ เช่น การมาส์กหน้าที่ให้ความชุ่มชิ้น การใช้ moisturizer ครีมหรือเจลบำรุงหน้าก่อนนอน หรือก่อนออกไปสัมผัสแสงแดด จะช่วยเติมความชุ่นชื้นให้กับผิว ซึ่งนอกจากจะช่วยให้ผิวแลดูอิ่มน้ำและสดใสแล้ว ยังช่วยลดความแห้งกร้านของผิวขณะเผชิญแสงแดดแรงหรือความร้อนจัดขณะเล่นน้ำสงกรานต์

และเพื่อดูแลผิวหน้าที่เป็นสิวจากสิ่งปลอมปนที่มาจากน้ำอาจสามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าสำหรับผิวเป็นสิว แบบ ครีม หรือ สเปร์ย หรือรูปแบบอื่น ๆ ในท้องตลาด ที่ไม่ทำร้ายผิว ก่อนและหลังเล่นน้ำสงกรานต์ โดยหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่ไม่ทำให้ผิวบางซึ่งส่วนใหญ่จะมีกรดเช่น AHA หรือ BHA อยู่ในสูตร หรือเลือกผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่ไม่มีส่วนผสมของสารลอกผิว ซึ่งจะทำให้ชั้นผิวบางส่งผลต่อความสามารถในการต้านทานต่อแสงแดดและความร้อนของผิว จะยิ่งทำให้ผิวแห้งลอก หรือแสบผิวขณะเผชิญกับแสงแดด

2.งดสครับผิวก่อนเล่นน้ำสงกรานต์

หากใครมีแผนจะออกไปตะลุยเล่นน้ำสงกรานต์ ให้งดสครับผิวหน้า หรือ หยุดการทำพีลลิ่งพลัดเซลล์ผิว หรือแม้กระทั่งลอกสิว รวมถึงงดการทำเลเซอร์ ก่อนจะลุยเล่นน้ำสงกรานต์ เนื่องจากผิวยังอ่อนแอจากวิธีการดังกล่าว ซึ่งจะยิ่งทำให้ผิวอักเสบง่ายและเมื่อถูกกระตุ้นด้วยแสงแดดและมลภาวะรวมทั้งสิ่งสกปรกที่มากับน้ำ แป้ง และน้ำอบ อาการที่พบได้บ่อยคือ อาจทำให้เกิดผื่นคัน เกิดผื่นต่าง ๆ มีอาการแสบร้อนที่ผิวหน้า เกิดรอยแดง ผิวแห้งลอก ผิวไหม้ ได้ง่าย นอกจากนั้นผิวที่บางอาจถูกเหนี่ยวนำให้เกิดทั้งสิวและฝ้าได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

3.เลือกใช้ “ผลิตภัณฑ์กันแดดให้เหมาะกับวิถีการเล่นน้ำ” ลดการอุดตันและสิวเห่อ

พฤติกรรมการเล่นน้ำสงกรานต์ของแต่ละคนแตกต่างกันไป การเลือกใช้ครีมกันแดดสำหรับการเล่นน้ำต่างกันก็เลือกใช้ต่างกัน ยิ่งสำหรับคนที่ผิวมีปัญหาเรื่องสิวอยู่แล้วยิ่งต้องระมัดระวังในการเลือก

โดยปรกติ สำหรับผิวที่มีปัญหาหรือผิวเป็นสิว การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดมักจะเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำมันหรือซิลิโคนน้อย เพื่อลดการอุดตัดของรูขุมขนซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิว ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติดังกล่าวมักจะเป็นผลิตภัณฑ์กันแดดที่ไม่กันน้ำ ซึ่งเมื่อโดนน้ำก็จะหลุดลอกจากผิวได้ง่ายกว่า ผลิตภัณฑ์กันแดดชนิดนี้จึงเหมาะกับคนที่เล่นน้ำสงกรานต์แบบเบา ๆ ในเวลาสั้น ๆ หรือในเวลาที่แสงแดดไม่แรงจัด

สำหรับผลิตภัณฑ์กันแดดอีกชนิดหนึ่งคือ ผลิตภัณฑ์กันแดดแบบกันน้ำ มักจะมีส่วนผสมของเนื้อผลิตภัณฑ์ที่ไม่ละลายน้ำ ซึ่งทำให้ทำความสะอาดได้ยากกว่าผลิตภัณฑ์กันแดดชนิดแรก อย่างไรก็ตามในสภาวะที่ต้องออกแดดแรง ๆ หรือมีการเล่นน้ำสงกรานต์ต่อเนื่องการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดชนิดกันน้ำจะช่วยปกป้องผิวได้ดีกว่า แต่อย่าลืมว่าเมื่อเลือกใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดชนิดกันน้ำแล้วเราจะต้องมีขั้นตอนการทำความสะอาดผิวอย่างถูกต้องที่จะชำระล้างสารตกค้างที่อยู่บนใบหน้าอย่างอ่อนโยน ไม่กลายเป็นตัวเพิ่มปัญหา

นอกจากเลือกประเภทกันน้ำไม่กันน้ำแล้ว แนะนำให้เลือกผลิตภัณฑ์กันแดดแบบ physical sunscreen ที่ช่วยสะท้อนรังสียูวี โดยสามารถสังเกตส่วนผสมข้างผลิตภัณฑ์กันแดดที่มีส่วนผสมของ Zinc Oxide หรือ Titanium Dioxide และ ที่สำคัญในสภาวะที่เราต้องเล่นน้ำสงกรานต์ต้องทาซ้ำบ่อย ๆ อย่างน้อยทุก 2-3 ชั่วโมง เมื่ออยู่ท่ามกลางแสงแดดจัดถูกสาดน้ำ และอยู่ในสภาวะที่เราต้องเช็ดหน้าตลอดซึ่งการเช็ดหน้าจะเป็นการลอกผลิตภัณฑ์กันแดดออกจากใบหน้าเราไปด้วย

4.งดการเล่นแป้ง หรือหลีกเลี่ยงการถูกปะแป้ง

ผิวที่ถูกแผดเผาโดยแสงแดด ถูกน้ำสารพัดชนิดฉีด ซึ่งเป็นสภาวะที่ไม่ปรกติสำหรับผิว อาจทำให้ผิวอ่อนแอส่งผลให้ประสิทธิภาพในการปกป้อง อนุภาคหรือสารต่าง ๆ ที่มาสัมผัสกับผิวลดลง ซึ่งสำหรับสงกรานต์แป้งจากแหล่งที่มาต่าง ๆ กัน ซึ่งอาจมีการผลิตจากกระบวนการหรือมีความระมัดระวังด้านความปลอดภัยต่างกัน เป็นสิ่งที่แปลกปลอมหลักที่จะมาสัมผัสกับผิว และอาจเป็นสาเหตุของการแพ้ระคายเคืองที่ผิวได้ ดังนั้นหากเป็นไปได้ให้หลีกเลี่ยงแป้งหรืออนุภาคหรือสารต่าง ๆ ที่จะมาสัมผัสกับผิว เพื่อลดโอกาสของการเกิดผื่น คัน ลอก หรือเป็นสิวที่ใบหน้าได้

5. ทำความสะอาดผิวหน้าและอาบน้ำทันทีเมื่อกลับถึงบ้าน

เวลาเล่นน้ำสงกรานต์ทั้งใบหน้าและตัวจะเปียกชื้นอยู่ตลอดเวลา และน้ำที่เล่นสงกรานต์อาจปนเปื้อน ด้วยเชื้อ อนุภาคต่าง ๆ ทั้ง แป้ง ดินสอพอง และ น้ำอบ หากปล่อยให้ตัวเปียกชื้นเป็นเวลานานอาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อในร่มผ้า เกิดเป็นผดผื่น รุกลาม อาจก่อให้เกิดสิวอักเสบได้ง่าย ดังนั้นควรล้างหน้าให้สะอาดและล้างตัวด้วยน้ำสะอาดหลังเลิกเล่นสงกรานต์ และเมื่อกลับถึงบ้านควรทำความสะอาดผิวหน้าด้วยคลีนซิ่งเช็ดเครื่องสำอาง และ ล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน ไม่ระคายเคืองผิว เช่น เจลล้างหน้า หรือ โฟมล้างหน้าชนิดไม่มีฟองซึ่งจะอ่อนโยนกว่า และอาจชโลมว่านหางจระเข้บนใบหน้า แล้วตามด้วยสกินแคร์อีกครั้ง นอกจากนั้นควรดื่มน้ำมากๆ เพื่อคืนความชุ่มชื้นให้กับผิวที่เผชิญกับแสงแดดมาตลอดทั้งวัน

สำหรับผู้ที่กำลังมีผิวเป็นสิว หากนำ ทั้ง 5 ข้อดังกล่าวไปปฏิบัติ สงกรานต์ปีนี้ไม่ต้องคอยเก็บตัวไว้ในบ้านอีกต่อไป ออกไปเล่นน้ำสงกรานต์กับเพื่อนๆ ให้สนุกสุดเหวี่ยง และหากกังวลเรื่องการดูแลผิวเป็นสิวสำหรับช่วงสงกรานต์ สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ตามข้อมูลด้านล่างนี้