ผัก วัณโรค หน่อไม้ฝรั่ง เมาค้าง โรคลมชัก

14 ประโยชน์ของ หน่อไม้ฝรั่ง – คุณค่าทางโภชนาการสูง เป็นแหล่งของแร่ธาตุ

Home / สุขภาพทั่วไป / 14 ประโยชน์ของ หน่อไม้ฝรั่ง – คุณค่าทางโภชนาการสูง เป็นแหล่งของแร่ธาตุ

หน่อไม้ฝรั่ง มีคุณค่าทางโภชนาการสูง เป็นแหล่งของแร่ธาตุและวิตามินที่สำคัญ ซึ่งจำเป็นต่อการทำงานของเซลล์และเมตาบอลิซึมของร่างกาย ประโยชน์ของหน่อไม้ฝรั่งยังมีอีกมากมายถึง 14 ประการ มาดูกันเลยว่าจะมีอะไรบ้าง ล้วนแล้วแต่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพทั้งนั้น

14 ประโยชน์ของ หน่อไม้ฝรั่ง

1. ปกป้องหลอดเลือด

ถ้าร่างกายขาดวิตามินบีอาจทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ หน่อไม้ฝรั่งนั้นมีวิตามินบี ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยป้องกันความเสี่ยงปัญหาด้านสุขภาพ เกี่ยวกับการทำลายหลอดเลือดได้

2. ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

ในหน่อไม้ฝรั่งเต็มไปด้วยไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้ สามารถป้องกันความเสี่ยงของโรคเบาหวานประเภท 2 ควบคุมปริมาณกลูโคสที่ถูกดูดซึมภายในลำไส้ และมีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยในการลดการอักเสบที่เกิดจากโรคเบาหวาน หน่อไม้ฝรั่งยังมีแร่ธาตุที่ส่งผลโดยตรงต่อเซลล์ของตับอ่อนที่มีหน้าที่ควบคุมการหลั่งอินซูลินอีกด้วย

ประโยชน์ของหน่อไม้ฝรั่ง

3. ดีต่อผิว

ไนอาซินในหน่อไม้ฝรั่งเป็นสารประกอบที่สามารถกำจัดสิว นอกจากนี้ยังช่วยในการลดการระคายเคืองและรอยแดงที่เกิดจากรอยแผลเป็นจากสิวบนผิวได้ด้วย

4. บรรเทาอาการประจำเดือน

กลุ่มอาการ Premenstrual, ตะคริว และอารมณ์แปรปรวน ล้วนเป็นสิ่งที่มาพร้อมกับประจำเดือนของผู้หญิง ปริมาณวิตามินเคและแคลเซียมในหน่อไม้ฝรั่งสามารถบรรเทาอาการเหล่านี้ได้ ในขณะที่วิตามินเคลดอาการปวดเป็นตะคริวโดยการลดการแข็งตัวของเลือดในแคลเซียม ซึ่งช่วยในการลดอาการบวมปวดศีรษะและอารมณ์แปรปรวนอย่างกะทันหันได้

5. ปรับปรุงภาวะเจริญพันธุ์

วิตามินอีที่มีอยู่ในหน่อไม้ฝรั่ง มีการค้นพบว่าสามารถปรับปรุงเซลล์เพศภายในร่างกายของทั้งชายและหญิงได้ มันช่วยเกี่ยวกับเยื่อบุมดลูก ให้พร้อมสำหรับการตั้งครรภ์ และยังช่วยให้เซลล์สเปิร์มมีสุขภาพดี

ประโยชน์ของหน่อไม้ฝรั่ง

6. แก้อาการเมาค้าง

อาการของอาการเมาค้าง ได้แก่ คลื่นไส้ อ่อนเพลีย และขาดน้ำ สามารถรักษาได้ด้วยการทานหน่อไม้ฝรั่ง ใบ และยอดอ่อนของต้นอ่อน สามารถช่วยในการลดความเป็นพิษในตับที่เกิดขึ้นหลังจากการดื่มแอลกอฮอล์ได้

7. มีสายตาที่ดีขึ้น

หน่อไม้ฝรั่งมีวิตามินบีที่จำเป็นซึ่งมีประโยชน์ในการบำรุงสายตา การศึกษาพบว่าวิตามินกลุ่มนี้มีคุณสมบัติที่ช่วยป้องกันการเสื่อมสภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังสามารถป้องกันต้อกระจกได้อีกด้วย

8. ลดการอักเสบที่เกิดจากโรคไขข้อ

โรคไขข้ออักเสบ เป็นโรคที่พบได้บ่อยในผู้สูงอายุ ซึ่งจะมีการอักเสบปวดข้อ ทำให้มีการเคลื่อนไหวที่ไม่ปกติ หน่อไม้ฝรั่งช่วยในการลดอาการบวมและปวดข้อต่อต่างๆ ของร่างกายได้

ประโยชน์ของหน่อไม้ฝรั่ง

9. ป้องกันวัณโรค

วัณโรคเกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่ติดเชื้อที่ปอด และจะส่งผลอาการออกมา เช่น อาเจียน อ่อนเพลีย และไอเป็นเลือด รากของหน่อไม้ฝรั่งมีประโยชน์ในการรักษาโรคที่เกี่ยวข้องกับปอด เช่น วัณโรคและหลอดลมอักเสบ

10. ลดความเสี่ยงของโรคระบบประสาท

โรคเกี่ยวกับระบบประสาท เช่น อัลไซเมอร์ หรือภาวะสมองเสื่อม สามารถสร้างความเครียดได้อย่างมาก การทานหน่อไม้ฝรั่งในอาหารสามารถลดความเสี่ยงของการเกิดโรคดังกล่าวได้ เนื่องจากโฟเลตที่มีอยู่สามารถผลิตเซโรโทนินซึ่งมีความสามารถพัฒนาความรู้ความเข้าใจได้

11. รักษาอาการของโรคลมชัก

อาการหลักของโรคลมชักคือ อาการชัก และอาการกระตุก คือความทรมานและเจ็บปวดอย่างมาก โดยหน่อไม้ฝรั่งมีฤทธิ์เหมือนยาสมุนไพร สำหรับอาการชักจากโรคลมชัก

ประโยชน์ของหน่อไม้ฝรั่ง

12. เพิ่มการผลิตเซลล์

ทองแดงในหน่อไม้ฝรั่งช่วยในกระบวนผลิตออกซิเจนในเลือด การบริโภคหน่อไม้ฝรั่งสามารถต่อสู้กับออกซิเจนที่ไม่เหมาะสมในเซลล์เม็ดเลือดแดง และลดอาการขาดสารอาหารได้

13. ลดระดับโคเลสเตอรอล

ใยอาหารและไนอาซินในหน่อไม้ฝรั่ง สามารถช่วยในการลดระดับคอเลสเตอรอลที่เป็นอันตราย การบริโภคหน่อไม้ฝรั่งสามารถช่วยบำรุงเลือด

14. ระดับพลังงานที่เพิ่มขึ้น

ปริมาณแมกนีเซียมในหน่อไม้ฝรั่ง สามารถช่วยให้คุณกระปรี้กระเปร่า และตื่นตัวเป็นเวลานาน โดยไม่ทำให้เกิดความเหนื่อยล้า การเผาผลาญที่เพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากการบริโภคหน่อไม้ฝรั่งซึ่งเพิ่มประสิทธิภาพทางกายภาพที่ดีได้

ที่มา : naturalfoodseries

บทความแนะนำ