ปลาซาร์ดีน วิตามิน อาหารลดน้ำหนัก

10 ประโยชน์ปลาซาร์ดีน – ดีต่อสุขภาพกาย และสุขภาพจิต

Home / สุขภาพทั่วไป / 10 ประโยชน์ปลาซาร์ดีน – ดีต่อสุขภาพกาย และสุขภาพจิต

ปลาซาร์ดีน รวมกันเป็นฝูงขนาดใหญ่ โดยมากเป็นปลากินแพลงก์ตอนเป็นอาหาร มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย ทั้งสุขภาพร่างกาย สุขภาพจิต ลดการอักเสบ ป้องกันโรคหัวใจ และลดน้ำหนัก ไม่น่าเชื่อว่า ปลาตัวเล็ก ๆ แบบนี้จะมีประโยชน์ดี ๆ อยู่เยอะมาก ลองไปอ่านเกร็ดความรู้กันได้เลย

ประโยชน์ปลาซาร์ดีน

1. อุดมไปด้วยธาตุอาหารหลัก ๆ

ธาตุอาหารหลักเป็นสารที่สิ่งมีชีวิตต้องการในปริมาณมากเพื่อการยังชีพ มนุษย์ต้องการสารอาหารหลักสามประเภท คือ คาร์โบไฮเดรต ไขมัน และโปรตีน ในปลาซาร์ดีนเกือบสี่ออนซ์คุณจะได้รับโปรตีนเกือบ 23 กรัม ไขมัน 10.5 กรัม และไขมันอิ่มตัว 1.4 กรัม ดังนั้นเราจึงสามารถพูดได้ว่าปลาซาร์ดีนเหมาะกับคนที่ตั้งใจที่จะลดน้ำหนัก

2. รักษาระดับน้ำตาลในเลือด

ไขมันและโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพในปลาซาร์ดีน สามารถช่วยควบคุมน้ำตาลในกระแสเลือดได้ เป็นทางเลือกอาหารสำหรับผู้ที่มีโรคเบาหวาน หรือปัญหาที่เกี่ยวข้องกับอินซูลิน

ประโยชน์ของปลาซาร์ดีน

3. รักษาสุขภาพจิต

สุขภาพจิตที่ดีมีความสำคัญเทียบเท่ากับสุขภาพกายที่แข็งแรง เนื่องจากปลาซาร์ดีนนั้นอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 สามารถป้องกันความผิดปกติทางอารมณ์ เช่น ภาวะซึมเศร้า ความวิตกกังวล และโรคอารมณ์แปรปรวนได้ และรู้มั้ย? สมองประกอบด้วยไขมัน 60% ดังนั้นไขมัน Omega-3 จึงมีบทบาทสำคัญในการทำให้สุขภาพจิตดีได้นะ

4. เต็มไปด้วยแร่ธาตุและวิตามิน

คุณสามารถได้รับวิตามินบี 12, วิตามินดี, แคลเซียม และซีลีเนียม ได้จากปลาซาร์ดีน ซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายของเรา และจะบอกให้เลยว่า วิตามินบี 12 เป็นวิตามินที่ละลายในน้ำที่ช่วยให้สมอง และระบบประสาทของเราทำงานได้ดี อีกทั้งยังช่วยในการรักษาเส้นประสาทด้วย วัยเรียน วัยศึกษา รับประทานได้เลย

5. ปลาซาร์ดีนดีต่อกระดูก

แคลเซียม วิตามินดี และฟอสฟอรัส มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการบำรุงกระดูก ปลาซาร์ดีนอุดมไปด้วยแร่ธาตุทั้งสามนี้ที่ช่วยในการป้องกันการสูญเสียแร่ธาตุในกระดูกเกือบ 99%  แคลเซียมไม่ได้มีความสำคัญต่อกระดูกของเราเท่านั้น แต่มีความสำคัญต่อระบบประสาทของเราด้วยเช่นกัน

ประโยชน์ปลาซาร์ดีน

6. ลดการอักเสบ

เป็นที่ทราบกันดีว่าการอักเสบในข้อต่อทำให้เกิดโรคข้ออักเสบ ปลาซาร์ดีนมีกรดไขมันเช่น EPA และ DHA ซึ่งร่างกายต้องการเพื่อช่วยลดการอักเสบ นอกจากนี้กรดไขมันโอเมก้า 3 ในปลาซาร์ดีนยังสามารถช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจได้อย่างมาก ช่วยปกป้องร่างกายจากภาวะซึมเศร้าความวิตกกังวล สมาธิสั้น โรคมะเร็ง โรคหอบหืด และโรคหัวใจชนิดต่าง ๆ ได้

7. การป้องกันโรคหัวใจ

ปลาซาร์ดีนมีไขมันดี สามารถลดระดับไตรกลีเซอไรด์ที่เป็นอันตรายในการเพิ่มระดับ HDL ช่วยป้องกันและลดการอักเสบของโรคต่าง ๆ เช่น ลดภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

8. ปลาซาร์ดีนช่วยในการลดน้ำหนัก

ปลาซาร์ดีนมีโปรตีนสูง แคลอรี่ต่ำ มีประโยชน์สำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก เนื่องจากอุดมไปด้วยสารอาหาร และช่วยรักษาระบบการเผาผลาญที่ดีต่อสุขภาพ

ประโยชน์ของปลาซาร์ดีน

9. สุขภาพผิวที่ดี

มีคุณสมบัติฟื้นฟูเซลล์ผิว ลดการอักเสบที่ผิวหนัง ทำให้ผิวมีสุขภาพที่ดี

10. ช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน

ปลาซาร์ดีนนั้นอุดมไปด้วยซีลีเนียม และหากร่างกายขาดซีลีเนียมก็จะส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันไม่ดี,โรคหัวใจโรคอารมณ์แปรปรวน ต่อมไทรอยด์ และระบบสืบพันธุ์ผิดปกติ ดังนั้นการบริโภคปลาซาร์ดีนสามารถช่วยในการป้องกันโรคต่าง ๆ ได้

ที่มา : naturalfoodseries

บทความแนะนำ :