ความจำ บำรุงสมอง วิตามิน โรคอัลไซเมอร์

กินวิตามินอะไรดี ช่วยบำรุงสมอง | วิตามินที่อยู่ในแหล่งอาหารธรรมชาติ

Home / สุขภาพทั่วไป / กินวิตามินอะไรดี ช่วยบำรุงสมอง | วิตามินที่อยู่ในแหล่งอาหารธรรมชาติ

สมอง ถือเป็น อวัยวะสำคัญ ในการใช้ชีวิต เพราะทำหน้าที่ควบคุมและสั่งการการเคลื่อนไหว ทั้งพฤติกรรม และภาวะธำรงดุล (homeostasis) เช่น การเต้นของหัวใจ, สมดุลของเหลวในร่างกาย ใช้คิด ความจำ เกี่ยวกับการเรียนรู้ หากไม่ใส่ใจดูแลก็จะทำให้สมองเสื่อมไว และอาจเป็นโรคอัลไซเมอร์ตามมา บทความนี้ขอแนะนำ วิตามินที่ช่วยบำรุงสมอง ที่มีอยู่ในแหล่งอาหารธรรมชาติ

วิตามินบำรุงสมอง อยู่ในแหล่งอาหารใดบ้าง

วิตามินบี 1

อยู่ในอาหารพวก ไข่แดง ปลา ถั่วเหลือง ธัญพืช ข้าวโพด ข้าวซ้อมมือ โฮลเกรนต่างๆ ประโยชน์คือ ช่วยทำให้ร่างกายมีแรงทำกิจกรรมต่าง ๆ มีส่วนสำคัญต่อระบบประสาท เส้นประสาททุกส่วนในร่างกาย กระตุ้นการทำงานของหัวใจ และทางเดินอาหาร

วิตามินบี 6

หาทานได้ใน ไข่ เนื้อสัตว์ จมูกข้าว ข้าวโพด กล้วย ช่วยป้องกันโรคทางประสาท และโรคผิวหนังหลายชนิด และยังเป็นสารอาหารที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสารสื่อประสาทเซโรโทนินและนอร์อิพิเนฟริน ซึ่งสำคัญต่อการทำงานของร่างกาย

วิตามินบี 12

พบได้ในอาหารดังต่อไปนี้ ไข่ เครื่องในสัตว์ นม เนื้อสัตว์อื่นๆ ที่มีไขมันต่ำ ทำหน้าที่ช่วยสนับสนุนการทำงานของระบบประสาท ทำให้ความจำระยะสั้นดีขึ้น ลดความเสี่ยงเป็นโรคอัลไซเมอร์ในผู้สูงอายุ

วิตามินซี

หากขาดวิตามินซีอาจจะมีอาการ อ่อนเพลีย , อารมณ์แปรปรวน และมีอาการซึมเศร้า ซึ่งเกี่ยวเนื่องมาจากการทำงานของสมองมีความผิดปกติ วิตามินซีอยู่ในผลไม้จำพวก กีวี่ ฝรั่ง ส้ม และยังมีพวกผัก อาทิ มะละกอ ผักคะน้า ผักกวางตุ้ง เป็นต้น

วิตามินอี

วิตามินอีสามารถช่วยส่งออกซิเจนไปเลี้ยงสมอง แหล่งอาหารที่พบวิตามินอีมีมากมาย เช่น  ไข่ จมูกข้าวสาลี ขนมปังโฮลวีต เมล็ดทานตะวัน เมล็ดมะม่วงหิมพานต์ กะหล่ำปลี  ผักใบเขียว ผักโขม ถั่ว อัลมอนด์ อะโวคาโด  ปวยเล้ง เป็นต้น

Written by Thexyz

บทความแนะนำ