ร่างกายขาดสารอาหาร วิตามันบี 12 วิตามิน

อันตราย! 7 สัญญาณเตือน ร่างกายกำลังขาดวิตามิน B12

Home / สุขภาพทั่วไป / อันตราย! 7 สัญญาณเตือน ร่างกายกำลังขาดวิตามิน B12

สำหรับอาการขาดวิตามิน B12 เป็นหนึ่งในภาวะที่การขาดสารอาหารที่พบมากที่สุด ซึ่งการขาดวิตามิน B12 นั้น สามารถมาจากหลายสาเหตุด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการทานอาหารไม่ครบ 5 หมู่ ไม่ออกกำลังกาย ฯลฯ และเมื่อเรามีอาการขาดวิตามิน B12 ก็จะมีการแสดงอาการเหล่านี้ออกมา… จะมีอาการอะไร ตามมาดูกันเลย

สัญญาณเตือน ร่างกายกำลังขาดวิตามิน B12

1. มีอาการวิงเวียนศรีษะ เมื่อยล้า

ความอ่อนแอและความเมื่อยล้าตามร่างกายเป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถเป็นได้ เมื่อร่างกายมีปริมาณวิตามินลดลงจะทำให้ร่างกายมีการผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดงน้อยลงตามไปด้วย (ซึ่งเจ้าเม็ดเลือดแดงเป็นตัวที่ช่วยกระออกซิเจนไปตามร่างกาย เมื่อมีอัตราน้อยลง จึงทำให้เรารู้สึกง่วงนอน อ่อนเพลีย และรู้สึกเหนื่อยอยู่ตลอดเวลา

2. หายใจถี่มากเกินไป

การหายใจไม่ทั่วท้องหรือหายใจแบบหอบ ๆ อยู่บ่อยครั้ง เพื่อน ๆ จงรู้ไว้เลยว่าตอนนี้ร่างกายของเรากำลังขาดวิตามิน B12 อยู่อย่างแน่นอน เพราะวิตามิน B12 เป็นตัวช่วยทำให้ร่างกายของเราสามารถผลิตเฮโมโกลบิน และนอกจากนี้ยังทำให้การไหลเวียนของออกซิเจนในเนื้อเยื่อทำงานได้ช้าลงอีกด้วย ทำให้เกิดเป็นภาวะโลหิตจางซึ่งนำไปสู่การหายใจไม่ทั่วท้อง และเกิดอาการอ่อนเพลียตามมา… ทางแก้ที่ดีที่สุดก็คือการไปพบแพทย์

3. มีอาการเหน็บชาอยู่บ่อย ๆ

การขาดวิตามิน B12 สามารถทำให้เซลล์ประสาทเสื่อมลงได้ และนำสู่อาการเหน็บชาในที่สุด โดยจะมีอาการชาทั้งมือและเท้า วิตามิน B12 เป็นสิ่งจำเป็นในการสร้างไมอีลิน ซึ่งเป็นปลอกสีขาวที่ใช้หุ้มใยเส้นประสาทมีหน้าที่ในการรับ-ส่งกระแสประสาทภายในร่างกาย

4. มีอาการผิวเหลือง เป็นดีซ่าน

สำหรับอาการที่สามารถบอกได้ว่าร่างกายของเรากำลังขาดวิตามิน B12 ก็คือ สีผิวหรือดวงตาที่มีลักษณะเป็นสีเหลือง ซึ่งการผลิตเม็ดเลือดแดงนั้นขึ้นอยู่กับวิตามิน B12 และการผลิตเม็ดเลือดแดงที่ไม่เหมาะสม จึงทำให้เกิดเป็นภาวะโลหิตจางในเม็ดเลือดแดงที่เรียกกันว่า “Megaloblastic anemia”

5. มีแก๊สในช่องท้อง ท้องผูก เบื่ออาหาร

หากเราละเลยโดยไม่สนใจเลยว่า ตอนนี้ร่างกายของเรากำลังขาดวิตามิน B12 อยู่นั้น จะทำให้เราเกิดอาการท้องผูกเรื้อรัง ท้องไส้ปั่นป่วน มีแก๊สในช่องท้อง และรู้สึกเบื่ออาหารได้

6. มีอาการตามัว มองไม่ค่อยชัด

สำหรับอาการตามัวมักจะพบในคนที่มีอาการขาดสารอาหารหรือผู้ที่ไม่ค่อยจะรับประทานอาหารจำพวกเนื้อ จากวิจัยทำให้เราได้เห็นว่าถ้าร่างกายได้รับวิตามิน E, DNA และวิตามิน 12 จะช่วยทำให้เราสามารถปรับปรุงด้านคุณภาพและความไวของจอประสาทตาในผู้ป่วยต่อหินได้

7. คุณอาจจะเป็นโรคซึมเศร้าได้

เป็นเรื่องธรรมดาที่การขาดวิตามินจะทำให้เราไปสู่ภาวะซึมเศร้าได้ รวมถึงยังทำให้เรามีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปด้วย โดยที่การขาดวิตามินจะมีผลกระทบเป็นอย่างมากต่อการผลิตฮอร์โมนเซโรโทมินในสมองของมนุษย์

บทความที่น่าสนใจ

ที่มา : https://brightside.mewww.wegointer.com

Written by : Toey