การนอนหลับ ลดน้ำหนัก

7 สิ่งที่จะช่วยทำให้การลดน้ำหนักเป็นเรื่องที่ง่าย เพียงแค่เรานอนหลับอย่างถูกวิธี

Home / สุขภาพทั่วไป / 7 สิ่งที่จะช่วยทำให้การลดน้ำหนักเป็นเรื่องที่ง่าย เพียงแค่เรานอนหลับอย่างถูกวิธี

คนส่วนใหญ่มักจะคิดว่าการออกกำลังกาย การควรคุมอาหารเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการลดน้ำหนักแล้ว แต่เพื่อนๆ รู้ไหมการนอนหลับอย่างถูกวิธีก็ช่วยลดน้ำหนักเราได้เหมือนกัน แต่เราจะต้องรู้ว่าพฤติกรรมอะไรที่ไม่ควรทำก่อนเข้านอน เพื่อที่จะช่วยประสิทธิภาพในการนอนหลับของเราให้ดียิ่งขึ้น จะมีเรื่องอะไรบ้างนั้น ตามมาดูกันเลย…

เพียงแค่นอนอย่างถูกวิธี ก็ผอมแล้ว!

1. รับทานมื้อเย็นน้อยๆ

เราควรที่จะหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารมื้อใหญ่ในเวลากลางคืนและก่อนเข้านอน เนื่องจากระหว่างการนอนหลับ สมองของเราจะปล่อยฮอร์โมนการเจริญเติบโตออกมา (Growth hormones) ถ้าหากเราทานอาหารในตอนกลางคืนหรือก่อนนอนเยอะเกินไป ฮอร์โมนการเจริญเติบโตนี้จะจัดเก็บอาหารไว้ในระบบร่างกายของคุณแทนไขมัน ซึ่งสาเหตุนี้ก็จะทำให้เรามีน้ำหนักเพิ่มมากขึ้นอย่างไม่รู้ตัว

2. หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์

การดื่มแอลกอฮอล์ในเวลาดึกจะทำให้ร่างกายของเราต้องทำการเผาผลาญแอลกอฮอล์ในระหว่างที่นอนหลับ ทำให้เราไม่สามารถนอนหลับบรรลุสภาวะ Non rapid eye movement (NREM) หรือ Non-REM ได้ ซึ่งเป็นการสภาวะการนอนหลับที่ประกอบด้วย 3 ระยะ (N1, N2, N3) โดยในแต่ละระยะจะมีรูปแบบคลื่นสมองจำเพาะ หรือที่ทุกคนอาจจะคุ้นกันในชื่อ “การนอนหลับลึก” นั่นเอง

3. ตั้งเวลาในการนอน

การนอนหลับเป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อสุขภาพของเรามากที่สุด หากเรายังวุ่นอยู่กับการนอนดูละคร ภาพยนตร์ หรือแม้แต่การนอนเล่นโทรศัพท์มือถือจนทำให้เราต้องนอนดึกเกินไป ก็จะทำให้เรามีสุขภาพที่แย่ ไม่รู้สึกสดชื่นเมื่อตื่นนอนในตอนเช้า ดังนั้นเราที่จะต้องตั้งเวลาในการนอน โดยส่วนมากแล้วการนอนหลับ 7-8 ชั่วโมงต่อวันจะช่วยทำให้ร่างกายของเราสามารถเผาผลาญไขมันได้ดีมากขึ้น

4. หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายก่อนนอน

การออกกำลังกายจะทำให้ร่างกายของเรารู้สึกตื่นตัว จึงส่งผลทำให้การนอนหลับหลังจากการออกกำลังกายเป็นเรื่องที่ยาก ดังนั้นสิ่งที่เราควรจะทำก็คือเปลี่ยนเวลาในการออกกำลังกายมาเป็นในช่วงเช้าแทน เพราะมันจะช่วยทำให้เรารู้สึกกระปรี้กระเปร่าได้ตลอดทั้งวัน

5. ปิดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ก่อนนอนทุกอย่าง

จากผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดพบว่า ความยาวคลื่นของแสงสีน้ำเงินจากหน้าจอโทรศัพท์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ที่ถูกปล่อยออกมาจะไปยับยั้งการผลิตฮอร์โมนเมลาโทนินที่ช่วยในการนอนหลับของเราได้

นอกจากนี้นักวิจัยจากประเทศสิงคโปร์ยังได้ระบุว่า การรับชมโทรทัศน์เป็นเวลานานทำให้เกิดระดับไตรกลีเซอไรด์ในระดับที่สูงกว่าปกติ (เกี่ยวข้องกับโรคเบาหวาน) และระดับ adiponectin ต่ำ (โปรตีนที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและการสลายกรดไขมัน) ในร่างกายอีกด้วย ดังนั้นเราไม่ควรที่จะดูโทรทัศน์ติดต่อกันเป็นเวลานานๆ จากเดิมที่เราอาจจะดูทั้งวัน ก็ให้ลดเหลือประมาณ 1-2 ชม. แล้วหาอย่างอื่นทำ แล้วค่อยกลับมาดูใหม่อีกรอบจะดีกว่าการนั่งแช่ดูทั้งวัน

6. หลับสนิทในความมืด

การนอนหลับสนิทในความมืดจะช่วยทำให้ร่างกายของเราสามารถผลิตโมนเมลาโทนิน ที่ช่วยในเรื่องของการนอนหลับออกมาได้ดีมากยิ่งขึ้น และยังช่วยในการผลิตไขมันสีน้ำตาลที่มีช่วยเผาผลาญแคลอรี่ได้ดีออกมาอีกด้วย

7. นอนหลับโดยไม่สวมเสื้อผ้า

การนอนหลับโดยการไม่สวมเสื้อผ้าจะทำให้ร่างกายของเราเย็นลง ซึ่งจะช่วยเร่งกระบวนการเผาผลาญของร่างกายได้ดียิ่งขึ้น แต่สิ่งที่สำคัญก็คือเราไม่ควรที่จะลืมออกกำลังกายเป็นประจำด้วย เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการเผาผลาญให้ทำงานดีขึ้น

ที่มา : https://brightside.me

Written by : Toey