นิสัย ปวดหลัง หลัง อาการปวดหลัง

7 นิสัยที่คุณควรเลี่ยง ถ้าอยากให้หลังกลับมามีสุขภาพที่ดีอีกครั้ง

Home / สุขภาพทั่วไป / 7 นิสัยที่คุณควรเลี่ยง ถ้าอยากให้หลังกลับมามีสุขภาพที่ดีอีกครั้ง

อาการปวดหลังที่เรามักจะเป็นกันอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งสาเหตุหลักๆ ก็เกิดมาจากตัวเรานั่นเอง เช่น การนั่ง/ยืนผิดท่า การยกของหนักผิดท่า การใส่รองเท้าส้นสูงเป็นเวลานานๆ และยังรวมถึงเรื่องการนอนหลับด้วย เป็นต้น ซึ่งในบทความนี้ แคมปัส-สตาร์ จะพาเพื่อนๆ มาดูถึง 7 นิสัยที่เราชอบทำกันอยู่บ่อยๆ แต่หารู้ไหมว่านิสัยเหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้เรามีอาการปวดหลังได้ จะมีอะไรบ้าง… ตามมาดูเลย

อาการปวดหลังจะหายไป ถ้าเลิกนิสัยเหล่านี้!

1. แค่ยืน/นั่งทำงานผิดท่า… ก็ทำให้ปวดหลังได้

อาการปวดหลังไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะกับคนที่ทำงานใช้แรงงานเพียงอย่างเดียว แต่อาชีพนักออกแบบ ช่างทำเล็บ สถาปนิก วิศวกร และช่างตัดเย็บเสื้อผ้า ฯลฯ ก็สามารถจะมีอาการปวดหลังได้เหมือนกัน ซึ่งสาเหตุก็เกิดจากการยืนทำงานหรือนั่งทำผิดท่านั่นเอง ดังนั้นสิ่งที่เราควรทำก็คือ การหยุดพักอย่างน้อย 1 ครั้งในทุกๆ ชั่วโมง หรือถ้าเป็นไปได้ก็ให้เราลุกขึ้นยืนยืดเส้นยืดสายสักหน่อย วิธีนี้จะช่วยลดปัญหาการปวดบริเวณกล้ามเนื้อหลังของเราได้

2. จัดบ้านให้ตรงกับลักษณะการใช้งาน

การจัดบ้านให้มีสภาพแวดล้อมสบายๆ จะช่วยทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายก็จริงอยู่ แต่มันก็จะกลายเป็นสาเหตุที่ทำให้เรามีอาการปวดหลังได้ ดังนั้นเราควรที่จะปรับสภาพแวดล้อมที่บ้านให้เป็นตามความต้องการและการใช้งานในแต่ละส่วนที่เข้ากับลักษณะรูปร่างของเรา เช่น ความสูงของอ่างล้างจาน โต๊ะ หรือเตารีด ก็ควรจัดให้พอดีกับความสูงของเราด้วย เป็นต้น

7 นิสัยที่คุณควรเลี่ยง ถ้าอยากให้หลังกลับมามีสุขภาพที่ดีอีกครั้ง

3. การสวมรองเท้าที่ไม่เหมาะสมก็ทำให้ปวดหลังได้

คุณผู้หญิงควรจำเอาไว้เลยว่า เราไม่ควรสวมรองเท้าส้นสูงนานเกิน 2 ชั่วโมงต่อวัน เพราะมันจะส่งผลเสียต่อสุขภาพหลังของเราได้ แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นเฉพาะรองเท้าส้นสูง รองเท้าพื้นเรียบก็ทำให้เราปวดหลังได้เหมือนกัน เพราะการสวมรองเท้าพื้นเรียบจะทำให้น้ำหนักตัวของเรากระจายอย่างไม่ถูกต้อง ส่งผลทำให้มีปัญหาที่หลังตามมาในที่สุด

4. สะพายกระเป๋าข้างเดียวก็ต้องระวัง!

กาาสะพายกระเป๋าข้างใบใหญ่เป็นประจำทุกวัน รู้หรือไม่ว่าเป็นการทำร้ายร่างกายของเราโดยไม่รู้ตัวเลย แถมยังเป็นอันตรายต่อสุขภาพมากอีกด้วย ดังนั้นเราควรที่จะเปลี่ยนมาใช้เป็นกระเป๋าสะพายหลังแทนดีกว่าเพื่อความสมดุลของไหล่ทั้งสองข้าง

5. การสวมเสื้อผ้าที่กระชับมากไปก็ไม่ดี

สำหรับเพื่อนๆ ที่ชอบใส่เสื้อผ้าที่ฟิตเกินไป ไม่ว่าจะเป็นชุดที่เป็นกระโปรงแคบและกางเกงยีนส์รัดรูปเกินไปจะส่งผลกระทบต่อการไหลเวียนของเลือดในการเคลื่อนไหวร่างกาย ซึ่งจะทำให้เรามีอาการปวดหลังได้ในที่สุด

6. การนอนหลังที่ผิดท่าก็ทำให้ปวดหลังได้

การเลือกนอนบนเตียงที่แข็งหรือนุ่มเกินไปก็อาจจะทำให้เราเกิดปัญหาเกี่ยวกับหลังตามมาได้ ดังนั้นเราควรที่จะเลือกที่นอนที่มีความนุ่มในระดับกลาง เพื่อในเวลาที่เรานอนหลังกระดูกสันหลังของเราจะเป็นเส้นตรงพอดีทำให้กระดูกไม่คดตัว และนอกจากนี้เรายังจะต้องดูให้แน่ใจด้วยว่าหมอนที่เราใช้นอนก็ต้องไม่สูงหรือต่ำจนเกินไป

7. การยกของหนักแบบผิดวิธีก็ไม่ควรทำ

การยกของหนักบอกเลยว่าถ้าเรายกผิดท่าจะเป็นอันตรายต่อร่างกายเป็นอย่างมากเลยทีเดียว ดังนั้นหากเราจำเป็นที่จะต้องยกของหนักจริงๆ ก็ให้เรางอเข่าในเวลาที่ยกของ จะช่วยทำป้องกันไม่ให้เราบาดเจ็บที่หลังได้

ข้อมูลและภาพ : https://brightside.me

บทความที่น่าสนใจ