อาการปวดคอ อาการปวดหลัง เคล็ดลับสุขภาพดี

6 เรื่องน่ารู้ เมื่อมีอาการ ปวดคอและหลัง จากการนั่ง-เดิน ที่ผิดท่า

Home / สุขภาพทั่วไป / 6 เรื่องน่ารู้ เมื่อมีอาการ ปวดคอและหลัง จากการนั่ง-เดิน ที่ผิดท่า

เมื่อเรามีร่างกายที่แข็งแรงก็จะทำให้เรามีความสุข มีบุคลิกภาพที่ดี ห่างไกลจากอาการป่วยต่างๆ เช่น อาการปวดหลัง-ปวดคอ และยังรวมไปถึงอาการปวดกล้ามเนื้อด้วย และในบทความนี้ แคมปัส-สตาร์ ก็เรื่องน่ารู้ที่จะช่วยป้องกันไม่ให้เรามีอาการปวดหลัง-คอ มาฝากกันด้วย อย่ารอช้าไปดูกันเลย…

6 เรื่องน่ารู้ เมื่อมีอาการ ปวดคอและหลัง จากการนั่ง-เดิน ที่ผิดท่า

1. ไม่ควรใส่รองเท้าส้นสูงตลอดเวลา

เท้าของเราเป็นฐานที่คอยรับน้ำหนักตัวของร่างกาย ดังนั้นการดูแลกล้ามเนื้อและข้อต่อที่ถูกต้อง จึงเป็นหัวใจสำคัญในการดูแลสุขภาพไม่ให้เกิดอาการเจ็บป่วยได้ ดังนั้นเราควรที่จะหลีกเลี่ยงในการสวมใส่รองเท้าส้นสูงและลองหันมาเดินด้วยเท้าเปล่า หรือสวมใส่รองเท้าผ้าใบ หรือรองเท้าพื้นเรียบธรรมดา จะช่วยลดอาการปวดคอและหลังของเราได้

6 เรื่องที่เราควรจะรู้ เมื่อมีอาการปวดคอและหลัง จากการนั่ง-เดิน ที่ผิดท่า

2. แคลเซียมช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรง

แคลเซียมเป็นแร่ธาตุที่สามารถช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง การที่เรามีกระดูกที่แข็งแรงจะช่วยทำให้เราสามารถหลีกเลี่ยงอาการปวดตามร่างกายได้เกือบทุกชนิด ดังนั้นเราควรที่เลือกทานอาหารที่มีอุดมไปด้วยแคลเซียม เช่น ชีส ถั่ว และนม เป็นต้น

3. วิตามินดี หรือ วิตามินแสงแดด

วิตามินดี เป็นสิ่งที่จำเป็นต่อร่างกายของเรา เนื่องจากวิตามินดีช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัสซึ่งจำเป็นสำหรับการสร้างกระดูก นอกจากนี้ยังช่วยเสริมการทำงานของกล้ามเนื้อ หัวใจ ปอด และสมอง อีกด้วย สำหรับวิตามินดีมีอยู่ทั้งในอาหารและแสงแดด

4. ยกน้ำหนักเป็นประจำยิ่งดี

การฝีกยกน้ำหนักเป็นประจำจะช่วยป้องกันไม่ให้เราเป็นโรคกระดูกพรุนได้เมื่อมีอายุมากขึ้น โดยที่เราไม่จำเป็นที่จะต้องไปฝึกยกน้ำหนักที่ยิมก็ได้ เพราะเราสามารถที่ลองยกสิ่งของเล็กๆ น้อยๆ ที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้ที่บ้าน ไม่ว่าจะเป็น กระเป๋าสะพายหลัง ขวดน้ำ ฯลฯ

6 เรื่องที่เราควรจะรู้ เมื่อมีอาการปวดคอและหลัง จากการนั่ง-เดิน ที่ผิดท่า

5. ออกกำลังบ่อยๆ ก็ดีนะ

การออกกำลังกายก็ช่วยทำให้เราห่างไกลจากอาการปวดหลังและปวดคอได้นะ ซึ่งมี 2 ท่าที่เราควรเรียนรู้เอาไว้คือ…

ท่างูจงอาง : ให้เรานอนคว่ำโดยให้หน้าท้องอยู่ติดกับพื้น และยืดขาขึ้นไปทางด้านหลัง เอาแขนทั้งสองข้างขนาบลำตัวเอาไว้ จากนั้นให้หายใจออกและยืดหัวกับหน้าอกขึ้นจากพื้น เป็นการใช้กล้ามเนื้อหลังโดยไม่ต้องใช้แขน ให้เราทำท่านี้ซ้ำประมาณ 3 ครั้ง

ท่านั่งเก้าอี้ : ให้เรายืนขึ้น หายใจออกแล้วงอเข่า (ทำท่าเหมือนนั่งเก้าอี้ แต่เป็นเก้าอี้ลม) จากนั้นให้หายใจเข้าสองครั้ง แล้วยืนขึ้นตัวตรงเหมือนในตอนแรก ให้เราทำท่านี้ซ้ำประมาณ 3 ครั้ง

6. เปลี่ยนท่านั่งบ้างก็ดี

การนั่งท่าเดิมเป็นเวลานานๆ เกิน 1 ชั่วโมงมักจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เรามีอาการปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อได้ ทั้งหลังและคอ ดังนั้นสิ่งที่เราควรทำก็คือ เปลี่ยนท่านั่งบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการลุกเดิน หรือลุกยืน ประมาณ 2 ครั้งต่อชั่วโมง