ประโยชน์ ว่ายน้ำ เคล็ดลับสุขภาพดี

5 ประโยชน์ของการว่ายน้ำ ที่จะทำให้คุณมีร่างกายแข็งแรง ห่างไกลจากโรคหัวใจ

Home / สุขภาพทั่วไป / 5 ประโยชน์ของการว่ายน้ำ ที่จะทำให้คุณมีร่างกายแข็งแรง ห่างไกลจากโรคหัวใจ

เพื่อนๆ หลายคน อาจจะคิดว่า การว่ายน้ำ เป็นการออกกำลังกายที่ช่วยทำให้เรามีร่างกายที่แข็งแรง และยังเป็นการออกกำลังกายในทุกส่วนของร่างกายไปพร้อมๆ กันด้วย แต่รู้ไหมว่า จริงๆ แล้วการว่ายน้ำยังช่วยทำให้เรามีความสุข นอนหลับสบาย และช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคต่างๆ ได้เป็นอย่างดีเลย ตามมา แคมปัส-สตาร์ มาดูกันเลย ว่า ประโยชน์ของการว่ายน้ำ มีอะไรบ้าง

5 ประโยชน์ของการว่ายน้ำ

1. ว่ายน้ำช่วยลดน้ำหนักได้

รู้กันไหมว่า การว่ายน้ำสามารถทำให้ร่างกายของเราเผาผลาญพลังงานได้สูงถึง 367 แคลอรี่เลยทีเดียว เพียงแค่เราว่ายน้ำได้ 30 นาทีเป็นประจำ ซึ่งการว่ายน้ำเป็นการออกกำลังกายที่การเผาผลาญพลังงานได้เหมือนกับการเดินเร็ว ปั่นจักรยาน การวิ่งเยาะๆ สำหรับใครที่ต้องการลดน้ำหนักก็สามารถเพิ่มจำนวนเวลาในการว่ายน้ำขึ้นได้ อาจจะเป็น 40-60 นาทีก็ได้ แต่ก็ไม่ควรที่จะหักโหมว่ายมากจนเกินไป เพราะอาจจะเป็นอันตรายต่อร่างกายได้

2. ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ

การเลือกออกกำลังกาย โดยการว่ายน้ำจะมีผลดีต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด ช่วยทำให้ร่างกายสามารถที่จะควบคุมระดับน้ำตาลในหลอดเลือด ลดความดันโลหิตสูง (เกินไป) และยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้ อีกด้วย ดังนั้น ถ้าเราว่ายน้ำเป็นประจำ จะช่วยทำให้เราลดความเสี่ยงในการเป็นโรคต่างๆ ได้ เช่น โรคเบาหวานชนิดที่ 2 โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดสมอง ฯลฯ

ประโยชน์ของการว่ายน้ำ

3. ทำให้เรานอนหลับสบายมากยิ่งขึ้น

จากการศึกษาพบว่า ผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำ เช่น การว่ายน้ำ มีแน้วโน้มที่จะนอนหลับได้ดีกว่าคนที่ไม่ได้ออกกำลังกายเลยถึง 2 เท่าด้วยกัน นอกจากนี้ ผลสำรวจของ National Sleep Foundation พบว่าปัญหาการนอนน้อยเกินไป มักจะเกิดจากสาเหตุที่เรานอนไม่หลับและตื่นเร็วเกินไป

4. ช่วยลดความเครียด เพิ่มความสุขให้ตัวเอง

จากผลการศึกษาของ Speedo ได้มีการสำรวจความคิดเห็นของนักว่ายน้ำ จำนวน 74,000 คน พบว่าร้อยละ 74 มีความคิดเห็นว่า การว่ายน้ำสามารถช่วยทำให้ผ่อนคลายจากความเครียดและแรงกดดันต่างๆ ได้ ร้อยละ 68 มีความคิดเห็นว่า การอยู่ในน้ำช่วยทำให้รู้สึกมีความสุขมากยิ่งขึ้น และร้อยละ 70 มีความคิดเห็นว่า รู้สึกสดชื่นหลังจากการได้ว่ายน้ำ

5. ทำให้มีกล้ามเนื้อที่แข็งแรง

การว่ายน้ำ ถือได้ว่าเป็นวิธีที่เหมาะสมที่จะช่วยสร้างเสริมกล้ามเนื่อให้เราได้เป็นอย่างดี เนื่องจากในน้ำมีความต้านทานมากกว่าอากาศถึง 44 เท่า ซึ่งหมายความว่า เราจะต้องพยายามขยับร่างกายให้มากยิ่งขึ้นเพื่อที่จะสามารถเคลื่อนที่ในน้ำได้ และนอกจากนี้ การว่ายน้ำยังไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริมมาช่วยในการออกกำลังกาย อีกด้วย

ข้อมูล : www.health-th.com