บำรุงสมอง เคล็ดลับสุขภาพดี

7 วิธีบำรุงสมอง ของเราให้ดีอยู่เสมอ ถึงแม้ว่าอายุจะเพิ่มมากขึ้นแล้วก็ตาม

Home / สุขภาพทั่วไป / 7 วิธีบำรุงสมอง ของเราให้ดีอยู่เสมอ ถึงแม้ว่าอายุจะเพิ่มมากขึ้นแล้วก็ตาม

เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ การทำงานของร่างกายก็มีการพัฒนาช้าลงไปเรื่อย ๆ รวมถึงสมองของเราด้วย เพราะถ้าเราไม่ได้มีการกระตุ้นหรือพัฒนาเลยสมองก็จะมีการทำงานที่ช้าและอาจจะเกิดเป็นโรคต่าง ๆ ตามมาด้วยเช่นกัน

วิธีบำรุงสมอง ของเราให้ดีอยู่เสมอ

เพื่อเป็นการป้องกันและทำให้สมองของเราสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ สมบูรณ์อยู่เสมอ เราก็มีวิธีการบริหารสมองแบบง่าย ๆ มาบอกกันค่ะ ถึงแม้ว่าเราจะมีอายุที่เพิ่มมากขึ้น แต่เราสามารถทำให้สมองยังแข็งแรงและเยาวว์วัยเหมือนช่วยวัยรุ่น จะมีวิธีอะไรบ้าง ตามมาดูกันได้เลยค่ะ

1. ลองเปลี่ยนกิจวัตรยามเช้าบ้าง

หลาย ๆ คนมักจะเคยชินกับการตื่นนอนในเช้าแล้วทำกิจวัตรแบบเดิม ๆ ซึ่งจะส่งผลไม่ดีต่อสมอง ทางที่ดีเราควรเปลี่ยนกิจวัตรยามเช้าไปเรื่อย ๆ เพราะความแปลกใหม่จะช่วยทำให้กระตุ้นสมองให้มีความคิดและความเฉียบแหลมมากกว่าเดิม เช่น การเปลี่ยนจากกินข้าวก่อนแต่งตัว ก็ให้เปลี่ยนเป็นอาบน้ำแต่งตัวแล้วค่อยไปกินข้าว หรืออาจจะลองเปลี่ยนจากดูข่าวตอนเช้าเป็นการดูการ์ตูนแทน เป็นต้น

2. ลองทำกิจวัตรประจำขณะหลับตา

เรามักจะไม่สามารถเรียกคืนความจำช่วงการใช้ชีวิตประจำวันได้ ซึ่งก็เป็นผลมาจากการที่เราทำสิ่งเหล่านั้นจนเคยชิน จนกลายเป็นความไม่ใส่ใจในเรื่องนั้นว่าขณะที่เรากำลังกิจวัตรประจำวันอยู่เราได้ทำสิ่งนี้ไปแล้วหรือยัง ข้อแนะนำที่จะช่วยให้เรามีความจำที่ดีได้ก็คือ การหลับตาทำสิ่งต่าง ๆ เช่น ตอนอาบน้ำ สระผม ตอนเดินจากอีกห้องหนึ่งไปอีกห้องหนึ่ง เป็นต้น ซึ่งจะช่วยทำให้ประสาทสัมผัสของเราส่งข้อมูลไปยังสมอง กระตุ้นให้เกิดความคิดมากกกว่าใช้เพียงแค่สายตามองอย่างเดียว

 วิธีบำรุงสมอง

3. ลองใช้มือข้างที่ไม่ถนัด..ดูบ้าง

ถ้าคุณเป็นคนถนัดมือขวา ก็ให้ลองเปลี่ยนมาใช้มือซ้ายดูบ้าง เช่น การตอนกิน ตอนเขียนหนังสือ หรือแม้แต่ตอนหยิบจับของต่าง ๆ ก็ให้ลองใช้มือซ้าย เพื่อช่วยกระตุ้นให้สมองข้างที่เราไม่ค่อยได้ใช้ และยังเป็นการช่วยยืดอายุการใช้งานของสมองให้นานขึ้นด้วย รวมไปถึงส่วนเยื่อหุ้มสมองก็จะได้รับการกระตุ้นไปด้วย ทำให้สมองในด้านที่ไม่ค่อยได้ใช้งานทำงานได้ดียิ่งขึ้น

4. ลองมองของรอบตัวแบบกลับหัว

วิธีนี้ง่ายมาก ๆ เพียงแค่เราลองวางภาพถ่ายภายในห้องหรือปฏิทินแบบกลับหัว หรือจะลองเป็นการใส่นาฬิกลับด้านดูก็ได้ เพียงเท่านี้ก็เป็นการกระตุ้นสมองของเราให้เกิดความคิดที่จะต้องดูแล้วว่าตอนนี้เวลากี่โมง

5. ลองกินอาหารใหม่ ๆ ดูบ้าง

เราอาจจะลองกินอาหารแปลก ๆ ที่ไม่เคยกินมาก่อน หรือลองไปหาร้านอาหารใหม่ ๆ กินดูบ้าง วิธีการนี้จะช่วยทำให้ประสาทการรับรู้กลิ่นของเราทำงานได้ดียิ่งขึ้น ทำให้ประสาทส่วนนี้ได้เรียนรู้กลิ่นใหม่ ๆ และเป็นการฝึกแยกแยะกลิ่นไปในตัวได้อีกด้วย

6. อ่านหนังสือแบบใช้เสียง

วิธีการนี้จะทำให้เราได้อ่านหนังสือได้จบและเข้าใจง่ายกว่าการอ่านในใจ ซึ่งการอ่านหนังสือแบบออกเสียงจะช่วยทำให้พื้นที่ในสมองถึง 3 จุด เกิดการทำงานดีมากกว่าปกติ และยิ่งไปกว่านั้นการฟังหนังสือเสียง (Audiobooks) ก็ทำให้เราได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นเหมือนกัน

7. เข้าสังคมดูบ้าง

การพูดคุย เข้าสังคม พบปะสังสรรค์ กับคนอื่น ๆ ดูบ้าง จะเป็นการช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองในการรับส่งข้อมูลได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว และยังทำให้เกิดการคิดวิเคราะห์จากการพูดคุยกับผู้อื่น ส่งผลทำให้เรามีการคิดวิเคราะห์ในสิ่งต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้น

ที่มา : https://brightside.me/

Written by : Toey