น้ำมันมะกอก บำรุงสมอง มะกอก ลดน้ำหนัก

10 ประโยชน์ของมะกอก – ดีต่อลำไส้ ดูแลสมอง ช่วยลดน้ำหนัก

Home / สุขภาพทั่วไป / 10 ประโยชน์ของมะกอก – ดีต่อลำไส้ ดูแลสมอง ช่วยลดน้ำหนัก

เราอาจจะได้ยินชื่อของ น้ำมันมะกอก ผ่านสกินแคร์บำรุงผิวและผม หลายคนอาจยังไม่รู้ว่ามะกอกนั้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพที่ดีหลายประการ ในบทความนี้เราจะนำประโยชน์เด่น ๆ ทั้ง 10 ประการของมะกอกมาเผยแพร่ให้ได้ทราบกันค่ะ

ประโยชน์ของมะกอก

1. ป้องกันโรคมะเร็ง

ไม่ใช่เรื่องบังเอิญหากผู้คนที่อาศัยอยู่ในภูมิภาคเมดิเตอร์เรเนียน มีอัตราการเกิดโรคมะเร็งที่ต่ำที่สุดในโลก เนื่องมาจากการบริโภคมะกอก และน้ำมันมะกอกเป็นจำนวนมาก ในมะกอกเทศมีสารฟีนอลิก รวมทั้งสควาลีนและเทอเรนอยด์ ซึ่งเป็นสารต้านมะเร็งที่มีศักยภาพ มะกอกนั้นยังเต็มไปด้วยวิตามินอี และสารต่อต้านอนุมูลอิสระ

2. ช่วยให้หลอดเลือดแข็งแรง

หนึ่งในปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญของการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ คือ การก่อตัวของเนื้อเยื่อบนผนังหลอดเลือด แต่มะกอกและน้ำมันมะกอกนั้นช่วยในการยับยั้งสิ่งนี้ ด้วยสารประกอบฟีนอลิก  การเกิดออกซิเดชั่นของคอเลสเตอรอลจึงลดลง และทำให้หลอดเลือดถ่ายเทได้ดียิ่งขึ้น สารประกอบเหล่านี้ยังส่งเสริมความยืดหยุ่นของหลอดเลือดโดยการป้องกันการแข็งตัวของเลือดนั่นเอง

ประโยชน์ของมะกอก

3. ช่วยบรรเทาอาการปวดตามธรรมชาติ

มะกอกเต็มไปด้วยไฟโตเคมิคอล สารประกอบนี้เป็นสารประกอบต้านการอักเสบที่มีศักยภาพ ดังนั้นจึงต่อสุขภาพ กินแล้วได้ประโยชน์แน่นอน

4. ดีต่อลำไส้

การบริโภคมะกอก และน้ำมันมะกอกเป็นประจำ จะทำให้โปรไบโอติกอยู่รอดและเติบโตได้ดีในลำไส้ ซึ่งจะทำให้ให้สุขภาพของลำไส้ดีและขับถ่ายได้สะดวก

5. ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวาน

มะกอกมีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ที่อาจเป็นโรคเบาหวาน หรือมีความเสี่ยง โดยมีดัชนีระดับน้ำตาลในเลือดต่ำตามธรรมชาติ มะกอกยังอุดมไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งสามารถชะลอความเร็วของการดูดซึมกลูโคสในเลือดได้อย่างมาก

ประโยชน์ของมะกอก

6. ช่วยลดน้ำหนัก

การกินไขมันที่ดีต่อสุขภาพสามารถช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้ ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวเป็นไขมันที่ดีที่สุด และในมะกอกมีไขมันดีที่จะช่วยลดน้ำหนักได้

7. ช่วยป้องกันการติดเชื้อ

มะกอกสามารถลดโอกาสที่คุณจะติดเชื้อทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นแบคทีเรีย, เชื้อรา หรือไวรัส มะกอกยังแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียที่ทำลายล้าง MRSA ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ทนต่อการต่อต้านยาชีวภาพด้วย

8. สามารถลดโอกาสในการเกิดโรคกระดูกพรุน

ความเสี่ยงของโรคกระดูกพรุนสามารถลดลงได้ โดยการรับประทานอาหารที่อุดมด้วยแร่ธาตุในการสร้างกระดูก ในมะกอกมีโพลีฟีนอลช่วยในการสร้างกระดูกและการเผาผลาญ

ประโยชน์ของมะกอก

9. ดูแลสมอง

สิ่งที่มะกอกสามารถช่วยได้ นอกจากไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวที่ช่วยลดการอักเสบแล้ว ยังมีสารประกอบฟีนอลิกบางส่วนที่พบในมะกอกที่สามารถลดการรวมตัวของโมเลกุล ที่อาจนำไปสู่สภาวะการเป็นโรค เช่น โรคอัลไซเมอร์ และพาร์คินสัน

10. สามารถลดอาการแพ้ตามฤดูกาล

มะกอกยังทำหน้าที่เป็นสารต่อต้านฮิสตามีน ลดการอักเสบในปอด และลดการผลิตเมือก เพื่อให้หายใจสะดวก

ที่มา : naturalfoodseries

บทความแนะนำ