ดูแลสุขภาพ วิตามินซี โรคหัวใจ

6 ผลข้างเคียง ถ้ากินวิตามินซีมากเกินไป – ของมีประโยชน์เกิดโทษได้นะ

Home / สุขภาพทั่วไป / 6 ผลข้างเคียง ถ้ากินวิตามินซีมากเกินไป – ของมีประโยชน์เกิดโทษได้นะ

วิตามินซี ที่ละลายในน้ำ หรือที่เรียกว่า กรดแอสคอร์บิค จะช่วยให้เซลล์ของคุณแข็งแรง นอกจากนี้ยังช่วยให้ผิวอ่อนนุ่ม ช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็ก ช่วยรักษา กระดูกฟัน กระดูกอ่อน และหลอดเลือดให้อยู่ในสภาพดี แต่ถ้ามีวิตามินซีในร่างกายมากเกินไปล่ะ จะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกายของคุณกันบ้าง ไปดูกันเลย… 6 ผลข้างเคียง ถ้ากินวิตามินซีมากเกินไป – ของมีประโยชน์เกิดโทษได้นะ

ถ้ากินวิตามินซีมากเกินไป เกิดโทษได้นะ!

1. การรบกวนทางเดินอาหาร

ผลข้างเคียงที่พบบ่อยที่สุดของการรับประทานวิตามินซีมากเกินไป คือ ท้องเสียและคลื่นไส้ ซึ่งทั้งหมดนี้เกิดขึ้นเมื่อวิตามินไม่ถูกดูดซึมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปริมาณวิตามินซีที่สามารถกระตุ้นให้เกิดปัญหาเหล่านี้พบว่าแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล ขณะที่บางคนรายงานว่ามีปัญหาหลังจากทานอาหารเสริมมากกว่า 3 กรัมต่อวัน แต่บางคนก็ประสบปัญหาเพียง 10 กรัมต่อวันเท่านั้น

ผลข้างเคียงของการทานวิตามินซี

2. นิ่วในไต

เมื่อวิตามินซีถูกเผาผลาญในร่างกาย สารประกอบที่เรียกว่า ออกซาเลต จะถูกผลิตออกมา ซึ่งโดยปกติจะถูกขับออกทางปัสสาวะ ออกซาเลตในระดับสูงสามารถรวมกับแคลเซียมในกระแสเลือด และเพิ่มความเสี่ยงของนิ่วในไตได้ โดยผู้ที่ได้รับวิตามินซีมากกว่า 1,000 มก. ต่อวัน มีความเสี่ยงต่อการเกิดนิ่วในไตสูงกว่า 41% เมื่อเทียบกับผู้ที่ใช้เวลาน้อยกว่า 90 มก. ต่อวัน

3. มีธาตุเหล็กเกิน

วิตามินซีส่งเสริมการดูดซึมของธาตุเหล็ก และช่วยป้องกันโรคโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก ในทางกลับกัน การได้รับวิตามินซีในปริมาณสูงสามารถเพิ่มการดูดซึมธาตุเหล็ก เมื่อร่างกายดูดซับธาตุเหล็กในปริมาณที่เป็นอันตราย อาจทำให้เผชิญกับความเสียหายของเนื้อเยื่อ หากบริโภควิตามินซีในปริมาณสูงในระยะเวลานาน

4. โรคหัวใจและหลอดเลือด

วิตามินซีเป็นที่รู้จักกันดีสำหรับคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระที่ปกป้องร่างกายจากโรค แต่ภายใต้เงื่อนไขบางอย่าง มีผลการศึกษาหนึ่งแสดงให้เห็นว่า การได้รับวิตามินซีในปริมาณสูงสามารถกระตุ้นให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งการบริโภควิตามินซีมากกว่า 300 มิลลิกรัมต่อวันนั้นสัมพันธ์กับโรคหัวใจและหลอดเลือดในสตรีวัยหมดประจำเดือนที่เป็นโรคเบาหวานด้วย

ผลข้างเคียงของการทานวิตามินซี

5. ความเสียหายทางพันธุกรรม

ในขณะที่วิตามินซีเป็นที่รู้จักกันดีสำหรับคุณสมบัติของสารต้านอนุมูลอิสระ ในการศึกษาหนึ่งที่อาสาสมัครมีสุขภาพดีได้รับวิตามินซีเสริมทุกวันเป็นเวลา 6 สัปดาห์ รายงานความเสียหายจากการออกซิเดชั่นที่ขนาด 500 มก. ต่อวัน นักวิจัยคาดการณ์ว่าในฐานะที่เป็นสารออกซิเดชั่นอาหารเสริมวิตามินซีสามารถแก้ไขและทำลาย DNA และอาจนำไปสู่โรค เช่น มะเร็ง ได้ 

6. ทำให้การทดสอบเลือดไม่เป็นผล

จากการวิจัยพบว่า วิตามินซีอาจมีปฏิกิริยากับยาบางชนิด การกินวิตามินซีที่มากเกินไปอาจรบกวนการทดสอบในห้องปฏิบัติการบาง เช่น เซรั่มครีติน ซึ่งนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ไม่ถูกต้อง นอกจากนี้ยังอาจบิดเบือนการทดสอบน้ำตาลในเลือด หากคุณมีกำหนดสำหรับการทดสอบทางการแพทย์ใด ๆ อย่าลืมแจ้งแพทย์ของคุณเกี่ยวกับอาหารเสริมวิตามินที่คุณใช้ด้วย

ที่มา : curejoy

บทความแนะนำ :