การดื่มน้ำ ช่วงเวลาที่ไม่ควรดื่มน้ำ ภัยสุขภาพ

8 พฤติกรรมที่เราควรหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำ เพราะมันจะส่งผลเสียต่อสุขภาพ

Home / สุขภาพทั่วไป / 8 พฤติกรรมที่เราควรหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำ เพราะมันจะส่งผลเสียต่อสุขภาพ

อย่างที่เรารู้กันอยู่แล้วว่า การดื่มน้ำเปล่าในปริมาณที่เหมาะสมในแต่ละวันจะช่วยทำให้เรารู้สึกสดชื่น เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว และช่วยลดอาการท้องผูกได้ เรียกได้ว่าการดื่มน้ำเปล่านั้นมีประโยชน์มากมายเลยทีเดียว แต่เพื่อนๆ รู้การดื่มน้ำในเวลาที่ไม่เหมาะสมก็เป็นการทำร้ายร่างกายได้เหมือนกันนะ และนี่ก็คือ 8 พฤติกรรมที่เราไม่ควรทำ ถ้าไม่อยากทำร้ายร่างกายของตนเอง

ดื่มน้ำในช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสม ส่งผลเสียต่อสุขภาพ

1. ดื่มน้ำก่อนนอน ทำให้หน้าและแขนบวม

สำหรับเพื่อนๆ ที่ชอบดื่มน้ำก่อนนอนจะทำให้การนอนหลับเกิดการขัดจังหวะได้ ก็คือถ้าเราดื่มน้ำเป็นจำนวนมากๆ ก่อนนอนก็อาจจะทำให้เกิดอาการปวดปัสสาวะได้จนต้องลุกขึ้นมาเข้าห้องน้ำในกลางดึก นอกจากนี้ยังทำให้ใบหน้าและแขนของเราบวมขึ้นมากกว่าปกติในเวลาช้าอีกด้วย เพราะว่าไตของคนเราจะทำงานช้าลงในเวลานอนหลับหรือในเวลากลางคืนนั่นเอง

2. ไม่ควรดื่มน้ำขณะออกกำลังกาย

การดื่มน้ำในระหว่างที่เรากำลังออกกำลังกายจะทำให้เกิดการอิ่มตัวของอิเลคโตรไลต์ในร่างกาย ซึ่งนำพาไปสู่อาการปวดหัว เวียนหัว และคลื่นไส้อาเจียนได้ ดังนั้นวิธีที่ถูกก็คือ เราควรที่จะดื่มน้ำหลังจากการออกกำลังกายเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

3. ดื่มมากเกินไปก็ไม่ดี

การดื่มน้ำมากเกินไปจนปัสสาวะที่ออกมาไม่มีสีเลย จะส่งผลทำให้ปริมาณฌซเดียมในร่างกายลดต่ำลง และอาจจะก่อให้เกิดโรคหัวใจตามมาได้

4. ดื่มน้ำไม่ได้ช่วยแก้เผ็ดได้

เวลาที่ทานอาหารที่มีรสเผ็ดเข้าไปมากๆ เราไม่ควรที่จะดื่มน้ำตามไปในทันทีเพราะจะทำให้เรารู้สึกมากกว่าเดิมเป็นหลายเท่าเลยทีเดียว ดังนั้นใครที่ทานอาหารรสเผ็ดเข้าไปก็ควรที่จะดื่มนมแทนจะดีกว่า

5. เวลาทานอาหารไม่ควรดื่มน้ำตามทันที

สำหรับการดื่มน้ำก่อน-ระหว่าง และหลังการทานอาหารในทันทีจะทำให้เกิดอาการแน่นท้องได้ และอาจจะทำให้อาหารที่ทานเข้าไปย่อยยากขึ้นอีกด้วย

6. ไม่ควรดื่มน้ำที่ผสมสารให้ความหวานมากเกินไป

สำหรับเพื่อนๆ ที่ลดน้ำหนักบางคนอาจจะชอบใช้สารให้ความหวาน หรือน้ำตาลเทียมแทนน้ำตาลที่ผลิตจากธรรมชาติ แต่เพื่อนๆ รู้ไหมสิ่งนี้แหละเป็นตัวการสำคัญเลยที่ทำให้เราลดน้ำหนักไม่ลงสักที ดังนั้นให้เราลองเปลี่ยนมาดื่มน้ำมะนาวแทนตะดีกว่า

7. เล่นน้ำทะเลแล้วกลืนเข้าไปอันตรายมาก

เวลาที่เราไปเล่นน้ำทะเล หากน้ำทะเลเข้าไปในปากเราควรที่จะบ้วนทิ้งในทันที เพราะว่าในน้ำทะเลเจื้อปนไปด้วยเชื้อโรคนานาชนิด และยังเป็นการเพิ่มปริมาณเกลือในร่างกายให้มากขึ้นด้วย ซึ่งอาจจะส่งผลต่อสุขภาพได้

8. ดื่มน้ำโดยตรงจากท่อต้องดูให้ดีเสียก่อน

การดื่มน้ำโดยตรงจากท่อน้ำดื่มจะทำให้เราเสี่ยงต่อการเป็นโรคต่างๆ ได้ ดังนั้นถ้าเราเลี่ยงไม่ได้ก็ต้องทำการตรวจสอบคุณภาพของวัสดุที่นำมาใช้ทำท่อให้ดีเสียก่อน เพื่อความปลอดความภัยของเราเอง

ที่มา : https://brightside.me