การเรียน ความเครียด ภัยสุขภาพ อ่านหนังสือ

พักผ่อนด่วน! 4 อาการความเครียดสะสม ในวัยเรียน – ร่างกายแย่ อ่านหนังสือไม่รู้เรื่อง

Home / สุขภาพทั่วไป / พักผ่อนด่วน! 4 อาการความเครียดสะสม ในวัยเรียน – ร่างกายแย่ อ่านหนังสือไม่รู้เรื่อง

น้อง ๆ เคยสังเกตตัวเองกันหรือไม่ว่าตอนนี้ เรากำลังเครียดมากเกินไปหรือเปล่า ไม่ว่าสาเหตุของความเครียดนั้นจะเกิดจากการเรียน การอ่านหนังสือ การสอบ และการใช้ชีวิตประจำวันก็ตาม ความเครียดสะสมเหล่านี้ก็จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจ

4 อาการความเครียดสะสม ในวัยเรียน

ทำให้ป่วยง่าย มีทักษะในการจดจำที่ลดลง มีสมาธิสั้น รู้สึกหงุดหงิดง่าย อ่อนเพลียตลอดเวลา ฯลฯ และนี่ก็คือ 4 อาการของคนที่มีความเครียดสะสมมากจนเกินไป…

1. รู้สึกอ่อนเพลียตลอดเวลา

ความเครียดจะเป็นตัวกระตุ้นทำให้ฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) หรือเรียกว่า ฮอร์โมนแห่งความเครียดหลั่งออกมามากกว่าปกติ ยิ่งฮอร์โมนคอร์ติซอลหลั่งออกมามากเท่าไหร่ ต่อมหมวกไตก็ต้องทำงานหนักขึ้นตามไปด้วย และนี่ก็คือเหตุผลที่ทำให้น้อง ๆ รู้สึกเหนื่อย อ่อนเพลียอยู่ตลอดเวลานั่นเอง

เมื่อน้อง ๆ รู้สึกตัวเองว่าร่างกายของเราไม่ไหวแล้วก็ควรที่จะละทิ้งความเครียดเหล่านั้นออกไปบ้าง ถึงแม้ว่าการอ่านหนังสือจะเป็นสิ่งที่สำคัญ แต่ร่างกายของน้อง ๆ ก็มีความสำคัญไม่แพ้กันนะจ๊ะ และนอกจากนี้น้อง ๆ ก็ควรเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายด้วย

4 อาการความเครียดสะสม ในวัยเรียน 

2. หงุดหงิดง่ายเกินไปหรือเปล่า

ความเครียดและการพักผ่อนน้อยเกินไปในช่วงอ่านหนังสือนั้น น้อง ๆ รู้หรือไม่ว่านอกจากจะทำให้เรารู้สึกอ่อนเพลีย ไม่ค่อยมีแรงแล้ว มันยังส่งผลต่อด้านอารมณ์ของเราอีกด้วย เพราะมันจะทำให้เรามีความอดทนต่ำลงกว่าปกติ มีอารมณ์แปรปรวนง่าย รู้สึกหงุดหงิดบ่อย ๆ ซึ่งเกิดจากความเครียดและการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอทำให้เราขาดความสามารถในการควบคุมและจัดการอารมณ์ของตัวเอง

ดังนั้น น้อง ๆ ควรที่จะแบ่งเวลาในการอ่านหนังสือใหม่ให้พอดีกับความต้องการของร่างกายที่ต้องการการพักผ่อนเช่นกัน และก็อย่าเครียดมากจนเกินไป เมื่อรู้ว่าตัวเองกำลังอยู่ในสภาวะความเครียดก็ควรที่จะเลิกอ่านหนังสือแล้วนั่งพักเฉย ๆ หรือหาอะไรทำเสียก่อน แล้วค่อยกลับมาอ่านหนังสือใหม่อีกครั้ง

3. นอนไม่หลับเลย กังวลตลอด

การนอนไม่หลับ เกิดจากสมองยังคงวนเวียนคิดถึงเรื่องราวต่าง ๆ ที่เรากำลังรู้สึกกังวลอยู่ ถึงแม้ว่าเราจะหลับไปแล้วแต่ก็ยังรู้สึกว่าสมองก็ยังทำงานต่อโดยไม่ได้หลับจริง ๆ ทำให้ในตอนเช้าที่ตื่นขึ้นมารู้สึกไม่สดชื่นเลย และนี่ก็เป็นสัญญาณเตือนว่าให้น้อง ๆ รีบกำจัดความเครียดโดยด่วนเลย ไม่ควรปล่อยเอาไว้ ไม่งั้นน้อง ๆ ได้ป่วยหรือไม่สบายอย่างแน่นอน

4 อาการความเครียดสะสม ในวัยเรียน 

4. มีสมาธิลดลง

ความเครียดส่งผลทำให้น้อง ๆ มีสมาธิที่ลดลง ส่งผลทำให้ประสิทธิภาพในการเรียน การอ่านหนังสือ และการใช้ชีวิตประจำวันของน้อง ๆ แย่ลงตามไปด้วย เพราะว่าน้อง ๆ ไม่มีสมาธิและไม่สามารถที่จะโฟกัสกับสิ่งใด ๆ ได้เลย ถึงแม้ว่าจะทำได้ก็ทำได้เพียงเวลาสั้น ๆ เท่านั้น และยังส่งผลกระทบต่อความจำที่อาจจะเลอะเลือนได้เช่นกัน

นอกจากความเครียดจะทำให้เรามีสมาธิลดลงแล้ว ยังทำให้เรารู้สึกไม่มีความสุข ไม่ค่อยยิ้ม หรือรู้สึกไม่ค่อยอยากคุยกับใครเลย เพราะความเครียดส่งผลกระทบต่อจิตใจ ทำให้เราเกิดความรู้สึกทางด้านลบ รู้สึกหดหู่ ซึมเศร้า มองโลกในแง่ร้าย จนทำให้เรารู้สึกไม่มีความสุขในที่สุดนั่นเอง ถ้าน้อง ๆ คนไหนที่กำลังมีอาการนี้อยู่ควรหันมาดูแลตัวเองด่วนเลย ไม่งั้นอ่านหนังสือและเรียนไม่รู้เรื่องแน่นอน

บทความที่น่าสนใจ