ความเครียด อาหาร

สมองโล่ง! 10 อาหาร ที่ช่วยบรรเทา “ความเครียด” ของใกล้ตัวทั้งนั้นเลย

Home / สุขภาพทั่วไป / สมองโล่ง! 10 อาหาร ที่ช่วยบรรเทา “ความเครียด” ของใกล้ตัวทั้งนั้นเลย

แน่นอนว่า ชีวิตคนเรานั้นมีเรื่องที่ต้องคิดต้องเครียดมากมาย เข้าใจอยู่ว่าเวลารู้สึกทุกข์ใจเราก็อยากที่จะสลัดมันออกไปให้เร็วที่สุด แต่บางคนก็เลือกคลายความเครียดด้วยวิธีผิดๆ ไง กินเหล้าบ้าง กินยานอนหลับบ้าง ซึ่งคุณก็รู้อยู่แล้วว่า มันก็แค่แก้เครียดได้ชั่วคราว แถมยังทำให้สุขภาพแย่อีกต่างหาก วันนี้ Campus-Star จะพาคุณไปดู สมองโล่ง! 10 อาหาร ที่ช่วยบรรเทา “ความเครียด” ของใกล้ตัวทั้งนั้นเลย กินแล้วหายเครียดแถมยังร่างกายแข็งแรงอีกต่างหาก

อาหารที่กินแล้วช่วยแก้เครียดได้…

1. กล้วย

กล้วย ผลไม้ที่หาง่ายที่สุดในสามโลก มันไม่ใช่แค่อร่อยอย่างเดียวแถมยังช่วยแก้เครียดอีกด้วย เพราะ คาร์โบไฮเดรตในกล้วยจะทำให้เกิดสารเซโรโทนิน เป็นสารที่ช่วยให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นโดรฟินซึ่งเป็นสารที่จะหลั่งออกมาตอนที่เรารู้สึกมีรัก ดังนั้น ถ้าคุณกินกล้วยแล้วรู้สึกสุขใจก็ไม่ต้องแปลกใจนะ

2. ช็อคโกแล็ต

พอได้ยินว่า ช็อคโกแล็ตช่วยแก้เครียดได้ สาวๆ ก็คงจะร้องเฮ ยิ้มน้อยยิ้มใหญ่กันเลยทีเดียว ที่ว่า ช็อคโกแล็ตกินแล้วหายเครียดนั้น เพราะ ในช็อคโกแล็ตมีสารเอ็นโดรฟินอยู่ รู้งี้แล้วเวลาเครียดก็ไปหาช็อคโกแล็ตมากินกันล่ะ แต่ก็กินให้พอประมาณนะไม่งั้นจะอ้วนเอาได้

3. ผลไม้

แน่นอนว่า ผลไม้เป็นของที่มีประโยชน์และดีต่อสุขภาพอยู่แล้ว แถมเมื่อทานเข้าไปแล้วยังสามารถบรรเทาความเครียดได้อีกด้วย เพราะ พวกมันอุดมไปด้วยวินามินเอ บี ซี ที่ช่วยทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น กินแล้วทำให้สมองไบร์ทขึ้นมาเลย

4. ผัก

ผักที่เราเห็นส่วนใหญ่จะอุดมไปด้วยสารโฟลิก ซึ่งเป็นสารที่ร่างกายต้องการเป็นอย่างมาก หากขาดสารตัวนี้เข้ามากๆ ร่างกายและจิตใจจะสามารถตกอยู่ในสภาวะซึมเศร้าได้ ดังนั้น ถ้าคุณไม่อย่าเครียดก็หม่ำผักเข้าไปเยอะๆ นะจ๊ะ

5. ถั่ว

ไม่น่าเชื่อใช่มั้ยล่ะว่า ในถั่วที่เราชอบกินเล่นอยู่บ่อยๆ จะสามารถช่วยเราให้หายเครียดได้ ก็เพราะถั่วสามารถสร้างสารเซโรโทนิน ซึ่งเป็นสารที่ช่วยให้เราอารมณ์ดีขึ้น แถมกินแล้วน้ำหนักไม่พุ่ง ไร้ไขมันไม่อ้วยนะจ๊ะ

6. น้ำเปล่า

แน่นอนว่า น้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายของคนเราอยู่แล้ว ทั่วทั้งร่างกายของเรามีน้ำไหนเวียนอยู่ หากคุณรู้สึกว่า ตัวเองอยู่ภาวะเครียดก็ลองดื่มน้ำเข้าไปเยอะๆ เพราะ น้ำจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดดีขึ้น ทำให้เราใจเย็นลงนั่นเอง

7. นม

นอกจากจะดื่มแล้วทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว นมยังช่วยลดความเครียดได้ดีอีกด้วย เนื่องจากนมจะมีส่วนไปช่วยสร้างสารเซโรโทนิน ซึ่งเป็นสารที่ทำให้ร่างกายมีความสุข วันไหนเครียดๆ ก็ลองดื่มนมดู หรือจะเป็นพวกอาหารที่มีนมเป็นส่วนประกอบก็ไม่ว่ากันนะ

8. ปลา

นอกจากจะกินแล้วน้ำหนักไม่พุ่ง ในเนื้อปลายังมีสารไธอะมิน ซึ่งเป็นสารที่ช่วยระงับความรู้สึกหดหู่และอ่อนเพลีย เมื่อคุณกินปลาเข้าไป คุณจะรู้สึกได้ว่า ร่างกายกระฉับกระเฉง เปี่ยมไปด้วยพลัง สมองตื่นตัว เพราะฉะนั้น เรามาทานปลาเยอะๆ กันนะจ๊ะ

9. พริก

เคยเป็นมั้ย เวลาที่รู้สึกเครียดๆ เหนื่อยๆ เราจะอยากกินอาหารรสจัด ก็เพราะ ในพริกรสเผ็ดนั้นมีสารที่เราเรียกว่า แคปไวนีน ซึ่งสารตัวนี้แหละที่เป็นสารที่ทำให้สมองหลั่งสารเอ็นโดฟินออกมา เมื่อเรากินเผ็ดเข้าไปจึงรู้สึกผ่อนคลาย แต่ยังไงก็อย่ากินมากนะ เดี๋ยวจะปวดท้องเอาน่ะ

10. กระเทียม

เห็นกลิ่นแรงๆ แบบนี้แต่กระเทียมก็มีประโยชน์ไม่น้อยนะ อย่างน้อยก็กินแล้วช่วยแก้เครียดได้แหละน่า เพราะในกระเทียมมีสารเวเลเนียม ซึ่งเป็นสารที่ทำให้จิตใจเบิกบาน อารมณ์ดี แถมยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ทำให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์ด้วยนะตัวเธอ