ความเครียด

อย่าเครียดดิเห้ย! ไปดูกันว่า ความเครียด ส่งผลอะไร กับร่างกายของเราบ้าง?

Home / สุขภาพทั่วไป / อย่าเครียดดิเห้ย! ไปดูกันว่า ความเครียด ส่งผลอะไร กับร่างกายของเราบ้าง?

เข้าใจนะว่าคนจะเครียดมันห้ามกันไม่ได้ ถ้าเครียดนิด ๆ หน่อย ๆ ก็พอไหว แต่ถ้าเครียดมาก ๆ บอกได้คำเดียวว่าพัง! นอกจากสภาพจิตใจจะย่ำแย่แล้ว สภาพร่างกายก็จะพลอยแย่ไปด้วยนะ ลองไปดูกันว่า ความเครียด ส่งผลอะไร กับร่างกายของเราบ้าง?

ความเครียด ส่งผลอะไร กับร่างกายของเราบ้าง?

ระบบหายใจ และระบบไหลเวียนโลหิต

เมื่อเราเครียด เราจะหายใจเร็วขึ้นกว่าปกติ และหัวใจก็จะเต้นเร็วและแรงมากขึ้นด้วย เพื่อให้มีออกซิเจนไปเลี้ยงร่างกายมากขึ้น นอกจากนี้ฮอร์โมนความเครียดจะทำให้เส้นเลือดในร่างกายหดตัวลง เพื่อสูบฉีดเลือดให้ออกซิเจนไปเลี้ยงกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ซึ่งจะส่งผลให้ความดันโลหิตสูงขึ้น

ระบบย่อยอาหาร

เวลาที่เราเครียด ตับจะผลิตน้ำตาลกลูโคสออกมาปริมาณมาก เพื่อเสริมสร้างพลังงานให้แก่ร่างกาย แต่ถ้าเครียดเรื้อรัง ร่างกายของเราอาจจะรับกลูโคสที่ตับผลิตออกมาไม่ไหว และอาจก่อให้เกิดเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ได้

นอกจากนี้ฮอร์โมนในร่างกายที่ผิดปกติ การหายใจเร็วผิดปกติ และอัตราการเต้นของหัวใจที่เพิ่มมากขึ้นยังส่งผลต่อ ระบบทางเดินอาหารด้วย ทั้งท้องร่วง และท้องผูก รวมถึงอาการคลื่นไส้อาเจียน และปวดท้อง นอกจากนี้กรดในกระเพาะที่เพิ่มมากขึ้นทำให้เกิดอาการแสบร้อนกลางอกได้

ระบบกล้ามเนื้อ

เวลาที่เราเครียด กล้ามเนื้อจะมีอาการเกร็ง ซึ่งจะส่งผลให้เกิดอาการอื่น ๆ ตามมา ทั้งอาการปวดหัว ปวดหลัง ไหล่ หรือกล้ามเนื้อส่วนอื่น ๆ 

ระบบสืบพันธุ์

ในผู้ชาย ความเครียดจะทำให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนเทสโทสเทอโรนออกมามากกว่าปกติ แต่ถ้าร่างกายสะสมความเครียดเป็นเวลานาน ๆ จะทำให้ร่างกาย ส่งผลต่อการสร้างสเปิร์ม และเป็นสาเหตุที่ทำให้อวัยวะเพศชายไม่แข็งตัว หรือเรียกภาษชาวบ้านกคือ นกเขาไม่ขัน นั่นเอง

ระบบภูมิคุ้มกันต่ำ

ความเครียดจะไปกระตุ้น ฮอร์โมนความเครียดจะไปทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายอ่อนแอลง นั่นหมายความว่าคนเครียดก็จะป่วยได้ง่าย อย่างการเป็นไข้ และโรคหวัด และการติดเชื้ออื่น ๆ เพราะร่างกายไม่มีภูมิต้านทาน นอกจากนี้ความเครียดยังทำให้หายป่วยช้าอีกด้วย

บทความที่เกี่ยวข้อง

Written by: Typrn