ก่อนนอน คลายเครียด สร้างสุขภาพดี

เครียดเรื่องสอบจนนอนไม่หลับ! 6 เทคนิค คลายเครียดก่อนนอน

Home / สุขภาพทั่วไป / เครียดเรื่องสอบจนนอนไม่หลับ! 6 เทคนิค คลายเครียดก่อนนอน

จากบทความ โกรธใครห้ามนอน ไม่อย่างนั้นจะฝังใจ!! health.campus-star จึงรวบรวมวิธีที่จะทำให้คนที่ต้องตกอยู่ในสถานการณ์ดังกล่าวได้นอนหลับง่ายขึ้น ด้วย 6 เทคนิค คลายเครียด ให้อารมณ์ผ่อนคลาย ก่อนเข้านอน มาฝากค่ะ หรือน้องๆ คนไหนอาจจะเครียดเรื่องสอบ เครียดเรื่องทำการบ้าน แล้วนอนไม่หลับ จะได้คลายกังวล หลับได้อย่างสบายใจ ตื่นเช้ามาด้วยความสดใส จะมีวิธีไหนบ้างลองมาทำตามกันได้เลย

6 เทคนิค คลายเครียดก่อนนอน

1. ผ่อนลมหายใจ

เริ่มจากการหายใจเข้าทางจมูก นับ 1-5 ในใจ จากนั้นให้ปล่อยลมหายใจออกทางปากอย่างช้าๆ พร้อมนับ 1-10 ในใจ ทำไปเรื่อยๆ ประมาณ 5 นาที จะรู้สึกได้เลยว่าร่างกายจะค่อยๆ ผ่อนคลาย และทำให้หลับได้อย่างสบายยิ่งขึ้น

2. จิบน้ำผึ้ง 

หาน้ำผึ้งมาจิบก่อนเข้านอน ประมาณครึ่งช้อนชา จะจิบแบบเพียวๆ หรือผสมน้ำอุ่นก็ได้ ทั้งนี้เพราะ น้ำผึ้ง เป็นยาระงับประสาทอ่อนๆ เมื่อจิบเข้าไปแล้วจะไปกระตุ้นให้สมองหลั่งสารซีโรโท ซึ่งเป็นสารที่ส่งผลให้รู้สึกผ่อนคลายนั่นเองค่ะ จิบไปสักประมาณ 5 นาทีก็จะรู้สึกได้ ลองดูๆ

3. อาบน้ำอุ่นก่อนนอน

น้ำอุ่นจะช่วยให้คลายอาการ เหนื่อย เมื่อยล้า ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยให้จิตใจผ่อนคลายจากความเครียดได้ด้วย จะแช่ หรือ จะอาบก็ได้ตามสะดวก รับรองว่าอาบเสร็จแล้วจะหลับสบายขึ้นแน่นอน

Exams

4. ทำมือให้อุ่น ลดความตึงเครียด

บางคนเมื่อเกิอาการเครียดมือจะเย็น หนึ่งวิธีที่ช่วยลดความเครียดได้คือ การทำมือให้อุ่น แนะนำให้นำมือไปแช่ในน้ำอุ่นสักครู่ ประมาณ 3-5 นาที ความอุ่นจะช่วยให้สบาย และผ่อนคลายมากขึ้น

5. ใช้ดนตรีบำบัด

เสียงเพลงก็สามารถช่วยลดความเครียดได้เช่นกัน ลองหาเพลงฟังสบายๆ ทำนองเบาๆ หรืทอจะเป็นเพลงที่เมโลดี้ของเสียงธรรมชาติ อาทิ เสียงนกร้อง เสียงคลื่นทะเล เป็นต้น นอนฟังแล้วทำจิตใจให้สบาย หยุดคิดอะไรเครียดๆ จะช่วยให้รู้สึกสงบ และผ่อนคลายได้ค่ะ

6. ดื่มนมอุ่นๆ ก่อนนอน

ช่วยให้รู้สึกดี คลายเครียดได้ เพราะในนมมีกรดอะมิโนที่เรียกว่า ทรัยป์โตฟาน ช่วยให้นอนหลับสบาย และยังมีแคลเซียมสูง ช่วยผ่อนคลายประสาท

ที่มา:: www.thaihealth.or.th