จมูก จมูกไม่ได้กลิ่น สร้างสุขภาพดี

3 สาเหตุ ทำไม จมูกไม่ได้กลิ่น | เกร็ดความรู้สุขภาพ

Home / สุขภาพทั่วไป / 3 สาเหตุ ทำไม จมูกไม่ได้กลิ่น | เกร็ดความรู้สุขภาพ

เพื่อนๆ เคยมีอาการที่จมูกไม่ได้กลิ่น หรือได้กลิ่นน้อยมั้ยคะ ซึ่งส่งผลให้เกิดความกังวลว่าจะเป็นอะไรร้ายแรงมั้ย ความเพลิดเพลินใจกับการได้กลิ่นหอมๆ อย่างเช่น กลิ่นอาหาร กลิ่นน้ำหอม ก็แย่ลงไปด้วย  หากใครมีความผิดปกติในเรื่องนี้ เรามีเกร็ดความรู้มาให้อ่านกันค่ะว่าสาเหตุเกิดจากอะไร

ทำไม จมูกไม่ได้กลิ่น

1. จมูกได้รับความกระทบกระเทือนอย่างแรง

สาเหตุที่จมูกไม่ได้กลิ่นหนึ่งในนั้นคือ จมูกอาจได้รับความกระทบกระเทือนอย่างแรง หรือมีการผ่าตัด หรืออุบัติเหตุที่ศีรษะ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วมักจะเกิดจากแรงกระแทกบริเวณด้านหน้าหรือด้านท้ายทอยอย่างรุนแรง ส่งผลทำให้เกิดการกระชากหรือฉีกขาดของเส้นประสาทรับกลิ่นที่ผ่านลงมาในช่องจมูก จึงทำให้จมูกไม่ได้กลิ่น หรือได้กลิ่นแต่ไม่เต็มที่

2. เป็นไข้หวัด

การเป็นไข้หวัด ก็มีผลทำให้จมูกไม่ได้กลิ่นนะ ยิ่งถ้าเป็นไข้หวัดรุนแรงและเป็นมานานไม่หายสักที อาจทำให้เส้นประสาทรับกลิ่นถูกทำลาย ซึ่งในระหว่างที่เป็นหวัดนั้นไม่ได้กลิ่น และเมื่ออาการหวัดหายไปผู้ป่วยก็ยังคงได้กลิ่นอยู่เช่นเดิม

3. โพรงจมูกอักเสบ

จมูกไม่ได้กลิ่น อาจเป็นเพราะเยื่อบุโพรงจมูกบวม หรืออักเสบเรื้อรัง เช่น จากโรคภูมิแพ้ โรคไซนัสอักเสบ ซึ่งทำให้เยื่อบุโพรงจมูกบวม ซึ่งใครที่เป็นโรคดังที่กล่าวมาส่วนใหญ่มักจะมีอาการทางจมูกอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น อาการคัดจมูก น้ำมูกไหล ส่วนอาการไม่ได้กลิ่นหรือได้กลิ่นน้อยลงจะมีลักษณะแบบค่อยเป็นค่อยไป อาจมีบางครั้งได้กลิ่นดีและได้กลิ่นแย่สลับกันไปมา

นอกจากนี้ยังอาจเป็นโรคอื่น ๆ อีก เช่น โรคอัลไซเมอร์ โรคพาร์กินสัน โรคหลอดเลือดสมอง โรคสมองอักเสบ  โรคทางพันธุกรรมบางอย่าง, โรคที่มีความผิดปกติของเมตาบอลิซึมในร่างกาย เช่น โรคเบาหวาน ไฮโปไทรอยด์, พิการแต่กำเนิด เป็นต้น หากใครพบอาการผิดปกติทางออกที่ดีคือควรไปปรึกษาคุณหมอค่ะ ส่วนมากการรักษาจะเป็นการใช้ยาและการผ่าตัด

ที่มา: medthaiสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

บทความแนะนำ