การนอน นอนกรน นอนอ้าปาก ปัญหาสุขภาพ

ทำไมนอนอ้าปาก เป็นโรคอะไรหรือเปล่า ? สาเหตุและวิธีแก้ปัญหา ทำยังไง

Home / สุขภาพทั่วไป / ทำไมนอนอ้าปาก เป็นโรคอะไรหรือเปล่า ? สาเหตุและวิธีแก้ปัญหา ทำยังไง

เคยสังเกตพฤติกรรมของคนใกล้ชิด และตัวเองกันบ้างมั้ยคะว่า เวลานอนหลับแล้วชอบ นอนอ้าปาก บ่อยๆ หรือเปล่า? สาเหตุเป็นเพราะอะไร และจะมีวิธีแก้พฤติกรรมดังกล่าวให้หายได้มั้ย ไปอ่านเกร็ดความรู้กันค่ะ

ทำไมนอนอ้าปาก เป็นโรคอะไรหรือเปล่า

สาเหตุของการนอนอ้าปาก

ส่วนใหญ่แล้วคนที่ชอบนอนอ้าปาก มักจะมีการนอนกรนร่วมด้วย ทั้งนี้เกิดจากระบบการหายใจในขณะที่นอนหลับ ไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ จึงทำให้หายใจไม่สะดวก ร่างกายจึงต้องเกิดการอ้าปากเพื่อช่วยให้หายใจได้ทางปาก

ทำไมนอนอ้าปาก เป็นโรคอะไรหรือเปล่า ? สาเหตุและวิธีแก้ปัญหา ทำยังไง

หรือในบางคนอาจจะเป็นโรคบางอย่าง เช่น โรคภูมิแพ้  ไซนัสอักเสบ ริดสีดวงจมูก ซึ่งจะส่งผลทำให้จมูกบวม หายใจได้ไม่ปกติ จึงต้องหายใจทางปากทำให้เกิดการอ้าปาก, โครงสร้างทางกายภาพของริมฝีปากบางคนอาจปากจะไม่ปิดสนิทเมื่ออยู่ในภาวะผ่อนคลาย หรืออาจเกิดจากการมีฟันยื่นเหยิน, หรืออาจจจะเป็นเพราะลิ้นไก่ยาว เวลาที่นอนหงายทำให้ไปขวางทางเดินหายใจได้ ดังนั้นต้องนอนตะแคงจึงจะช่วยทำให้บรรเทาการนอนอ้าปากได้

หรือวิธีแก้อื่นๆ เช่น ฝึกพยายามหุบปากทุกครั้งที่รู้ตัวว่ากำลังนอนอ้าปาก ให้ร่างกายชิน แต่หากถ้าเกิดในเด็กไม่ใช่ผู้ใหญ่จะให้ฝึกปิดปากเองก็คงไม่ได้  ดังนั้นไม่ว่าอาการนอนอ้าปากจะเกิดขึ้นในเด็กหรือผู้ใหญ่ ทางที่ดีที่สุดควรไปพบคุณหมอเพื่อปรึกษาหาทางแก้ไขต่อไป

ที่มาจาก: scimath.org, honestdocs.co

Written by : Thexyz

บทความที่เกี่ยวข้อง