กลางคืน การนอน ฉุนเฉียว ประจำเดือน ภาวะซึมเศร้า หงุดหงิด อารมณ์

10 ผลกระทบ เมื่อทำงานในช่วงเวลากลางคืน อ้วนง่าย สารพัดโรค

Home / สุขภาพทั่วไป / 10 ผลกระทบ เมื่อทำงานในช่วงเวลากลางคืน อ้วนง่าย สารพัดโรค

ไม่ว่าคุณจะทำงานกะกลางคืน หรือทำงานในเวลากลางคืนเป็นบางครั้งคราว แต่มันก็ยังส่งผลกระทบกับการนอนของคุณอยู่ดี เพราะมันส่งผลข้างเคียงต่อร่างกายและระบบประสาทด้วย .. 10 ผลกระทบ เมื่อทำงานในช่วงเวลากลางคืน

10 ผลกระทบ เมื่อทำงานในช่วงเวลากลางคืน

ดร.ซีดรินาแอลเคลเดอร์ (Dr. Cedrina L. Calder, MD) เภสัชกรเผยว่า …

1. ทำให้ระบบการนอนของคุณผิดปกติ

การทำงานในเวลากลางคืนจะส่งผลกระทบต่อระบบการนอนของคุณ หรือที่เรียกกันว่า Shift-work sleep Disoder คือผู้ที่ทำงานเป็นผลัดและต้องเปลี่ยนผลัดในการทำงาน ซึ่งจะทำให้จังหวะการนอนผิดปกติ สิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำคือต้องหาเวลาพักผ่อนและเลี่ยงการเจอแสงสว่าง หากคุณต้องการที่จะพักผ่อนไม่งั้นจะทำให้คุณนอนไม่หลับ

2. ทำให้ระบบการย่อยอาหารมีปัญหา

เมื่อไหร่ที่คุณนอนดึก… สิ่งที่ตามมาก็คือการหิวนั่นเอง และเมื่อคุณหิวคุณก็จะกินในช่วงเวลานั้น แต่ทว่ามันเป็นช่วงกลางดึกน่ะสิ ซึ่งการกินอาหารในช่วงกลางคืนนั้น จะส่งผลทำให้ท้องกมากขึ้น รวมถึงอาหารไม่ย่อย และยังทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นอีกด้วย

3. ทำให้เกิดสภาวะโดดเดี่ยวทางสังคม

เพราะว่าเพื่อนหรือครอบครัวของคุณนั้นได้หลับหมดแล้ว … ทำให้คุณรู้สึกโดดเดี่ยว ทั้งในโลกโซเชี่ยลและโลกจริง นอกจากนั้นยังนำไปสู่ภาวะซึมเศร้าและทำให้คุณหงุดหงิดง่ายอีกด้วย

4. ส่งผลกระทบต่อความดันเลือด

การทำงานในช่วงกลางคืน อาจส่งผลต่อระดับความดันเลือด ทำให้ความดันเลือดสูงขึ้นและจะเกิดในช่วงกลางคืนอีกด้วย

5. รอบการเกิดประจำเดือนก็กระทบด้วยนะ

บางคนอาจจะคิดว่าการที่ประจำเดือนมาไม่ปกตินั้น มีหลายสาเหตุ แต่ว่า 1 ในสาเหตุนั้นก็คือ การนอนดึกนั่นเอง แล้วยิ่งถ้าคุณตั้งครรภ์ด้วยแล้วล่ะก็ การนอนดึกๆ อาจเป็น 1 ในปัจจับทำให้คุณคลอดก่อนกำหนดด้วย

6. เกิดความผิดปกติของระบบเผาผลาญ – โรคอ้วน

อย่างที่รู้กันว่า เมตาบอลิซึ่ม (metabolic) ช่วยในระบบเผาผลาญไขมัน แต่การนอนดึก อาจส่งผลทำให้การเผาผลาญไขมันของคุณช้าลง ดังนั้นโรคที่จะตามมาก็คือโรคอ้วนนั่นเอง แต่การที่คุณทานอาหารที่มีประโยชน์ และรักษาสุขภาพ จะช่วยทำให้ร่างกายของคุณดีขึ้นได้

10 ผลกระทบ เมื่อทำงานในช่วงเวลากลางคืน

7. ทำให้เกิดอาการหดหู่และมีความกังวลใจเพิ่มขึ้น

ไม่ใช่แค่ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับร่างกายของคุณนะ ด้านจิตใก็ได้ผลกระทบด้วย  ร่างกายของคุณจะมีการหลั่งฮอโมนส์ในแต่ละช่วงเวลา ดังนั้นในช่วงเวลาที่ร่างกายคุณต้องการพักผ่อน แต่คุณกลับตื่นมันอยู่ ทำให้ฮอโมนส์ความสุข หรือทำให้คุณผ่อนคลายในช่วงเวลานั้น ไม่สามารถหลั่งออกมาได้ ซึ่งมันก็ส่งผลให้คุณกลายเป็นคนฉุนเฉียวและหงุดหงิดง่ายนั่นเอง

8. เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

ไม่ว่าคุณจะขับรถหรือเดินทางในช่วงเวลากลางคืนนั้น จะทำให้คุณเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายกว่าในตอนกลางวัน สาเหตุก็เพราะความเหนื่อยล้าที่สะสมมาทั้งวันและความง่วง

9. ทำให้หัวใจมีปัญหา

1 ในสาเหตุของภาวะโรคหัวใจและหลอดเลือดนั้น ก็คือการทำงานในเวลากลางคืนและพักผ่อนไม่เพียงพอ

10. ทำให้เกิดโรคหัวใจถึง 40%

การนอนดึกนั้นจะส่งผลทำให้เกิดโรงหัวใจมากขึ้นถึง 40% รู้อย่างนี้แล้วต้องรีบเข้านอนกันแล้วล่ะ

บทความแนะนำ